Tuesday, December 22, 2020

Những bí mật thú vị về cây thông Noel

Trang trí cây thông Noel là điều các gia đình vẫn hay làm dịp Giáng Sinh. Tuy nhiên, có những sự thật thú vị mà ít người biết đến về cây thông Noel. Hãy cùng thử tìm hiểu những sự thật thú vị này là gì nhé.

1. Cây thông Noel đầu tiên thực ra không phải là một cái cây. Người Đức đã làm nên cái cây này từ lông của những con ngỗng đã chết.

2. Khi chưa phát minh ra điện và đèn nháy, người ta trang trí cây thông Noel bằng những ngọn nến để tạo sự lung linh, ấm áp. Tất nhiên điều này sẽ hoàn toàn giết chết cây thông và sau đó nó chỉ có thể làm hàng rào hoặc củi đun, không thể tái sinh bằng cách đem trồng lại dùng cho mùa sau.

Loài thông có thể chịu lạnh ở nhiệt độ -196 độ C.

3. Loài thông có thể chịu lạnh ở nhiệt độ -196 độ C. Sức chịu lạnh đáng kinh ngạc này giúp những cây thông ở khu rừng phía Bắc Siberia, nơi nhiệt độ mùa đông hạ xuống - 60 độ C, sống sót. Richard Stribeck, một nhà sinh vật học tại Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Na Uy, cho rằng rất có thể sức chịu lạnh đến từ việc các mô cây biến thành dạng “thủy tinh”.

Trong đó, từ “thủy tinh” ở đây có nghĩa là chất rắn trong suốt. Tuy nhiên, các mô không có cấu trúc tinh thể, chúng làm từ các loại đường, protein và các phân tử nước, thay vì silic như thủy tinh thật.

“Một khi các phân tử ở trạng thái thủy tinh, chúng không thể di chuyển, đồng nghĩa với việc chúng không thể phản ứng”, Stribeck nói. Trước khi bị đông lạnh, sự trao đổi chất của cây hoãn lại, giúp các tế bào không bị hư hại ở thời tiết cực lạnh. Khi mùa đông đến gần, cây cũng đẩy nước từ tế bào đến các mô xung quanh giúp thành tế bào không bị phá vỡ.

Cây thông Noel có thể trở thành "thủy tinh".

4. Cây thông Noel là nhà của loài nhện tarantula ở phía Nam Siberia. Cây thông và nhện tarantula là hai thứ luôn xuất hiện cùng nhau như hình với bóng. Ở vùng núi phía Nam Appalachia giữa vùng Đông Tennessee và Bắc Carolina (Mỹ), những cây vân sam có chiều cao tới 1.645 cũng là nhà của loài tarantula nhỏ nhất thế giới -nhện rêu Micro Nexura montivaga.

Có chiều dài chỉ gần ¼ cm, Micro Nexura montivaga là loài có nguy cơ tuyệt chủng cao và rất khó để bắt chúng. Toàn thân phủ màu nâu, chúng sống rất ít trên các đỉnh núi, với cộng đồng nhỏ. Loài linh sam bản địa (Abies fraseri) và vân sam đỏ (Picea rubens) giữ đá, rong rêu ở dưới luôn mát mẻ, ẩm ướt, là môi trường hoàn hảo cho nhện trú ngụ.

Cây thông Noel là nhà của loài nhện tarantula Ở phía Nam Siberia.

5. Một tin giật gân đến từ Đại học New York cho biết, cây thông Noel có thể giết người bởi hội chứng "cây thông Noel". Hội chứng này gây ra một loạt các căn bệnh, trong đó có cả căn bệnh viêm phổi nguy hiểm. Theo nghiên cứu, trên cây thông có một loại nấm mốc chứa các mầm mống có thể kích hoạt các phản ứng dị ứng ở những người nhạy cảm, hãy thận trọng với nó.

6. Trung bình có khoảng 36 triệu cây thông Noel được bán ra mỗi năm và phải mất từ 7 đến 10 năm, những cây này mới được tái sinh lại.

7. Mỗi năm, một cây thông Noel tuyệt đẹp từ Na Uy sẽ được gửi đến nước Anh như một món quà, một lời cảm ơn. Đây được xem là biểu tượng của tình bạn, thể hiện sự biết ơn vì Anh đã giúp đỡ Na Uy trong suốt Thế chiến thứ II.

8. Cây thông Noel được trồng tự nhiên có thể tạo cho mình một hệ sinh thái riêng, cung cấp môi trường sống cho động vật hoang dã và còn góp phần không nhỏ vào quá trình thụ phấn ở thực vật. Một cây thông Giáng sinh trung bình chứa khoảng 30.000 con bọ và côn trùng.

Cây thông rừng cao nhất thế giới lên đến 99,7m, sống trên mặt đất rừng mềm ở quận Coos, tiu bang Oregon, Mỹ.

9. Cây thông Noel có thể cao 130m. Hầu hết các cây thông được mang về trang trí Noel chỉ tầm 10 tuổi. Nếu có thời gian và điều kiện nuôi dưỡng thích hợp, cây thông có thể cao như những cây cổ thụ khác.

Cây thông rừng cao nhất thế giới lên đến 99,7m, sống trên mặt đất rừng mềm ở quận Coos, tiu bang Oregon, Mỹ. Trong khi đó, thông trồng trên đất gần biển có thể có chiều cao tới 115m. Theo nghiên cứu năm 2004, thông có thể cao tới 130m và chúng không thể cao hơn nữa do ảnh hưởng của trọng lực khiến việc đẩy nước lên cao hơn trở nên khó khăn.

10. Cây thông Noel tạo hệ sinh thái riêng. Một cây thông Noel có bóng mát bằng sân bóng đá tạo ra một hệ sinh thái riêng biệt. “Giống như có một quần xã sinh vật khác ở trên cây vậy”, Brian French – người leo núi chuyên nghiệp, nghiên cứu về thực vật nói.

Brian French cho biết thêm đối với những cây cao hơn 30m, nền đất rừng dưới gốc ẩm ướt và tơi xốp, trong khi trên ngọn cây, gió thổi liên tục tạo ra không khí mát mẻ, khô ráo. Các hốc cây, nhánh cây là nơi trú ẩn tuyệt vời cho những loài chim, cú, sóc bay, chuột… Đồng thời, các loài địa y phát triển mạnh ở những cây lâu năm giúp cung cấp thức ăn mùa đông cho các loại sóc bay.

Các nhà nghiên cứu hiện đang lo lắng hiện tượng biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến cây thường xanh bản địa.

11. Cây thông có thể ảnh hưởng bởi khí hậu trong tương lai. Các nhà nghiên cứu hiện đang lo lắng hiện tượng biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến cây thường xanh bản địa. Nếu nhiệt độ mùa đông không đủ lạnh, một số loài cây có thể không nhận được thông điệp cần thiết để “đánh thức” trong mùa xuân.

Nhiệt độ cũng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của cây. Nhiệt độ mát hay ấm hơn đều làm thay đổi quá trình phát triển sinh lý của cây. Nhiệt độ quá cao có thể gây hại cho cây vân sam, linh sam và họ hàng của chúng vì đơn giản là những loại cây này không chịu được nóng.

12. Việc dùng cây xanh để ăn mừng trong mùa đông đã có từ trước khi chúa Giê su ra đời. Những cây thông biểu tượng cho sự sinh sôi, vượt qua nghịch cảnh vẫn đâm chồi, nảy lộc.

13. Ở một số nơi, cây thông được treo lên, thậm chí treo ngược: Ở vùng Tây Nam nước Đức trong suốt thế kỷ 17 và 18, việc treo những cây thông nhỏ lên trần nhà hoặc mái nhà là rất phổ biến, đặc biệt là đối với tầng lớp xã hội thấp. Điều này có vẻ hơi quá đà, nhưng nó giúp các món quà và đồ trang trí tránh xa khỏi tầm tay trẻ em.

14. Quà Giáng Sinh từng được để bên trong cây, chứ không phải ở dưới: Vào những thập kỉ đầu tiên của mình ở Mỹ, người ta treo quà lên cành cây thông Noel hơn là đặt ở dưới. Các tin tức thường gặp trong những năm 1870 thường ghi lại những "cây thông Noel khổng lồ bao phủ bởi quà Giáng Sinh", bao gồm kẹo, búp bê, và đồ chơi đủ loại. Thậm chí hoa quả, bánh kẹo cũng được treo quanh cây và trẻ con cứ thế chỉ việc ‘hái’ chúng từ cây rồi thưởng thức.

Cây thông này được đặt ở sảnh chính của khách sạn Emirates Palace – Abu Dhabi.

15. Cây thông đắt nhất thế giới: Không hổ danh là quốc gia giàu có bậc nhất thế giới, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đang sở hữu cây thông Noel đắt nhất thế giới. Cây thông này được đặt ở sảnh chính của khách sạn Emirates Palace – Abu Dhabi. Nó có chiều cao 13m và được trang trí bởi 181 viên kim cương, ngọc lục bảo, ngọc trai và nhiều loại đá quý khác. Thống kê giá trị của cây thông lên đến 11,4 triệu USD. 

Sắp tới Giáng sinh Noel 2020 rồi, các bạn đã biết cách trang trí cây thông Noel chưa? Hãy cùng tham khảo cách trang trí cây thông giáng sinh mà chúng tôi hướng dẫn nhé.

No comments:

Blog Archive