Friday, December 25, 2020

Quan Niệm Sống Của Người Cao Niên  

Chẩm Tá Nhân

Tôi hỏi một người bạn thân tôi 
Qua 70, sắp đến 80:
Bạn đã thấy có gì thay đổi 
Về quan niệm sống ở trong đời.

Bạn tôi gửi cho tôi những dòng này
Mà tôi nhận thấy rất là hay 
Nên với các bạn, tôi chia sẻ 
Mời các bạn cùng đọc sau đây:

1* Sau khi đã dành tình yêu cho
Cha mẹ, anh em, vợ con, bè bạn
Bây giờ thì tôi khởi sự lo 
Cho chính bản thân tôi, trọn vẹn.

2* Tôi biết tôi không phải siêu nhân
Vũ trụ, không tôi, vẫn xoay vần
Vai tôi không dùng đỡ trái đất 
Cuộc sống này tôi may mắn dự phần.

3* Tôi đã thôi, không còn mặc cả 
Khi đi mua trái cây, rau cỏ 
Túi tôi không thủng vì mất thêm vài xu
Nhưng người bán, giúp con, có thể,
Góp phần nào trả tiền học phí.

4* Tôi cho “tip” những người hầu bàn 
Một số tiền kể là kha khá. 
Để thấy một nụ cười hân hoan. 
Trên mặt họ, họ quá vất vả.

5* Với những người cao tuổi hơn tôi
Thường chuyện xưa, kể đi, kể lại. 
Tôi không còn nhăn nhó: “Biết rồi, 
Cụ ơi, khổ lắm, cứ nói mãi!”
Vì tôi nhận ra họ đang sống lại 
Những quá khứ đẹp đẽ trong đời.

6* Tôi đã học được một tính tốt
Không sửa lưng những người chung quanh
Ngay cả khi tôi biết họ sai lầm.
Cái trách nhiệm làm mọi người toàn hảo
Không là của tôi. Sự an bình 
Đáng quý hơn là tính chính xác.

7* Hãy dùng những lời ngợi khen 
Một cách thoải mái và thường xuyên 
Chúng làm tăng niềm vui người nhận, 
Và cả người cho. Những lời khen
Bạn nhận được, đừng bao giờ từ chối 
Và chớ quên nói tiếng “Cám Ơn!”

8* Tôi đã tập được tính dễ dãi 
Không bận tâm vì những vết nhăn 
Hay vệt ố trên áo, trên quần.
Tư cách con người luôn đáng nói
Hơn vẻ hào nhoáng của ngoại thân.

9* Tôi biết lánh xa những người mà 
Với tôi họ không có lòng tôn trọng 
Giá trị tôi, họ không nhìn ra, 
Chỉ riêng tôi có thẩm quyền nhận định. 

10* Tôi luôn giữ bình tĩnh khi ai đó 
Chơi xấu tôi trong một cuộc đua 
Thực tình tôi không xấu như họ,
Và tôi cũng chẳng tham dự cuộc đua.

11* Tôi không xấu hổ khi bị xúc động.
Những xúc động là bản tính con người

12* Tôi nhận ra một điều quan trọng 
Tốt hơn là gạt bỏ cái Tôi 
Để giữ vững tình thân bè bạn
Cái Tôi chỉ khiến tôi lẻ loi 
Với bạn bè, hoà đồng tôi sẽ đứng.

13* Tôi chấp nhận sẽ sống mỗi ngày
Như ngày cuối trong cuộc đời này.
Mà thật ra ai biết đâu đấy 
Ngày cuối không chừng là hôm nay!

14* Tôi làm mọi thứ để có hạnh phúc. 
Niềm hạnh phúc đến từ chính tôi.
Món nợ đó không của một ai 
Tự thân tôi phải trả cho được. 
Có hạnh phúc là một lựa chọn 
Hạnh phúc có mọi lúc, mọi nơi, 
Chỉ cần bạn quyết tâm tìm đến!

CHẨM TÁ NHÂN
(phóng tác)
11/29/2020

*****

I asked one of my friends who has crossed 70 & is heading to 80 what sort of changes he is feeling in himself?

He sent me the following very interesting lines, which I would like to share with you ....

#1 After loving my parents, my siblings, my spouse, my children, my friends, now I have started loving myself.

#2 I just realized that I am not “Atlas”. The world does not rest on my shoulders.

#3 I now stopped bargaining with vegetables & fruits vendors. A few pennies more is not going to burn a hole in my pocket but it might help the poor fellow save for his daughter’s school fees.

#4 I pay my waitress a big tip. The extra money might bring a smile to her face. She is toiling much harder for a living than me

#5 I stopped telling the elderly that they've already narrated that story many times. The story makes them walk down the memory lane & relive the past.

#6 I have learned not to correct people even when I know they are wrong. The onus of making everyone perfect is not on me.
Peace is more precious than perfection.

#7 I give compliments freely & generously.
Compliments are a mood enhancer not only for the recipient, but also for me.
And a small tip for the recipient of a compliment, never, NEVER turn it down, just say "Thank You"

#8 I have learned not to bother about a crease or a spot on my shirt.
Personality speaks louder than appearances.

#9 I walk away from people who don't value me.
They might not know my worth, but I do.

#10 I remain cool when someone plays dirty to outrun me in the rat race.
I am not a rat & neither am I in any race.

#11 I am learning not to be embarrassed by my emotions.
It’s my emotions that make me human.

#12 I have learned that it's better to drop the ego than to break a relationship.
My ego will keep me aloof, whereas with relationships I will never be alone.

#13 I have learned to live each day as if it's the last.
After all, it might be the last.

#14 I am doing what makes me happy.
I am responsible for my happiness, and I owe it to myself.
Happiness is a choice. You can be happy at any time, just choose to be

No comments:

Blog Archive