Sunday, December 27, 2020

Nhạc Bất Quần & Lệnh Hồ Xung… Giữa Chốn Cờ Huê  

Vương Trùng Dương
Lệnh Hồ Xung Trump (hình internet)

Ngày 26/7/2020 tôi viết bài Nhạc Bất Quần... Giữa Chốn Cờ Huê. Có lẽ vào thời điểm đó trên chính trường Hoa Kỳ chưa lộ diện nhiều khuôn mặt giả nhân giả nghĩa “Quân Tử Kiếm” như Nhạc Bất Quần, Chưởng Môn phái Hoa Sơn, một trong năm chính phái trong chốn võ lâm qua Tiếu Ngạo Giang Hồ của nhà văn Kim Dung.

Bàn về các nhân vật trong tác phẩm Kim Dung, trước đây GS Nguyễn Ngọc Huy (thầy tôi) viết quyển “Các Ẩn Số Chánh Trị Trong Tiểu Thuyết Võ Hiệp Kim Dung”, với sự uyên bác của bậc thức giả, Tiến Sĩ Chính Trị của Đại Học Sorbonne ở Pháp mà đem chuyện võ lâm ra lạm bàn chính trị. Quá tuyệt vời.

GS Nguyễn Học Huy đã đem những nhân vật trong tác phẩm Kim Dung để luận về nhận vật trong tác phẩm Kim Dung để nhận diện các nhân vật chính trị của Trung Cộng. Điển hình như Nhạc Bất Quần (từ trang 148 đến trang 160) và Lệnh Hồ Xung (từ trang 205 đến trang 215). Tác phẩm nầy được ấn hành ở hải ngoại năm 1985, ở Trung Cộng chưa cho phổ biến tác phẩm của Kim Dung nên các nhà phê bình văn học không được đề cập.

(Đọc bài viết Tưởng Nhớ Kim Dung 1924-2018 trên website VOA: https://www.voatiengviet.com/a/kim-dung-vuong-trung-duong/4640079.html)

Hiện nay thì nó xảy ra ở xứ Cờ Huê, xảy ra nhan nhản trong kỳ bầu cử Tổng Thống năm 2020. Nhân vật Nhạc Bất Quần nầy tôi đã viết từ lâu, ấn hành trong quyển Ngẫm Chuyện Nhân Sinh năm 2004.

Ông bạn CNN Nguyễn Ngọc Chấn đọc bài viết của tôi vào tháng 7, 2020… không biết bạn ta có bị ám ảnh thế nào lại thấy y chang nên gợi ý tôi viết thêm nhân vật Lệnh Hồ Xung vào bài viết để thực hiện audio clips.

*
Chưa bao giờ bàn chuyện chính trị vào thời điểm nầy nơi xứ Cờ Huê lại sôi động đến thế trong cộng đồng người Việt của chúng ta, không những bàn dân thiên hạ trên mảnh đất nầy mà bên kia bờ Thái Bình Dương và Đại Tây Dương cũng nhảy vào ăn có.

Luận về chính trị hơi khô khan, dành cho các chính trị khoa bảng và cả kiến thức chỉ bằng đầu bút bi… nên theo lời người bạn, đem chuyện võ lâm giang hồ, bắt chước cụ Huỳnh Tịnh Của trong “Chuyện Giải Buồn”.

Trong võ hiệp kỳ tình, nhà văn Kim Dung đã tạo dựng nhiều khuôn mặt độc đáo, sắc thái đặc biệt qua từng nhân vật trong chốn võ lâm với hàng vạn trang sách. Tác phẩm võ hiệp của Kim Dung được ăn sâu trong lòng hàng trăm triệu độc giả trên thế giới. Nói đến Kim Dung, nói đến võ hiệp, chưởng... nó lôi cuốn, hấp dẫn, trở thành thân thuộc từ tiểu thuyết đến phim ảnh.

Mỗi nhân vật trong thế giới võ lâm được Kim Dung xây dựng nó bàng bạc, ẩn tàng, có khi tiêu biểu cho hình ảnh đáng lưu tâm nào đó đang hiện hữu trong cuộc sống.

Kim Dung không phải là nhà văn tiên phong về võ hiệp kỳ tình - tiểu thuyết kiếm hiệp, chưởng - nhưng ông là người đã đưa bộ môn nầy lên đỉnh vinh quang.

Kim Dung có sức viết mạnh mẽ, liên tục từ ngày nầy sang ngày khác trên trang báo của mình để cho ra đời hàng chục tác phẩm vô cùng hấp dẫn làm mê hoặc độc giả khắp nơi khi đón nhận võ hiệp kỳ tình. Tên ông đã chễm chệ trở thành bộ môn tiểu thuyết kiếm hiệp, Bernard Carpentier đã luyện chưởng và giới thiệu nhà văn Kim Dung qua những thập niên cầm bút với độc giả Âu Châu.

Theo lời giáo sư Viện Đại Học Quốc Gia Úc John Minford, tổng số khán giả ái mộ tác phẩm của Kim Dung theo thống kê tính ra đã đến một phần ba con số dân cư trên thế giới. Tiểu thuyết của Kim Dung có sức lôi cuốn, hấp dẫn làm người đọc say mê nên thu hút số độc giả lớn lao. Ảnh hưởng đó tác động đến các nhà nghiên cứu văn học tổ chức nhiều cuộc Hội Thảo Quốc Tế về tiểu thuyết Kim Dung.

Không phải chỉ nơi chốn giang hồ với hắc/bạch mà trong cuộc sống luôn luôn bắt gặp hình ảnh Nhạc Bất Quần lúc ẩn lúc hiện, nếu chịu khó điểm danh, vô vàn quái thai thời đại.

Thời điểm của Tiếu Ngạo Giang Hồ với “ngũ nhạc kiếm phái” lấy 5 ngọn núi nổi danh: Thái Sơn, Tung Sơn, Hành Sơn, Hằng Sơn, Hoa Sơn.

Hằng Sơn ở Bắc nhạc với chưởng môn Định Nhàn.

Hoa Sơn ở Tây Nhạc với chưởng môn Nhạc Bất Quần.

Thái Sơn ở Đông nhạc với chưởng môn Thiên Môn chân nhân.

Hành Sơn ở Nam nhạc với chưởng môn Mạc Đại tiên sinh .

Tung Sơn ở Trung nhạc với chưởng môn Tả Lãnh Thiền.

Trong 5 chưởng môn của ngũ nhạc kiếm phái đó, Định Nhàn là bậc tu hành, Mạc Đại tiên sinh thuộc bậc chính nhân quân tử. Với 3 nhân vật “tâm xà khẩu Phật” còn lại, Thiên Môn thuộc loại võ công kém cõi, 2 tay cao thủ võ lâm cáo già Nhạc Bất Quần và Tả Lãnh Thiền “ngoài thì hiệp ước trong thì dao găm” nói ra thì nhân nghĩa nhưng bụng dạ thì “lòng lang dạ sói”.

Nhạc Bất Quần (không chơi với ai) chưởng môn phái Hoa Sơn, nơi có ngọn Ngọc Nữ thơ mộng. NBQ được anh hùng võ lâm tôn xưng danh hiệu Quân Tử Kiếm. Con người tướng mạo thanh tao, mặt đẹp như ngọc, chính khí hiên ngang, ăn nói nhã nhặn, không tranh cãi thị phi, không xuất chiêu lén lút. Tuy tuổi đã lục tuần với năm chòm râu dài, nhờ luyện nội công thâm hậu, khai sáng khí tông, sống cuộc sống điều độ nên trông còn trẻ.

Về nội công nổi danh hắc bạch giang hồ khiếp vía với Hỗn Nguyên Thần Công và Tử Hà Thần Công. Về kiếm pháp với Tiêu Sử Thừa Long, Xung Linh Kiếm Pháp, Lộng Ngọc Xuy Tiêu, Lãng Tử Hồi Đầu... làm rạng danh phái Hoa Sơn.

Bên trong, Nhạc Bất Quần là kẻ ngụy quân tử, con người gian manh thủ đoạn, khôn ngoan đáo để, ham danh tột cùng. Tả Lãnh Thiền cài đệ tử thân tín của mình là Lao Đức Nặc vào làm nội tuyến trong phái Hoa Sơn. NBQ biết được nhưng làm ngơ và giả vờ tín nhiệm giao phó công việc truy tìm Tịch Tà Kiếm Phổ, với 72 đường Tịch Tà kiếm pháp, đệ nhất kiếm pháp thế gian do Độ Nguyện thiền sư, tục danh là Lâm Viễn Đồ, thân phụ của Lâm Chấn Nam, tu luyện sau khi có con, lưu danh hậu thế. Lâm Viễn Đồ học lại võ công tuyệt thế biến thiên như Quỳ Hoa Bảo Điễn, trong đó phải “muốn luyện chân kinh phải tự thiến mình” nếu không, khi đến mức thượng thừa, lửa dục thiêu đốt ruột gan. Và, Tịch Tà Kiếm Phổ cũng vậy.

Lợi dụng thời cơ phái Thanh Thành tàn sát Phước Oai tiêu cục của Lâm Chấn Nam, NBQ cho đệ tử hạ san để truy lùng cho được Tịch Tà Kiếm Phổ. Con trai duy nhất dòng họ nhà Lâm còn sống sót là Lâm Bình Chi, trên đường tìm kiếm cha mẹ. NBQ âm thầm theo dõi và đợi cho lúc lâm nguy, ra tay cứu vớt, nhận làm đệ tử. Cướp được Tịch Tà Kiếm Phổ trong tay, NBQ vu oan cho đại đệ tử của mình là Lệnh Hồ Xung, vu cáo đệ tử giao kết với phường tà đạo và đuổi ra khỏi Hoa Sơn.

Biết được Lao Đức Nặc nằm vùng, NBQ chép bản Tịch Tà Kiếm Phổ giả rồi tạo dựng cơ hội cho Lao Đức Nặc đánh cắp đem về hiến dâng cho Tả Lãnh Thiền tu luyện. Điều nguy hiểm trong Tịch Tà Kiếm Phổ, muốn tu luyện đến mức vi diệu phải “dẫn đao tự cung”, tự thiến bộ phận sinh dục. Trở thành “hoạn quan” nhưng kiếm pháp vào bậc nhất võ lâm để thống lĩnh quần hùng. Bản giả của NBQ bớt đi cái uyên thâm của phần cuối và không ghi “dĩ đao tự cung” nơi đầu kiếm phổ để chuẩn bị tư thế luyện kiếm.

NBQ luyện TTKP, lơ là chăn gối với vợ là Ninh Trưng Tắc, mệnh danh Hoa Sơn Ngọc Nữ Ninh, kiếm pháp tuyệt vời, NBQ trở thành ái nam ái nữ, râu dần dà rơi rụng, tiếng nói lại cái, dáng điệu yểu lả... nhưng cố gắng hóa trang trông bề ngoài như cũ. Nghe lời vợ năn nỉ khuyên nhủ, NBQ tạm thời vứt TTKP xuống thung lũng ngọn Thiên Thanh, chẳng may Lâm Bình Chi phục kích theo dõi, nhặt được bí kíp, vì muốn báo thù Lâm Bình Chi tự thiến để luyện. Không thấy dấu vết tấm áo cà sa mang bí kíp TTKP, NBQ nghi ngờ đệ tử Lâm Bình Chi nên đem con gái là Nhạc Linh San vừa ngoan vừa đẹp, võ công cao cường, gả cho chàng họ Lâm thổ tả. Tuy không hưởng được giây phút ái ân, tình nghĩa vợ chồng nhưng khi bị NBQ tra hỏi dọ ý, Nhạc Linh San nói dối có hạnh phúc. Tưởng đâu con gái bị Lâm Bình Chi “xơ múi” rồi nên yên tâm chàng rể không luyện TTKP, nếu biết được, NBQ sẽ thủ tiêu chàng rể của mình.

Sau nầy, Lâm Bình Chi bị mù mắt vì khi cận chiến giết chết cao thủ Mộc Cao Phong, lưng gù của MCP là túi chất độc cực kỳ liền bắn vào mắt, vô phương cứu chửa. Lâm Bình Chi nổi điên, giết vợ là Nhạc Linh San, đầu quân Tả Lãnh Thiền rồi cũng vào vòng nghiệt ngã.

Luyện được kiếm phổ, Tả Lãnh Thiền hí hửng mở cuộc tranh hùng. Trong lần tranh hùng ở Phong Thiên Đài trên ngọn Tung Sơn vào ngày rằm tháng 3 theo ý đồ của Tả Lãnh Thiền để chọn minh chủ của ngũ nhạc kiếm phái. Tả Lãnh Thiền đã bỏ ra mấy chục năm tu luyện bí kíp của phái Tung Sơn nhưng trong lần giao đấu một mất một còn để “tranh bá đồ vương”, hai tên cáo già đều xử dụng TTKP. Nhạc Bất Quần dùng TTKP chính hiệu đâm đui mắt đối thủ Tả Lãnh Thiền đang xử dụng TTKP giả mạo... NBQ trở thành minh chủ ngũ nhạc.

Theo những thăng trầm, đắng cay, oan nghiệt của dòng đời, đại đệ tử Lệnh Hồ Xung của Hoa Sơn nhận diện được khuôn mặt ngụy quân tử của sư phụ năm xưa, những biến loạn đau thương trong chốn võ lâm do sư phụ dàn dựng gieo tai họa cho võ lâm bá tánh. Thời gian thọ hình phạt của sư phụ NBQ, Lệnh Hồ Xung học được chân truyền của thái thúc sư tổ Phong Thanh Dương, tiêu biểu cho kiếm tông, với 9 thế kiếm trong Độc Cô Cửu Kiếm của Độc Cô Cầu Bại “kiếm khí miên man bất tận như nước chảy mây trôi” trong hang động trên ngọn Hoa Sơn. Lòng tham lam thống lĩnh đệ nhất võ lâm làm NBQ trở thành kẻ mất nhân tính.

Khi bộ mặt thật bị lột, NBQ cũng bất kể thị phi vẫn theo đuổi mộng bá quyền võ lâm nhưng rốt cuộc, kẻ gian tà phải đền tội ác. Cùng với người tình Lệnh Hồ Xung, Nhậm Doanh Doanh đem độc dược khống chế NBQ và ni sư Nghi Lâm kết thúc cuộc đời quân tử kiếm với đường kiếm nhẹ nhàng.

Vì mưu đồ cho bản thân, Nhạc Bất Quần bất chấp vợ con, người thân tín nhất trên đời còn bị lừa và lợi dụng thì đối với tha nhân, lão ta không chừa bất cứ thủ đoạn nào.

Đó, hình ảnh của Nhạc Bất Quần. Ông bà ta thường nói, tên giữ chữ đọc, cây ngay không sợ chết đứng, thế nhưng khi có chính khứa mồm loa mép giải nghe thoang thoảng tên NBQ, nộ khí xung thiên, kéo bè kéo nhóm đào bới lung tung.

Nhân vật Nhạc Bất Quần của ông trở thành hình ảnh quen thuộc trong chính giới, trong đời sống xã hội để bày tỏ khuôn mặt nào đó mang diện mạo quân tử mà bụng dạ tiểu nhân, nhẹ nhàng nhưng vô cùng thấm thía.

Trong đời sống chúng ta, không ít thì nhiều cũng gặp phải khuôn mặt Nhạc Bất Quần đưa đường dẫn lối với bao ngỏ ngách, lúc thịnh lúc suy nhưng chung cuộc trong màn đêm bao phủ.

Nhân vật điển hình gian trá, “xạo hết chỗ nói” như xã hội chủ nghĩa - XHCH - mà ngày nay trên chính trường xứ Cờ Huê trở thành đệ tử của Nhạc Bất Quần, nào “thương vay khóc mướn”, nào là “quỳ gối tiếc thương” bên quan tài kẻ đạo chích. Những nhân vật lẫy lừng nầy thâm niên trong chính trường xứ Cờ Huê cũng đoan mưu toan thống trị đất nước trở thành trò hề kịch cỡm.

Không thể nào ngờ siêu cường số một trên thế giới lại xảy ra nhan nhản những khuôn mặt thời đại mà Kim Dung mô tả trong thế giới hư cấu chốn võ lâm.

Nhắc đến Nhạc Bất Quần mà thương cho Lệnh Hồ Xung, cây ngay không sợ chết đứng, chịu bao oan khiên, chống chọi bao với hiểm nguy do bọn “ngụy quân tử” phao tin đồn nhảm để chánh/tà tưởng thiệt nên truy cứu cho cùng!

“Ác giả ác báo, thiện giả thiện lai”, kẻ gian xảo ác độc chỉ tồn tại nhất thời, chỉ nổi đình nổi đám lừa bịp thời gian nào đó sẽ lộ nguyên hình loài khỉ đột trước công chúng.

Thiện tai!

Little Saigon, 26/7/2020

Nay thì những nhân vật đội lốt “Quân Tử Kiếm” xứ Cờ Huê lộ mặt quá nhiều trong các nhân vật chóp bu ở Hành Pháp, Lập Pháp, Tư Pháp… kể cả nhân vật được mọi người quý trọng như Tối Cao Pháp Viện. Và, đám truyền thông dòng chính Mainstream, gọi là TTDC nôm na là truyền thông dịch cúm. Không thể nào liệt kê hết tên tuổi, chức vị… đã vì phe nhóm, trục lợi… bị cấy “sinh tử phù” của Trung Cộng, bán nước cầu vinh!

*
Lệnh Hồ Xung… Giữa Chốn Cờ Huê

Lệnh Hồ Xung là nhân vật chính trong tiểu thuyết kiếm hiệp Tiếu Ngạo Giang Hồ của nhà văn Kim Dung. Lệnh Hồ Xung là đứa trẻ mồ côi lang thang, được vợ chồng Nhạc Bất Quần, chưởng môn phái Hoa Sơn và vợ là Ninh Trung Tắc đem về nuôi nấng dạy dỗ và trở thành đại đệ tử của Nhạc Bất Quần. Chàng ta lãng tử, trí thông minh tuyệt vời cùng với tính tình phóng khoáng thích tự do và kết thân với nhiều nhân vật hắc/bạch trong chốn võ lâm giang hồ.

Sau khi hạ san xuống núi Hoa Sơn theo lệnh của Nhạc Bất Quần, chàng can thiệp bọn Thanh Thành tứ tú khi chúng làm chuyện xấu và kết oán với phái Thanh Thành. Sau đó, Lệnh Hồ Xung lại xả thân cứu Nghi Lâm nên bị thương nặng và bị ám hại bị thương gần chết.

Trở về Hoa Sơn, Lệnh Hồ Xung bị sư phụ Nhạc Bất Quần phạt vì chuyện can thiệp vào chuyện thị phi trong chốn giang hồ. Nhạc Bất Quần dùng thủ đoạn chiếm môn võ công độc nhất thiên hạ rồi “bán cái” vu oan cho Lệnh Hồ Xung. Bao nhiêu tai ách quy vào chàng, nếu không can cường, nghị lực thì bị gục ngã bất cứ lúc nào.

Kể từ đó Lệnh Hồ Xung bị chánh tà bày mưu lập kế hãm hại. Nhưng chàng ta tuy ăn nói không tế nhị mà “Tâm tính thanh minh, chính trực, biết điều gì thì càng ngày càng tinh thâm thuần thục. Dốc lòng làm việc nghĩa không để ý đến nhỏ nhen danh lợi. Bụng dạ tự nhiên thành thực, hòa với mọi người nhưng không về hùa với người. Lúc khốn cùng thì cứ lấy nghĩa mệnh mà tự yên chứ không như tiểu nhân, thế nào cũng làm điều bậy bạ. Với trời đất thì thận trọng kính cẩn, với người thì nhân hậu từ ái”. ("Nho Giáo" – Trần Trọng Kim).

Bao nhiêu tai ách quy vào chàng, nếu không can cường, nghị lực thì bị gục ngã bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu.

Trong bài viết đã nhận xét: “Lệnh Hồ Xung là nhân vật tiểu thuyết nên đương nhiên hoang đường, nhưng kiếm đạo là một thành tựu văn hóa có thật, một di sản vô giá cho chung các dân tộc ở phương Đông. Theo dã sử thì danh tướng Đặng Dung thời mạt Trần, chính là một đại cao thủ về kiếm. Hai câu tuyệt cú nặng lòng ái quốc của ông, “Quốc thù vị báo đầu tiên bạch. Kỷ độ Long Tuyền đới nguyệt ma” (Thù nước chưa xong đầu đã bạc rồi. Bao lần mài kiếm bóng trăng soi), với quân giặc Tàu.

Cuối cùng thì Lệnh Hồ Xung quyết chiến trong trận đấu cuối cùng ở Nhật Nguyệt Thần Giáo, chàng kết duyên với Doanh Doanh, thay đổi phái tà giáo nầy đi theo chánh đạo, đem lại hòa bình cho võ lâm, rồi truyền lại chức giáo chủ cho Hướng Vấn Thiên… rồi cùng người yêu phiêu bạt giang hồ, ngày ngày cùng nhau tấu khúc Tiếu Ngạo Giang Hồ.

Nới xứ Cờ Huê, ông Donald Trump xuất thân trong gia đình giàu có, trở thành tỷ phú, vợ đẹp con ngoan. Với tài sản kếch xù như vậy, tha hồ hưởng thụ nhưng ông lại bước vào chốn giang hồ “gió tanh mưa máu” bước ngoặc khi nhảy vào chính trường.

Từ ngảy trở thảnh Tổng Thống thứ 45 của xứ Cờ Huê, ông bị tứ bề thọ địch… “thù trong giặc ngoài”, ngay cả những người ông tin tưởng khi bổ nhiệm.

Kể từ ngày bầu cử 3/11, ông trở thành nạn nhân của đối phương! Trong bài viết của tôi “TT Donald Trump, người lội giòng nước ngược” vào ngày 3 tháng 9 vừa qua thì sau ngày bầu cử, ông “đơn thân độc mã” xung trận dưới làn tên mũi đạn bắn tới tấp.

Ông là nhân vật gan dạ phi thường, bất chấp mọi gian ác, hiểm nguy để đối đầu, không ngừng chiến đấu.

Khi viết những dòng nầy, còn đúng 4 tuần lễ nữa. Thế sự xoay vần ra sao? Chánh thắng tà hay tà thắng chánh… chưa biết nhưng so với nhân vật hư cấu như Lệnh Hồ Xung, ông trở thành nhân vật trong lịch sử thế giới với sự cương quyết và gan dạ phi thường.

Khi tà đạo mà ra tay thì gieo rắc kinh hoàng khắp nơi, từ mua chuộc, dụ dỗ đến đe dọa, khủng bố, thủ tiêu… không từ nan bất cứ thủ đoạn đê hèn, độc ác để thống lĩnh quần hùng! Nhưng khi “thiện ác đối đầu” phải chấp nhận cái giá phải trả, thật khó lường!

Mong rằng Độc Cô Cửu Kiếm của ông Donald Trump đem ra xuất chiêu lần cuối.

May thay!

Little Saigon Dec 21/2020

Vương Trùng Dương

No comments:

Blog Archive