Vương quốc Anh đã đạt được một thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Liên minh châu Âu (EU) hôm 24/12, chỉ bảy ngày trước khi nước này rời khỏi một trong những khối thương mại lớn nhất thế giớitheo Newsmax.

Thỏa thuận này có nghĩa Anh đã chuyển từ một giai đoạn chót hỗn loạn sang một cuộc ly khai đau đớn, và sự kiện đã làm rung chuyển dự án 70 năm nhằm kiến thiết sự thống nhất của Châu Âu từ đống đổ nát của Thế chiến 2.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen nói với các phóng viên:

“Đó là một con đường dài và quanh co. Nhưng chúng tôi đã có một thỏa thuận tốt đẹp. Thỏa thuận này là công bằng, một thỏa thuận cân bằng, và đó là điều đúng đắn và có trách nhiệm mà cả hai bên cùng thực hiện”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tweet một bức ảnh của ông bên trong Phố Downing, giơ cả hai cánh tay lên như một hành động ăn mừng chiến thắng. Ông nói với các phóng viên: “Chúng tôi đã giành lại quyền kiểm soát số phận của mình. Mọi người nói rằng điều đó là không thể, nhưng chúng tôi đã làm được”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ là một quốc gia ven biển độc lập. Chúng tôi sẽ có thể tự quyết định làm như thế nào để kích thích việc làm mới”.

Vương quốc Anh chính thức rời EU vào ngày 31/1 và kể từ đó đã tiến nhập vào giai đoạn chuyển tiếp. Trong giai đoạn này các quy tắc về thương mại, đi lại và kinh doanh giữa Anh và EU vẫn không thay đổi cho đến cuối năm nay.

Các chi tiết của hiệp định vẫn chưa được công khai, nhưng nếu các bên đạt được thỏa thuận thuế quan và hạn ngạch bằng 0, thì sẽ giúp thông suốt việc kinh doanh hàng hóa chiếm một nửa trên tổng số 900 tỷ USD kim ngạch thương mại hàng năm của cả hai bên.