Tuesday, December 29, 2020

XUÂN NÀY CON KHÔNG VỀ

Hằng năm, vào tầm này, Việt kiều về quê ăn tết đông nghịt. Dĩ nhiên, họ mang theo về lượng kiều hối lớn để chi phí. Con số này góp phần không nhỏ vào nền kinh tế Việt Nam.

Dịch cúm Vũ Hán đã khiến các nước đóng cửa. Năm nay, Việt kiều hầu như ai ở đâu yên đấy. Sân bay không còn cảnh nhộn nhịp cảnh đón người thân náo nhiệt. Việt kiều không về, dĩ nhiên, một dòng tiền lớn không về.

Nhưng với người Việt Nam lúc này, Việt kiều về quê khiến nhiều người lo sợ hơn mừng rỡ. Người ta thầm mong những mầm bệnh đừng về quê hương. Nghe mà cay đắng. Khi buộc chọn lựa giữa cái chết và nghèo, người ta sẽ chọn sống nghèo.

Quán cafe cóc trong hẻm chiều Sài Gòn. Một giọng nói rất mạnh vang lên: thôi cái đám Việt kiều đừng về để cho bà con được yên.

Tui liếc vội và đi luôn. Bất giác tui muốn nói rằng hằng năm Việt kiều gửi về nước tầm 16-17 tỷ đô la đó ông bạn. Những đồng tiền ấy đã giúp nhiều người qua cảnh khó khăn vì nó lưu thông trong toàn xã hội.

Nhưng nghĩ lại tự dưng mình xẹt vào câu chuyện người khác thì vô duyên quá nên im lặng đi luôn. Nhưng nghe sao trong lòng có vị đắng.

Một năm mới đã hết. Và đâu đó tình người được kiểm nghiệm...

Theo Fb Nguyễn Anh Huy

No comments:

Blog Archive