Sunday, May 26, 2019

Nhật hoàng và Hoàng hậu gặp gỡ Tổng thống Trump và Đệ nhất Phu nhân


Hoàng đế Nhật Bản đã gặp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào hôm thứ Hai (27/5). Nhà vua Nhật Bản đã chào đón vị khách đầu tiên của nhà nước kể từ khi ông lên ngôi vào ngày 1/5, theo Nikkei. 
Tại Cung điện Hoàng gia Nhật Bản ở trung tâm Tokyo, Nhà vua và Hoàng hậu đã tiếp đón Tổng thống Trump và Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ, vào giai đoạn khởi đầu của kỷ nguyên Reiwa (Lệnh Hòa). 
Chính phủ Nhật Bản đã quyết định trao tới Tổng thống Trump niềm vinh hạnh trở thành vị khách quốc gia đầu tiên trong kỷ nguyên mới, với hy vọng thể hiện sâu sắc mối quan hệ liên minh song phương của 2 quốc gia. 
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã bày tỏ lòng hiếu khách đặc biệt đối với Tổng thống Trump trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 4 này cho đến thứ Ba, và ông Abe đã mô tả đây là một chuyến thăm “lịch sử”.
(Từ trái qua phải) Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ Melania Trump, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, Hoàng đế Nhật Bản Naruhito và Hoàng hậu Nhật Bản Masako tham dự lễ chào mừng tại Cung điện Hoàng gia ở Tokyo vào ngày 27 tháng 5 năm 2019. (Ảnh: BRENDAN SMIALOWSKI/AFP/Getty Images)
Hoàng đế Naruhito đã đăng cơ Ngai vàng Hoa Cúc, thừa kế từ cha của ông là Nhật hoàng Akihito, người đã từ chức vào ngày 30/4 để dừng lại triều đại mà ông đã trị vì 3 thập niên. Đó cũng là lần đầu tiên một vị vua Nhật thoái vị trong hơn 200 năm.
Cuộc gặp gỡ hôm thứ Hai với Tổng thống Trump và Đệ nhất Phu nhân đã khởi đầu một thời kỳ ngoại giao mới với tân Hoàng đế và tân Hoàng hậu, họ đều là những người có nhiều trải nghiệm quốc tế hơn bất kỳ người tiền nhiệm nào, bởi cả hai ông bà đều đã trải qua một số năm sống ở nước ngoài. 
Nhật hoàng Naruhito là hoàng đế Nhật Bản đầu tiên đi du học nước ngoài, ông đã học ở Đại học Oxford của Anh, và vợ ông là bà Masako trước đây là một nhà ngoại giao đã được đào tạo ở Đại học Harvard. 
Tổng thống Trump sẽ chủ trì một hội nghị thượng đỉnh với Thủ tướng Abe, và tham dự một bữa tiệc tại cung điện vào thứ Hai tuần sau. Theo tờ Nikkei, một chuyến thăm cấp nhà nước của nhà lãnh đạo nước ngoài tới Nhật Bản thường bao gồm một cuộc gặp gỡ với Hoàng đế và một bữa tối kiểu Pháp.
Tổng thống Trump đã trải qua 3 đêm ở Nhật Bản với tư cách khách quốc gia, nhiều hơn một đêm so với người tiền nhiệm Obama vào năm 2014. Trước đó, Tổng thống Trump đã đến thăm Nhật Bản vào tháng 11/2017, chưa đầy một năm sau khi ông chuyển đến Nhà Trắng, và gặp cựu hoàng Akihito lúc đó là Hoàng đế Nhật Bản với tư cách là khách chính thức.
Hôm Chủ nhật, Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe cùng hai Phu nhân Melania và Akia đã tham dự một giải đấu sumô và Tổng thống Trump đã trao cúp cho người chiến thắng.
Tổng thống Donald Trump trao “Cúp Tổng thống” cho người chiến thắng Asanoyama tại đấu trường Ryogoku Kokugikan, Tokyo hôm Chủ nhật. (Ảnh: Akira Kodaka/ Nikkei)
Vợ chồng ông Abe cũng đã thết đãi vợ chồng ông Trump một bữa tối tại nhà hàng truyền thống Nhật Bản. 
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã dùng một bữa tối ở một nhà hàng truyền thống Nhật Bản ở Roppongi. (Ảnh: Mainichi/Pool)
Kim Chung
Theo dkn.tv

No comments:

Blog Archive