Thursday, May 23, 2019

Cái chết bí ẩn của nhà hoạt động Trung Quốc Trương Kiên.
Résultats de recherche d'images pour « Cái chết bí ẩn của nhà hoạt động Trung Quốc Trương Kiên »
Nhà hoạt động TQ Trương Kiên (Zhang Jian) chết bí ẩn sau khi hạ cánh khẩn cấp tại Munich. Có phải đây là một vụ ám sát?
Ba mươi năm trước, Truơng Kiên (Zhang Jian) đã biểu tình ở Thiên An Môn chống lại chế độ và bị thương – bây giờ ông đã chết bí ẩn sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Munich. Đó có phải là một hành động ám sát hoàn hảo hay không?
Sau cái chết của Truơng Kiên trong bệnh viện ở Freising, công tố viên Đức ở Landshut tiếp tục điều tra nguyên nhân. Bây giờ, theo công tố viên trưởng Thomas Steinkraus-Koch cho biết, sau khi khám nghiệm tử thi thì vẫn sẽ có các cuộc kiểm tra về độc chất. Ông nói, “có thể mất một thời gian để có kết quả”, “bây giờ chúng tôi chưa có dấu hiệu tội phạm”.
Được biết, máy bay đang trên đường từ Oman đến Paris vào tháng Tư 2019. Trong chuyến bay, một hành khách 48 tuổi bị ốm nặng đến nỗi phi công đã yêu cầu hạ cánh đặc biệt ở Erdinger Moos – sân bay lớn thứ hai của Đức. Bệnh nhân ngay lập tức được nhận vào bệnh viện Klinikum Freising. Sau đó, ông chết ở đây.
Bác sĩ cho biết, “nguyên nhân cái chết không thể giải thích được”. Cơ quan điều tra hình sự Erding và công tố viên Landshut đã mở hồ sơ, nhưng chưa có nghi can. Lúc đầu, họ không biết Truơng Kiên là ai và tử thi được khám nghiệm.
Theo ông Thomas Rauscher, phát ngôn viên của văn phòng công tố bang Landshut, nói với báo chí: “Người đàn ông chết vì máu bị ngộ độc, nên độc tố đã tấn công nhiều bộ phận trong cơ thể và không thể chữa được”. Đối với cơ quan chức năng, nhiệm vụ coi như xong, “chúng tôi đã trả xác về để chôn cất”.
Có phải nguời bất đồng chính kiến ​​TQ đã bị đầu độc?
Theo ông Rauscher, những người tranh đấu lưu vong TQ tin rằng, người đàn ông 48 tuổi này có thể đã bị sát hại. Theo báo “der Spiegel”, có sự nghi ngờ này là bởi vì đó là nhà bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc Trương Kiên.
Vào tháng 6 năm 1989 (biến cố Thiên An Môn), ông là một thanh niên 18 tuổi, tham gia trong các cuộc biểu tình bị đàn áp đẫm máu ở Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh, ông có vai trò lãnh đạo trong những người biểu tình chống lại chế độ. Theo ông Rauscher, quá khứ này cùng sự hoạt động, mà ông đã bị tấn công bằng chất độc.
Trong vụ thảm sát Thiên An Môn, quân đội TQ đã đàn áp các cuộc biểu tình rầm rộ, đặc biệt nhắm vào các sinh viên tranh đấu cho dân chủ. Hình ảnh một sinh viên đối mặt với xe tăng đã được ghi vào lịch sử thế giới.
Tòa án quận hạt ở Munich đã ra lệnh tái khám nghiệm tử thi để xác định là có bị sát hại hay không?
Bây giờ tòa án quận hạt ở thủ đô Lower Bavaria đã quyết định tái khám nghiệm tử thi. Ông Rauscher cho biết: “Hiện tại, chúng tôi bắt đầu coi như là nguyên nhân cái chết không giải thích được”. Điều này cho thấy họ đang thực hiện nó một cách nghiêm túc. Công tố viện cho biết rằng, kết quả sẽ có trong vài tuần nữa.
Cái chết ở Freising: nhà bất đồng chính kiến Trương Kiên không phải là nạn nhân đầu tiên!?
Theo cô Hoàng Sĩ Bình (Ciping Huang), giám đốc Wei Jingsheng Foundation ở Washington DC, nói với “der Spiegel” rằng, đã có nhiều cái chết của các nhà bất đồng chính kiến ​​TQ vì bị mắc bệnh gan. Theo báo cáo, Trương Kiên cũng bị áp xe gan.
Mục đích của cuộc tái khám nghiệm tử thi sẽ là tìm kiếm dư lượng chất độc hoặc ô nhiễm phóng xạ. Kết quả khám nghiệm sẽ xác định rằng, liệu thủ tục điều tra cái chết có trở thành vụ án giết nguời cho ủy ban hình sự Erdinger hay không. Cô Hoàng Sĩ Bình cho rằng, đây là một “trường hợp đáng lo ngại”.
  © Diễn Đàn Người Dân ViệtNam

No comments:

Blog Archive