Saturday, May 4, 2019

Mỹ sẽ trả lại Malaysia 200 triệu USD bị đánh cắp từ quỹ 1MDB

VOA
Phó giám đốc FBI Andrew McCabe đưa ra những chi tiết về các vụ khiếu nại dân sự nhằm tịch thu và thu hồi 1 tỷ USD từ các tài sản có liên quan đến các quỹ rửa tiền từ 1MDB của Malaysia tại một cuộc họp báo ở Washington ngày 20/7/2016.
Chính quyền Mỹ trong tháng này sẽ trả lại 200 triệu USD bị đánh cắp từ quỹ 1MDB của Malaysia, bao gồm tiền từ cổ phần trong một khách sạn sang trọng ở New York và từ một nhà sản xuất phim Hollywood, theo hai nguồn tin trực tiếp biết về vấn đề này cho Reuters biết.
Trong vụ án lớn nhất từ trước đến nay của chương trình chống chính quyền tham nhũng tràn lan của Mỹ, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang truy tìm hàng tỷ đô la mà họ nói đã bị chiếm đoạt từ 1MDB, một quỹ nhà nước do cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak sáng lập.
Thủ tướng Mahathir Mohamad, người đã đánh bại ông Najib trong kết quả bầu cử đầy bất ngờ năm ngoái, đang làm việc với ít nhất sáu quốc gia để thu hồi khoảng 4,5 tỷ USD mà Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết đã bị đánh cắp từ quỹ 1MDB.
“Tôi nghĩ họ biết đó là tiền của chúng tôi, vì vậy họ sẽ trả nó lại cho chúng tôi,” ông Mahathir nói trong một cuộc họp báo sau khi xác nhận con số 200 triệu USD.
Khoản tiền mà Mỹ sẽ trả lại bao gồm 140 triệu USD từ việc bán cổ phần tại khách sạn New York Park Lane, sau khi nó bị nhà tài chính Malaysia Low Taek Jho đang chạy trốn, còn được biết đến với cái tên Jho Low, bỏ lại, theo hai nguồn tin trên.
Jho Low, người được cho là kẻ chủ mưu đứng sau vụ đánh cắp tiền từ quỹ 1MDB, bị chính quyền Malaysia truy nã về các cáo buộc hình sự. Ông Low, hiện không biết đang trốn ở đâu, đã phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào.
Các nguồn tin cho biết số tiền còn lại là 60 triệu USD từ công ty sản xuất và phân phối phim Red Granite Pictures, do con trai riêng của ông Najib, Riza Aziz, đồng sáng lập. Vào tháng 3/2018, ông Aziz đã đồng ý trả cho chính phủ Mỹ số tiền trên để giải quyết vụ kiện dân sự về cáo buộc rằng tiền từ quỹ 1MDB đã được sử dụng để tài trợ cho bộ phim “The Wolf of Wall Street” (Sói già phố Wall).
Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã không ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.
Trong một động thái khác, cảnh sát Singapore hôm 3/5 cho biết rằng 26 triệu USD liên quan đến quỹ 1MDB đang trong quá trình được trả lại cho Malaysia. Đây là khoản tiền mới nhất trong số tiền mặt trị giá 176 triệu USD và tài sản bị chính quyền thành phố thu giữ liên quan đến vụ bê bối.
Malaysia đã thu hồi 126 triệu USD vào tháng trước bằng cách bán một siêu du thuyền, có tên Equanimity, được ông Jho Low mua với giá 250 triệu USD bằng khoản tiền được cho là bị đánh cắp từ quỹ 1MDB.
Malaysia cũng đã đệ trình cáo buộc hình sự đối với Goldman Sachs vì vai trò của ngân hàng này trong việc gây quỹ cho 1MDB.
Ngân hàng đầu tư này cho biết họ đã tiến hành thẩm định chính xác.
Các công tố viên của Văn phòng luật sư Hoa Kỳ tại Brooklyn cho biết một cựu nhân viên của Goldman Sachs đã nhận tội âm mưu rửa tiền.
-----------

No comments:

Blog Archive