Wednesday, May 1, 2019

Cựu quan chức CIA thừa nhận tội âm mưu tuồn bí mật cho Trung Quốc

Cựu quan chức thuộc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Jerry Chun Shing Lee vừa nhận tội âm mưu chuyển bí mật tình báo và quốc phòng của nước này cho Trung Quốc với giá không nhỏ và được chăm sóc cả đời.


Cựu quan chức CIA nhận tội âm mưu chuyển bí mật cho Trung Quốc - Ông Jerry Chun Shing Lee

Reuters hôm nay 2.5 dẫn thông báo từ Bộ Tư pháp Mỹ cho hay Lee (54 tuổi) được hai sĩ quan tình báo Trung Quốc tiếp cận vào năm 2010. Hai người này ngỏ lời cấp 100.000 USD và sẽ chăm sóc ông Lee “cả đời” cho thông tin mà ông có được khi làm còn làm việc cho CIA.

Ông Lee rời khỏi CIA vào năm 2007 và chuyển đến Hồng Kông. Sau đó, hàng trăm ngàn USD được chuyển vào tài khoản ngân hàng của ông Lee trong giai đoạn 2010-2013.

Cũng theo thông báo của Bộ Tư Pháp Mỹ, ông Lee đã chép vào nhiều ổ USB các thông tin mật về những hoạt động của CIA, địa điểm, thời gian của một chiến dịch nhạy cảm.

Trong cuộc lục soát tại một khách sạn ở thành phố Honolulu hồi năm 2012, Cục Điều tra liên bang (FBI) còn phát hiện sổ ghi chú viết tay về công việc của ông Lee khi còn làm việc cho CIA, trong đó có thông tin tình báo, địa điểm họp và thông tin về các cơ sở mật.

Ông Lee sẽ bị tuyên án vào ngày 23.8 và có thể đối diện mức án cao nhất là tù chung thân.

Trợ lý Tổng chưởng lý Mỹ chuyên trách an ninh quốc gia John Demers cho hay đây là trường hợp thứ 3 trong vòng chưa đầy một năm một cựu sĩ quan tính báo Mỹ nhận tội tìm cách chuyển bí mật quốc phòng cho Trung Quốc.

Hồi tháng 3, cựu sĩ quan thuộc Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ Ron Rockwell Hansen đã nhận tội cố chuyển thông tin mật cho Trung Quốc và đã nhận hàng trăm ngàn USD trong lúc làm gián điệp cho Bắc Kinh. Trước đó vào tháng 6.2018, cựu quan chức CIA Kevin Mallory bị kết tội chuyển thông tin mật cho Trung Quốc.

VietBF

No comments:

Blog Archive