Monday, May 20, 2019

Chiến Tranh Thương Mại Giữa Mỹ và Trung Cộng, Ai Thắng, Ai Thua?

Résultats de recherche d'images pour « Chien Tranh Thương Mai giủa Mỹ va Trung Cộng »
Nói đến người Tầu thì dân Việt Nam ta có rất nhiều kinh nghiệm về việc buôn bán hàng giả mạo hay ép giá con buôn, thôi thì đủ thứ mánh khoé mà chỉ có những con người nạn nhân của kinh tế Trung Cộng mới hiểu nỗi
 
Ở Mỹ sau khi Tổng Thống Donald J. Trump đắc cử nhiệm kỳ 2016-2020, TT Trump đã bàng hoàng khi nhận thấy sự việc trao đổi hàng hoá với Trung Cộng là một vấn đề hãi hùng cho đất nước Mỹ mà hai vị tiền nhiệm trước đó đã không nhìn ra hay có nhìn ra đi nữa nhưng trên một áp lực nào đó chuyện trao đổi buôn bán với Trung Cộng hình như không phải là một vấn đề quan tâm. 
 
Và cứ thế TC từ một nước kinh tế bình thường đã nhảy vọt lên ngang hàng với các cường quốc trên thế giới
 
Nếu muốn gọi sự trao đổi mậu dịch thực chất thì ở đó phải có sự công bằng.
 
Người Mỹ cho TC xuất cảng hàng hoá vào Mỹ với một số lượng ngang hàng với số lượng của Mỹ xuất cảng sang TC. Ví dụ như TC xuất cảng hàng hoá vào Mỹ 300 tỷ mỹ kim thì ngược lại Mỹ cũng phải có con số tương đương khi xuất cảng hàng hoá sang Trung Cộng
 
Nhưng không, tháng 10 năm 2018 TT Trump đã cho hay là Mỹ đã thâm thụt $420 tỷ mỹ kim trong khi giao dịch thương mãi với TC.
 
Những chi tiết sơ khởi trong việc trao đổi hàng hoá  chúng ta có thể thấy ngay sự sai biệt mà TT Trump đã tuyên bố :" Đây là một cuộc thương mại rất điên khùng" Theo đó chi tiết sơ khởi đã cho thấy Hoa Kỳ thất thoát rất nhiều trên sự trao đổi thương mại này. Ví dụ như hàng hoá của Trung Cộng xuất cảng vào Hoa Kỳ có: 
 
$77 tỷ về computers. 
 
$70 tỷ về cell phone. 
 
$ 54 tỷ về hàng hoa may mặc và giày dép.
 
Trong khi đó, Mỹ xuất cảng qua TC có: : 
 
$16 tỷ về máy bay thương mại
 
$12 tỷ về đậu nành
 
$10 tỷ về xe hơi
 
Các loại hàng nhập cảng lớn nhất của Hoa Kỳ từ Trung Cộng là máy tính và phụ tùng, điện thoại di động, áo quần và giày dép. Rất nhiều hàng nhập cảng này là của các nhà sản xuất Hoa Kỳ gửi nguyên liệu thô đến Trung Quốc để lắp ráp với chi phí thấp. Sau khi được vận chuyển trở lại Hoa Kỳ, chúng được coi là hàng nhập cảng.
 
Nhập cảng lớn nhất của Trung Cộng từ Mỹ là máy bay thương mại, đậu nành và xe hơi. Năm 2018, Trung Cộng đã hủy nhập cảng đậu nành sau khi Tổng thống Trump bắt đầu cuộc chiến tranh thương mại. 
 
Vỏ quýt dày gặp móng tay nhọn. Sau khi Tập Cập Bình chơi trò tháu cáy bỏ nhập cảng đậu nành thì TT Trump áp đặt việc tăng thuế nhập cảng của hàng hoá Trung Cộng như thép nhôm và các hàng hoá khác vào Hoa Kỳ .
 
Khi nhìn vào con số thống kê sai biệt đó TT Trump đã không hiểu tại sao hai nhiệm kỳ của TT Clinton và TT Obama lại có thể để cho TC lấn lướt Hoa Kỳ trong sự giao dịch thương mại này. 
 
Vì lẽ đó mà TT Trump đã có ngay biện pháp về việc trao đổi thương mại này. Từ đó chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và TC bắt đầu
 
Trung Cộng là một quốc gia có tập đoàn lãnh đạo đầy tham vọng làm bá chủ hoàn cầu. Ngay cả nước VN nhỏ bé mà TC cũng đang ngăm nghe nuốt chửng 
 
Nếu với đà phát triễn thương mại vượt trội hơn 3 lần thì mấy chú chệt lâu ngày sẽ làm  chủ kinh tế toàn cầu. Đó chính là nỗi lo sợ của những kẽ thức thời trong đời sống Mỹ. "Death By China" của ông Peter Navarro đã kêu gọi mọi người nên thức tỉnh trước sự gian manh về thương mại của TC.
 
Ông Peter Navarro hiện tại là Cố Vấn Ngoại Thương của chính quyền Trump. Ông này đã vạch trần những mánh khóe của TC trong việc bỏ các chất hoá học trong đồ chơi của trẻ em gây nên sự chết chóc hay chế biến những thực phẫm rất độc hại. Ông còn tố cáo TC giết hại những tù nhân để bán những bộ phận trong con người cho những tổ chức trên thế giới
 
Theo thống kê thì sự thâm thụt  thương mại hiện tại kể từ  tháng 1 năm 2018 đến tháng 7 năm 2018, Hoa Kỳ đã xuất cảng tổng cộng 74,3 tỷ đô la hàng hóa sang Trung Cộng. Trong cùng khung thời gian đó, TC chỉ xuất cảng hàng hoá sang Hoa Kỳ là 296,8 tỷ đô la, 
 
Do đó, tổng số  thâm hụt thương mại với Trung Quốc là 222,6 tỷ USD. Không có một thương gia nào đi buôn mà lại chịu lỗ như thế này.
 
Như đã nói, Trung Cộng có một nền kinh tế lớn nhất thế giới. Đồng thời TC cũng có dân số lớn nhất thế giới. Vì thế TC phải  phân chia sản xuất của nó cho gần 1,4 tỷ cư dân.  Trong năm 2017, GDP của Trung Công bình quân đầu người là 16.600 đô la. 
 
Các nhà lãnh đạo của Trung Cộng đang cố gắng hết sức để làm cho nền kinh tế tăng trưởng nhanh hơn để nâng cao mức sống của đất nước. 
 
Họ nhớ cách mạng văn hóa của Mao Trạch Đông quá rõ. Họ biết rằng người dân Trung Cộng sẽ không chấp nhận mức sống thấp hơn. Đó là sự vùng dậy của "Con Rồng đỏ TC". 
 
Khi TT Trump nhìn ra sự tác hại đó của thương mại TC,  TT Trump đã có ngay biện pháp với "Con Rồng Đỏ" China. Khi một con người mang tham vọng muốn cầm quyền thiên hạ thì bất cứ một giao thương hay một hành vi bá đạo nào chúng cũng làm. 
 
Nếu TC đạt được tham vọng trên thì dân tộc VN sẽ là nạn nhân tội nghiệp nhất trên thế giới của TC. TC sẽ nuốt chửng VN khỏi cần nhai. Nếu không có cuộc chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và TC hôm nay thì "Con Rồng Đỏ" sẽ bay cao ngất trên trời xanh và những vòi phun lửa độc hại của chúng sẽ đổ trên đầu dân tộc ta . 
 
Từ cha truyền con nối của TC vẫn xem VN là một nước chư hầu. Nếu dân VN có bị đem ra làm thí nghiệm thì chỉ có đồng bào ta xót xa trên cảnh cùng máu thịt da vàng mà thôi chứ dân Chệt đâu có ảnh hưởng gì. 
 
Người Việt ủng hộ TT Trump vì những việc làm của ông Trump đã đem lại phúc lợi cho người dân VN.
 
Một lý do là gần như mọi mức thuế mà Trump áp dụng đối với hàng xuất cảng của Trung Cộng sang Mỹ không chỉ làm tổn thương Trung Cộng  - nó cũng làm tổn thương các nhà sản xuất và người tiêu dùng Mỹ. Việc tăng thuế hàng nhập cảng  này cũng là một mối quan tâm cho những công ty Mỹ đang  tìm giá lao động rẽ ở Trung Cộng  
 
Đương nhiên trong một cuộc chiến tranh nào cũng có những tổn thương . Trâu bò đánh nhau thì cũng kéo theo sự chết chóc của ruồi muỗi. Vì thế khi TT Trump áp dụng mức thuế của Trung Cộng nhập cảng vào Mỹ thì không chỉ tổn thương một mình TC mà nó cũng làm tổn thương đến các nhà sản xuất và một số người tiêu dùng. Những gia đình với lợi tức thấp thường hay đi Walmart bán hàng Trung Cộng rất rẻ. Giá biểu rất thấp mà người Mỹ với đời sông cao chắc khó theo kịp .
 
Các công ty Hoa Kỳ không thể cạnh tranh với hàng hóa giá rẻ của Trung Cộng chỉ  có cách phải giảm chi phí hay ngừng hoạt động.
 
Nhưng việc tăng thuế nhập cảng thép lên 25% và nhôm lên 10% đã làm cho những công ty làm thép, nhôm ở  các tiểu bang  Ohio, Pennsylvania, Michigan hoan nghênh nhiệt liệt vì họ cho rằng tăng thuế như vậy sẽ giúp kỹ nghệ thép và nhôm của họ có sự công bằng hơn. Hơn nữa lại giúp cho người dân tại các tiểu bang này có công ăn việc làm.
 
Tổng thống Donald Trump đang gửi các cố vấn kinh tế hàng đầu của mình tới Bắc Kinh trong tuần qua để đàm phán nhằm ngăn chặn một cuộc chiến thương mại có thể xảy ra với Trung Cộng.
 
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steve Mnuchin. Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và các yếu nhân kinh tế cấp cao khác sẽ gặp những nhân vật cao cấp của Trung Cộng  để thảo luận về hai nước bất đồng thương mại.
 
Trong cuộc đàm phán Mỹ muốn TC nhập cảng thêm nhiều hàng hoá của Mỹ và chấm dứt những luật lệ khắt khe của TC đối với những công ty của Mỹ đang muốn kinh doanh tại Trung Cộng. 
 
Hình như các cuộc đàm phán không thuận lợi vì các nhân viên cao cấp của TC tuyên bố TC sẽ từ chối về hai việc mà Hoa Kỳ yêu cầu.
 
Trung Cộng đã trả đủa lại là họ cũng sẽ đánh thuế 25% danh sách hàng nhập cảng của Mỹ vào Trung Cộng. Việc tuyên bố này cũng ảnh hưởng đến hơn 100 sản phẫm của Mỹ nhập cảng vào TC như xe hơi, máy bay và đậu nành. Mặt hàng công nghiệp xuất cảng vào TC.
 
Việc tuyên bố này đã đưa việc đàm phán giữa TC và Hoa Kỳ vào một cuộc chiến thương mại. Sở dĩ TT Trump tăng thuế hàng nhập cảng của Trung Cộng vào Mỹ là để bù đắp vào những thâm thụt . Nhưng qua ngày hôm sau phát ngôn viên của bộ Thương mại Trung Cộng tuyên bố rằng TC sẽ đấu tranh với bất cứ giá nào cũng như với tất cả biện pháp nào để đối phó toàn diện với tất cả biện pháp mới nhất của TT Trump.
 
Trong khi TC tỏ thái độ cứng rắn trước những biện pháp của Hoa Kỳ thì chính quyền Hoa Kỳ cũng đang phát triễn những biện pháp cứng rắn để chống lại Trung Cộng.
 
Ngoài việc tăng thuế nhập cảng tất cả hàng hoá của Trung Cộng vào Hoa Kỳ họ còn muốn Trung Cộng loại bỏ các yêu cầu đòi hỏi các công ty Hoa Kỳ chuyển giao công nghệ cho các công ty của TC
 
Hoa Kỳ đã công bố danh sách các mục tiêu tiềm năng của Trung Cộng bao gồm hơn 1.000 mặt hàng khác nhau, những phụ tùng về  y tế, máy móc, phụ tùng máy bay, pin và TV màn hình phẳng. Thuế nhập cảng đối với những sản phẩm đó sẽ khiến chúng đắt hơn và làm tổn thương các công ty Trung Cộng sản xuất chúng..
 
Chính quyền Trump đã nói, những sản phẩm mới của Trung Cộng  có thể bị đánh thuế để bổ sung 100 tỷ USD,  Nhưng những nhà phân tích kinh tế cho rằng những sản phẫm đó của Trung Cộng như điện thoại di động, máy tính xách tay và đồ trang bị trong nhà như một con dao hai lưỡi sẽ tác động vào các công ty của TC và những người tiêu dùng mua chúng.
 
Bắc Kinh đang tìm cách tấn công nông phẫm xuất cảng của Mỹ tại các tiểu bang mà TT Trump và GOP coi là thành trì chính trị quan trọng của họ.
 
Các nhà sản xuất đậu nành lớn nhất ở Mỹ bao gồm Ohio, Iowa, Missouri và Indiana - các tiểu bang ở trung tâm của đất nước Trump, nơi cả tổng thống và đảng Cộng Hoà của ông không muốn thấy bất ổn kinh tế hoặc mất việc làm trong cuộc bầu cử 2018 hoặc 2020.
 
Thậm chí TC  đã đặt quảng cáo trên các tờ báo của Iowa chỉ trích các thỏa thuận thương mại của TT Trump với  hy vọng biến nông dân tại đây chống lại Tổng thống Trump:
 
Nhưng TC không biết TT Trump đã xuất ra trên 20 tỷ để giúp đở nông dân trong khoảng thời gian này.
 
Trong một twitter gởi ra vào tháng 5 TT Trump cho biết Trung Cộng và Hoa Kỳ đang hợp tác tốt đẹp trong các cuộc đàm phán. Tuy biết rằng trong nhiều năm qua TC đã hưởng quá nhiều lợi lộc mà nếu bây giờ bắt TC thực hiện một thoả thuận mà có lợi cho cả hai nước thì cũng rất khó cho TC.
 
Nhưng hãy bình tĩnh tất cả sẽ ổn thôi. Thử hỏi nếu Hoa Kỳ bán xe vào Trung Cộng. TC sẽ đánh thuế 25%. Nếu TC bán xe vào Mỹ sẽ có thuế 2%. Có ai nghĩ đó là công bằng không?
 
Nói tóm lại, các thoả thuận trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Cộng dù sao cũng ảnh hưởng một phần đến nông dân Mỹ nhưng xét ra thì Trung Cộng mang nhiều thương tích nặng nề hơn.
 
Nhóm nghiên cứu thuộc Liên Minh Âu Châu cho rằng cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Cộng đang làm tổn thương Trung Cộng nhiều hơn là đang tác động vào Hoa Kỳ. 
 
TT Trump đã ban hành thuế 25% đối với các sản phẫm của Trung Cộng trị giá hằng trăm tỷ đô la. Người tiêu dùng hàng TC đang chứng kiến mức tăng giá 4.5 % trong khi các nhà sản xuất TC đang thực hiện 20.5% thuế quan khác.
 
Nói một cách khác cuộc chiến thương mại này đối với Trung Cộng đau đớn gấp bốn, năm lần hơn so với Mỹ.
 
Tôn Nữ Hoàng Hoa 
17/5/2019
 

No comments:

Blog Archive