Monday, May 20, 2019

Mạng sống quý hơn vàng.

Trong vụ cướp xảy ra sáng thứ Tư trong Khu thương xá góc Westminster và Brookhurst, hình giám sát an ninh cho thấy một tên cướp đang giật bóp của nạn nhân ở phía trước, trong khi tên cướp thứ nhì đang chạy theo để hỗ trợ.

Bài CHU TẤT TIẾN.

Một tin rất buồn đã xảy ra tại môt khu chợ đông đúc của người Việt tại Quận Cam. Khoảng 9:45 sáng thứ Tư, trước cửa chợ Hòa Bình, gần sát Bank Of America, góc đường Brookhurst và Westminster, thành phố Garden Grove, một phụ nữ 32 tuổi, vừa ở nhà băng đi ra tới cửa chợ Hòa Bình thì bị một tên cướp giật ví. Người phụ nữ trẻ này chống cự lại, và không muốn buông tay khỏi cái ví, nên bị tên cướp kéo lê đến cửa chiếc xe nơi có hai tên ngồi chờ sẵn. Cô té xuống rồi bị chiếc xe của tên cướp cán qua người. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện nơi đây cho biết cô đã qua đời. Còn ba tên cướp kia bỏ chạy, và bị cảnh sát đuổi theo đến Los Angeles thì bị bắt. (Cũng gần nơi này, một thanh niên một mình đi lấy tiền cash vào ban đêm bị cướp bắn chết gần hai năm trước.) 

Cách đây vài tháng, một phụ nữ làm tiệm Nail ở Las Vegas, vì bị người khách hàng quịt, bỏ chạy không trả tiền làm công khoảng $35, đã chạy theo bám vào chiếc xe của người khách quịt tiền, nhưng không may, té xuống và chết. 

Vài năm trước đây, trước cửa một ngôi chợ trên đường Bolsa (giờ đã đóng cửa), thành phố Westminster, một phụ nữ bị giật ví và cũng giằng co với tên cướp rồi bị tên cướp kéo lê đi, té dập đầu xuống đất và qua đời bởi vết thương trên đầu. 

Đau lòng trước sự kiện này, người viết đã tìm cách gặp gỡ vị Cảnh Sát Trưởng tiền nhiệm của thành phố Westminster để trao đổi vài phương pháp tự vệ cho phụ nữ, khi bị cướp cạn tấn công, giật ví cũng như khi bị bọn hiếp dâm bắt cóc. Đến nay, vì sự việc kia lại tái diễn ngay tại Thủ Đô Ty Nạn Quận Cam, người viết xin trình bầy lại lời khuyên của vị Cảnh Sát Trưởng như sau:

- Thứ nhất: Mạng sống quý hơn vàng:

Nếu chẳng may là nạn nhân của sự giật ví, thì nên buông tay, mặc cho tên cướp lấy đi, cho dù trong ví có nhiều tiền chăng nữa.. Vì nếu còn mạng sống thì sẽ tạo dựng lại được số tiền đã mất, còn nếu chết đi rồi, thì vừa mất mạng vừa mất tiền, chưa kể gia đình tan nát. Trường hợp nhà nghèo không có tiền chôn cất, còn làm khổ người ở lại! Ngoài ra, nếu mất thẻ Credit, thẻ nhà băng, thẻ căn cước, thẻ bảo hiểm xe, bảo hiểm sức khỏe, tất cả mọi loại thẻ… thì chỉ cần thông báo với nơi cấp thẻ là mình bị cướp lấy mất, cơ quan cấp thẻ sẽ cho mình thẻ khác, không tốn tiền! 

Trường hợp tên cướp sử dụng thẻ credit của mình để tiêu xài, thì mình cũng không chịu trách nhiệm, kể từ giờ mà mình bị cướp lấy mất. Nơi cấp thẻ sẽ hỏi mình bị mất giờ nào, ngày nào, và sẽ không đòi mình phải trả tiền từ giờ phút đó. Để có thể báo cáo ngay với cơ quan cấp thẻ, thì nên ghi lại từng số thẻ và số điện thoại của nơi cấp thẻ và cất ở nhà, trường hợp bị cướp thì về nhà lấy.

-Thứ hai: Không thể chiến đấu với cướp:

Vì sức lực của một người phụ nữ bình thường làm sao mà đấu lại với một tên cướp khỏe mạnh, hung hãn, đang đói, thèm tiền và liều mạng! Một khi mà tên cướp đã có chủ ý đi cướp thì chắc chắn hắn đã chuẩn bị từng cách cướp giật rồi, tay chân đã sẵn sàng ra đòn, trong khi đó, thì người phụ nữ lại không chuẩn bị chút nào, cho dù có liếc dọc, liếc ngang, thì cũng không thể đề phòng một tên cướp nhảy vọt tới rất nhanh.

Theo nghiên cứu của cảnh sát, thì với khoảng cách 10 feet (3 thước), tức là bề ngang của một căn phòng gia đình, chỉ cần 5, 6 giây là tên cướp có thể phóng tới chụp được cái ví. 

- Thứ ba: Cướp thường mang theo vũ khí:

Nếu người phụ nữ mạnh mẽ mà có thể giằng co được ngang ngửa, thì lập tức chúng rút vũ khí ra, có thể là dao hay súng.. Lúc đó, lấy tay không mà chọi với vũ khí ư? Trong trường hợp mới nhất, một tên khỏe nhất đi giật ví, hai tên còn lại chờ ở xe, nếu thấy người bị cướp mà trên cơ tên cướp thì lập tức hai tên kia ra tay ngay, và đòn mà chúng đưa ra đều chí mạng, chỉ một nhát dao hay một viên đạn là nạn nhân chết ngay, vì chủ trương của bọn cướp là Nhanh và Gọn để không bị nhận diện, bị an ninh hay cảnh sát bắt. 

Vậy, lời khuyên của cảnh sát là không bao giờ để nhiều tiền trong ví. Nếu cần đến ngân hàng lấy tiền thì nên đi với một người đàn ông khỏe mạnh, không nên đi với phụ nữ. Nếu số tiền tương đối lớn thì phải có hai người đi kèm, và số tiền lấy được nên trao cho người đàn ông giữ, bỏ trong bụng. 

Ngoài ra, không nên dùng loại ví đeo tòng teng trên vai, thòng xuống dưới ngang hông, vì dễ bị giật. Đừng mang ví “đồ hiệu” đi chợ, đi ngân hàng. Không đeo đồ trang sức đắt tiền, đồng hồ vàng chóe, nhẫn hột xoàn lóng lánh! Đi lãnh tiền, không đi giầy cao gót, mặc quần áo sang trọng, đội tóc giả vàng óng… nghĩa là không nên khêu gợi cho kẻ cướp để ý. Khi vừa bước ra khỏi cửa ngân hàng thì nên chậm chân (không nên đứng lại) và liếc ngang dọc, nếu thấy có người đứng vẩn vơ đâu đó, thì nên cảnh giác đi vòng, hoặc bước trở vào, và nhờ security đưa mình ra xe. 

Trong các trường hợp khác, không phải ra ngân hàng lãnh tiền, mà là đi chợ, đi shopping mua hàng, vào tiệm ăn... một mình, thì nên để ý những điều sau đây:
  
- Không đậu xe cạnh các xe Van, xe SUV to cồng kềnh. Khi ra về hoặc đi vào tiệm, không đi ngang qua các xe lớn vì có thể bị cướp bất ngờ tung cửa ra và ôm kéo mình vào xe. Việc này chỉ xảy ra có 30 giây mà thôi. Nếu khi ra về, thấy có một xe Van đậu gần xe mình thì lùi lại, và kiếm Security đưa mình ra, nếu không có Security, thì nhờ người bán hàng đưa mình ra xe. Không chụp lấy một người đang đứng vẩn vơ gần đó mà nhờ họ đưa ra xe! Chính cái tên đứng vẩn vơ đó là tên bắt cóc! 

- Khi ra xe, nên nhìn vào bên trong các xe, dù nhỏ, đậu gần xe mình. Nếu thấy có người ngồi, cũng nên lảng đi, đừng vào xe mình nữa, mà nhờ Security đưa mình ra xe. Khi đến chỗ xe mình, thì phải nhìn ngay vào băng ghế sau. Bọn tội phạm có đủ chìa khỏa để mở bất cứ xe nào rồi nằm phục ở băng ghế sau, đợi mình bước vào là chụp cổ.

- Nếu đã vào xe rồi, mà thấy có xe đi theo xe mình thì vòng lại, tìm chỗ cửa tiệm hay chỗ sáng nhất mà đậu lại rồi vào tiệm nhờ người đưa ra, hoặc gọi ngay 911. 

- Khi ra xe, mà thấy kính xe trước bị ném trứng vào thì không nên vào xe nữa mà trở lại tiệm nhờ người giúp, vì sẽ có một tên đứng chờ đó, ngỏ lời giúp mình. Không nên nghe lời một kẻ nào nhờ kéo giúp xe, nhờ cho đi một quãng ra xe hắn, nhờ xem giờ. Nếu có một tên nào nói là “bánh xe của cô bị xẹp, tôi chữa giùm cho” thì nên quay lại với Security… nghĩa là TUYỆT ĐỐI KHÔNG NÓI CHUYỆN VỚI KẺ LẠ! (Never talk to stranger!)

- Trường hợp bất ngờ đang đi mà bị cướp ôm chầm lấy rồi dí dao vào người thì phải cố vùng vẫy, la hét tối đa, nhất định không chịu tên cướp đẩy vào xe, vì thà là bị chết ngay đó, còn có người thân đi chôn, chứ nếu đã vào xe chúng rồi, thì chỉ có đường chết và bị vất xác trong bãi hoang nào đó, không ai tìm ra.

Một phương pháp của võ thuật đường phố (Võ cuội) làm chúng nhả ra nhanh là dùng hết sức mạnh mà cắn vào tai, mũi, miệng, má, cổ họng… Nếu bị ôm từ đằng sau, thì co chân lên, dùng hết sức mạnh đạp gót giầy cao gót vào bàn chân chúng. Một chiêu khác là lén tìm ngón tay Út của tên cướp mà bẻ ngược lại tối đa. Khi bị ôm trước mặt thì thúc đầu gối vào hạ bộ tên cướp, hoặc đấm, đá mạnh vào đó, là tên cướp quỵ xuống ngay. Một độc chiêu là chụp lấy chỗ yếu nhất của tên cướp mà bóp mạnh…

- Chiêu võ thuật thực sự khi bị ôm từ đằng sau là... tụt người xuống. Thân hình phụ nữ thường nhỏ con hơn cướp nên tụt xuống dễ dàng rồi đạp gót chân lên bàn chân của tên cướp, hoặc quay lại đấm vào chỗ kín của hắn. Nếu bị cướp dùng hai bàn tay bóp cổ mình thì áp dụng chiêu “chắp tay bái lạy,” hai bàn úp sát vào nhau bất ngờ thọc ngược lên cổ hắn rồi bung hai tay ra hai bên, nhất định là gỡ ra được rồi tiện tay, chọc mấy ngón tay vào cổ hắn thật mạnh. 

- Trường hợp tệ nhất là bị cướp nhốt vào thùng xe phía sau, thì dùng chân mò vào chỗ đèn “signal” trái hay phải mà đạp mạnh cho đến khi cái đèn bung ra. Người đi sau sẽ thấy cái đèn đột nhiên bung ra là sẽ gọi cảnh sát giùm mình. Nếu không tìm thấy đèn thì cũng dùng chân đạp lung tung, tạo tiếng kêu cho người khác nghe thấy…

- Một trường hợp khác: bị cướp leo lên xe mình, dí dao hay súng vào mạn sườn mình, bảo lái đi thì lái thật nhanh rồi cho đụng xe vào bất cứ vật gì (xe khác, bức tường, gốc cây…) vì thà là bể đầu, dập ngực nhưng có cơ hội sống sót còn hơn bị hiếp rồi bị phân thây ở góc rừng nào đó. Không bao giờ nghe lời dụ dỗ của tên cướp: “Ngoan ngoãn thì tao thả!” Điều đó không bao giờ xảy ra, vì chẳng có tên cướp nào muốn để nhân chứng sống sót mà tìm ra thủ phạm. 

Tóm lại, MẠNG SỐNG QUÝ HƠN VÀNG.. Các cụ nói: “Lấy của che thân, chứ không ai lấy thân che của!” Hơn nữa, thận trọng là đức tính cần thiết trong một xã hội nhiễu nhương, đầy dẫy tội ác này. 

No comments:

Blog Archive