Wednesday, May 15, 2019

Hội Hồng Thập T Triều Tiên tới Trung Quốc để xin viện trợ lương thực?



Triều Tiên không ngừng phát triển chương trình vũ khí đắt 
đỏ, trong khi người dân thiếu đói, cứ năm đứa trẻ Triều 
Tiên thì có một ở tình trạng suy dinh dưỡng. (Ảnh: KCNA/Steemit)


Các quan chức của Hội Hồng thập T Triều Tiên đã tới Trung Quốc trong tuần này, một dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang đề nghị Bắc Kinh viện trợ lương thực để mang về cho hàng triệu người dân trong nước đang thiếu đói, theo UPI.
Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin, nhóm quan chức của Hội Hồng thập T đã tới Trung Quốc hôm thứ Ba.
“Phái đoàn của Hội Hồng thập T Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã rời Bình Nhưỡng vào ngày 14/5, đoàn do ông Paek Yong Ho, Chủ tịch Ủy ban điều hành của Hội Hồng thập T của chúng ta dẫn đầu”, KCNA cho hay.
Hãng thông tấn Triều Tiên không tiết lộ chi tiết về chuyến thăm tới Trung Quốc của đoàn Hội Hồng thập T, bao gồm mục đích cũng như lịch trình làm việc của đoàn.
Triều Tiên đã yêu cầu sự giúp đỡ từ Liên đoàn Hồng thập T quốc tế vào tháng Hai. Các cơ quan của Liên Hợp Quốc gần đây cho biết người dân Triều Tiên, hiện đang sống trong chế độ bao cấp, đã bị cắt khẩu phần ăn do thiếu lương thực. Khẩu phần mỗi người dân đã bị cắt giảm xuống chỉ còn 300 gram mỗi ngày, so với mức 380 gram mỗi ngày trước đó.
Hội Hồng thập T Trung Quốc trước đây từng thực hiện việc cứu trợ khẩn cấp cho đồng minh thân cận của mình, lần cứu trợ gần nhất mà Bắc Kinh thực hiện là vào năm 2016, thời điểm sau khi cơn bão Lionrock tàn phá nhà cửa và làng mạc, gây ra lũ lụt khiến hàng chục ngàn người Triều Tiên không có nơi trú ẩn.
Chuyến thăm của Hội Hồng thập T Triều Tiên tới Trung Quốc diễn ra vài ngày sau khi Bắc Kinh cam kết hỗ trợ một số thiết bị, như máy bơm nước di động, tới các quốc gia bị ảnh hưởng bởi hạn hán.
Triều Tiên có thể đang phải vật lộn với hạn hán. Tờ Lao động Tân văn, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên  – đảng cầm quyền ở đất nước bí ẩn, hôm thứ Ba đưa tin rằng cần có các biện pháp ngăn chặn thiệt hại của hạn hán.
Cây trồng, bao gồm lúa mì, lúa mạch và ngô, đã “cháy khô” ở nhiều khu vực và đang cần nước, tờ báo của Triều Tiên cho biết thông tin.
Yonhap cho hay, theo một báo cáo gần đây của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc, khoảng 10,9 triệu người ở Bắc Triều Tiên được coi là đang sống trong tình trạng “không có an toàn thực phẩm”, chiếm 43% tổng dân số của Bắc Hàn. Cụ thể, cứ năm trẻ em ở Triều Tiên thì có một em bị “suy dinh dưỡng mãn tính”.
Mặc dù đất nước gặp nhiều khó khăn về kinh tế, nhiều năm qua Bình Nhưỡng vẫn đẩy mạnh phát triển chương trình hạt nhân và thực hiện những vụ thử tên lửa đắt đỏ nhằm duy trì chế độ của mình.
Đặng Trần

No comments:

Blog Archive