Thursday, January 3, 2019

Mỹ, Do Thái Rút Khỏi Cơ Quan UNESCO


WASHINGTON   -    Hoa Kỳ và Israel cùng rút khỏi cơ quan giáo dục, khoa học và văn hóa thuộc LHQ (hay UNESCO) với lý do: cơ chế này thiên vị bất lợi cho Israel.

ĐS Nikki Haley, đại diện thường trực của Hoa Kỳ tại LHQ (sắp nghỉ việc), phê bình UNESCO là tổ chức “bại hoại”, là 1 trong số những cơ chế thuộc LHQ hư hỏng và kỳ thị chính trị nhất.

Chính quyền Trump thông báo ý định ngưng tham gia UNESCO từ Tháng 11-2017, chính quyền Netanyahu của Thủ Tướng Netanyahu noi theo.

UNESCO từng bị chỉ trích vì đã lên án Israel về cuộc chiếm đóng Đông Jeusalem, và nhận Palestine là thành viên toàn phần năm 2011.

Phái viên Aanny Danon của Israel lên án UNESCO mưu đồ viết lại lịch sử, gồm xóa bỏ mối quan hệ giữa Israel với thành phố thánh tích Jerusalem.

Hoa Kỳ là đồng sáng lập UNESCO – quyết định của chính quyền Trump không ảnh hưởng nhiều, vì về tài chính UNESCO đã có thể ứng phó khi Hoa Kỳ và Israel ngưng đóng góp từ sau cuộc biểu quyết nhận Palestine là thành viên.

Giám đốc đương quyền UNESCO, bà Audrey Azoulay, nguồn gốc Morocco theo đạo Jew, nỗ lực vận động suốt năm 2018 để Hoa Kỳ và Israel tiếp tục là thành viên, theo ghi nhận của Jewish Telegraphic Agency.

Times of Israel tường thuật: Washington phớt lờ nỗ lực của bà Azoulay, gồm cuộc điều giải để trì hoãn hay làm mềm các quyết nghị chống Israel,

No comments:

Blog Archive