Thursday, August 31, 2017

Trump Tỏ Ra Hết Kiên Nhẫn Để Đàm Phán Với Bắc Hàn; Từ 1995 Tới 2008: Mỹ Viện Trợ Cho Bắc Hàn 1.3 Tỉ MK


WASHINGTON - 1 ngày sau khi Bắc Hàn phóng phi đạn Hawsong 12 bay qua không phận Nhật, rơi xuống Thái Bình Dương, TT Trump khẳng định hôm Thứ Tư “Đàm phán không là giải pháp với Pyongyang.”

Twitter của nguyên thủ Hoa Kỳ phóng đi lúc 5 giờ 47 phút sáng ghi rõ “Hoa Kỳ đã đối thoại và đáp ứng các đợt tống tiền từ Bắc Hàn trong 25 năm qua”.

Tuyên bố của TT phát từ Bạch Ốc hôm Thứ Ba nhắc lại rằng mọi phương án đã đuợc chuẩn bị, nghĩa là không loại trừ hành động quân sự.

Hồ sơ tại Sở nghiên cứu của QH Hoa Kỳ xác nhận: Pyongyang nhận viện trợ trên 1.3 tỉ MK từ Washington giữa năm 1995 và 2008, gồm hơn 50% là luơng thực. Viện trợ của Hoa Kỳ là 1 phần trong thương luợng để Bắc Hàn từ bỏ tham vọng nguyên tử. Từ đầu năm 2009, hầu như không còn viện trợ dù thỉnh thoảng có thảo luận về khả năng tái tục viện trợ lương thực.

Giới lập pháp đã phản ứng – nghị sĩ DC Chris Murphy phóng twitter lưu ý TT Trump về thông điệp cảnh báo kể trên là nguy hiểm khi sinh mạng của hàng triệu người bị đe dọa, không là trò chơi.

Trong khi đó, Nga và Trung Cộng cùng lên tiếng chống lại hành động đơn phương về Bắc Hàn.

Tại Osaka, Thủ Tướng Theresa May đang công du Nhật hô hào Trung Cộng tăng áp lực với Pyongyang, vì Beijing nắm 1 vai trò quan trọng trong nỗ lực kềm chế chính quyền Kim Jong-un.


No comments:

Blog Archive