Tuesday, August 15, 2017

CON TIM THỐNG HỐI

Trần thị Hoa - Tampa



ính Thưa Quý Ông Bà Anh Chị Em,
Chúng tôi nhận được nhiều emails gởi về, trách móc, hờn lẩy, cho rằng chúng tôi không “fair”, chơi không đẹp… vì linh mục Tường (Tiến) đã xin lỗi rồi, tại sao không thấy nhắc đến. Ừ, thì nhắc đây…
***
Hai giờ chiều thứ Tư ngày 5 tháng 7, một số anh em trong Hội Đồng Mục Vụ (HĐMV) Giáo Đoàn Thánh Giuse gặp Đức Ông Robert Morris để trình bày về những gì đã thực sự xảy ra tại giáo đoàn từ ngày 14/04/2017 cho đến thời điểm đó. Không rõ vì lý do gì, ngay tối hôm đó tất cả danh tính của những ai có mặt trong cuộc họp được nhiều người trong giáo đoàn biết đến. Có người đã gởi text message cho nhau, với tên của những người trên. Điều đặc biệt là trong cuộc họp đó, ngoài Đức Ông Morris còn có sự hiện diện của linh mục Nguyễn Vũ Việt.
Biết rất rõ sự hăm dọa, đấu tố, áp lực của linh mục Nguyễn Văn Tường (Tiến) đối với HĐMV, chúng tôi tin rằng những thành viên trong HĐMV đã đi gặp Tòa GM không tự khai ra tên tuổi của mình. Vậy thì tự nhiên tại sao tên của họ bị lộ? Hổng lẽ Đức Ông Morris gọi cho giáo dân Tampa?
Ngoài ra, một chi tiết rất quan trọng là trong cuộc gặp gỡ trên, Đức Ông Morris liên tục đưa ra lập luận là linh mục Tường đã xin lỗi giáo dân, vậy thì chúng ta nên bỏ qua. Ai đã cho Tòa GM biết là linh mục Tường “xin lỗi”? Vì sau cuộc họp, thì tối mùng 5 tháng 7, linh mục Tường mới hối thúc những người phụ trách trang web của Giáo Đoàn phải đăng tải gấp lời “thống hối” đã đọc trong CN ngày 18 tháng 6, tức là trước đó 3 TUẦN, như bên dưới
PHẦN THỐNG HỐI TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT 6.18.2017
Anh chị em thân mến,
Trong thời gian qua, bởi những hiểu lầm và bản tính nóng nảy, tôi đã có những lời lẽ gây tổn thương đến anh chị em qua việc xúc phạm đến những hình ảnh thiêng liêng mà anh chị em vẫn hằng ôm ấp trong lòng. Xin hãy vì tình bác ái mà rộng lòng tha thứ những lầm lỗi thiếu sót cho tôi để chúng ta cùng nắm tay nhau xây dựng Giáo Đoàn mỗi ngày một tốt đẹp hơn. Và trong Thánh Lễ này, để của lễ chúng ta dâng được Thiên Chúa thương tình chấp chận, giờ đây chúng ta hãy nhìn nhận tội lỗi của chúng ta để xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh.
THE PENITENTIAL ACT IN THE MASS ON SUNDAY JUNE 18TH, 2017
My dear brothers and sisters,
Recently, because of misunderstandings and short temper I have had some words that hurt you by offending the sacred images that you are holding in your hearts. In the fraternal love in Christ, may you forgive me, so that we may join hands to build up our Mission better and better each day. For this Mass, in order to offer our sacrifices to be accepted by God, let us acknowledge our sins and so prepare ourselves to celebrate the sacred mysteries.
Fr. Peter Tuong Nguyen, SSS
***
Sáng hôm sau thì những người phụ trách trang web trên, nhận được nhiều tin nhắn, điên thoại hỏi thăm của linh mục Nguyễn Vũ Việt, muốn biết chắc chắn là lời “thống hối” trên đã được đăng tải chưa. Khó hiểu thiệt.
Trở ngược lại lời “thống hối” của linh mục Tường (Tiến), nếu đọc bình thường, không kéo dài nhừa nhựa, nhai từng chữ thì nội dung trên kéo dài 16 giây (seconds), và chẳng nói lên được điều gì cả. Nói hiểu lầm, và nóng nảy thì quả là ngụy biện. Từ ngày 14 THÁNG 4, cho đến ngày 18 THÁNG 6, ông đã làm gì? Cho đến mãi hôm nay, ông vẫn tiếp tục truy lùng, hăm dọa, thách thức những người đã có mặt trong cuộc thảo luận xin làm bàn thờ tổ quốc. Nóng nảy kiểu gì mà trên 2 tháng trời? Trong cuộc thảo luận, ông đã đang thép tranh cãi, đưa ra đủ luận điệu từ thánh lý, tín lý, phụng vụ cho đến những lý lẽ mang tính mạ lỵ như “ngày 30 tháng tư, cái ngày đó không có chết bao nhiêu”. Hay hơn 16 PHÚT đồng hồ, ông đã đăng đàn đấu tố giáo dân là phản loạn, bất trị, v.v sao ông không xin lỗi? CHỬI 16 PHÚT, XIN LỖI 16 GIÂY..
Tối ngày 17 tháng 6, linh mục Tường gởi email ra mời HĐMV họp sau thánh lễ Chúa Nhật. Cuộc họp được mệnh danh là cuộc họp “mở”. Sau khi được hỏi lại thì linh mục Tường cho biết ngoài HĐMV ra còn có cha Palka (Cha Sở Giáo Xứ Ephiphany, nơi giáo đoàn đang sinh hoạt), và một số giáo dân. Không nói cũng biết những giáo dân này là “cổ động viên” cho linh mục Tường. HĐMV đã yêu cầu: nếu đã là cuộc họp “mở” thì phải mở ra cho hết mọi người, một cách công khai. Linh mục Tường đã đồng ý là đổi lại, chỉ có họp HĐMV thôi… nhưng chuyện xảy ra sau thánh lễ Chúa Nhật 18 tháng 6 càng cho thấy lời linh mục Tường nói ra như “đinh đóng chuối”.
Trước thánh lễ, nếu để ý, người ta sẽ thấy rằng không khí có vẻ “khẩn trương” hẳn lên. Người này được “bố trí” chỗ này, kẻ khác được chỉ định đứng chỗ nọ. Họ đi ra đi vào, cứ hỏi lớn lên “Biểu tình tới chưa? Biểu tình tới chưa?”. Một ông có râu, đi vòng vòng bên ngoài, thỉnh thoảng ghé nghe ngóng, hay liếc liếc nhìn những nhóm giáo dân đang đứng nói chuyện ở bãi đậu xe. Ông có râu còn đi vô mấy phòng học phía sau, láo liên. Có lúc ghé vào, đưa mắt nhìn chằm chặp vào một anh đang copy bài vở, chắc là muốn kiểm soát xem có phải in “tài liệu” không? Sau này có người kể là đã được linh mục Tường đích thân gọi điện thoại nhắc là phải đi lễ sớm, khoảng 3 giờ chiều, để bảo vệ nhà thờ vì cộng đồng sẽ kéo đến biểu tình…
Điều lạ lùng là trong bếp, người ta tưng bừng chuẩn bị thức ăn, thức uống cho một buổi “liên hoan” vào đêm đó. Nghe nói là ngồi tới 6 bàn tròn. Sợ biểu tình mà còn náo nức chuẩn bị “liên hoan” thì quả là quá lạ phải không các bác?
Hoan Hô Bác Hồ của Tui. Tui sẽ loại bỏ Cớ Vàng và đuổi bọn HĐMV Tỵ Nan VC ra khỏi Giáo Đường của Tui

















Thánh lễ bắt đầu, trong phần nhập lễ, linh mục Tường đã giới thiệu cha Tước, cựu quản nhiệm, và đồng thời “có sự có mặt của cha Gioan Nguyễn Vũ Việt là linh mục quản nhiệm của Giáo Đoàn Các Thánh Tử Đạo VN Largo cũng là người con của giáo đoàn chúng ta trước đây, giờ đây ngài đến để cùng cầu nguyện với chúng ta trong thánh lễ này…” Sau đó thì linh mục Tường đọc lời “thống hối” trên một cách qua loa. Hôm đó không phải là lễ trọng hoặc là dịp đặc biệt gì, để mà phải có 3 linh mục cùng dâng lễ. Sau này, với những gì xảy ra thì chúng ta mới thấy rằng tất cả những chi tiết này đều được đạo diễn một cách trơ trẽn.
Phần giảng lễ do linh mục Việt phụ trách. Sau đó, dùng sự hiện diện trong thánh lễ “thống hối” này linh mục Việt đã đi rỉ tai, áp lực người này kẻ khác là “cha Tường đã xin lỗi”. Ngoài ra, linh mục Việt cũng như những người đang đứng ra bao che cho những sai trái của linh mục Tường đã dùng những hình hí họa được đăng trên trang bacaytruc.com để la làng lên là “cộng đồng đã tấn công tôn giáo, tấn công nhà thờ”. Việc này chúng ta sẽ phân tích sau. Rất tiếc là, linh mục Việt đã không chịu khó vào trang bacaytruc.com để thấy rằng tác giả của những bức hí họa trên đã có rất nhiều hình hí họa khác được đăng tải… và không liên quan chi đến chuyện của linh mục Tường. Điều quan trọng hơn, mấy ông bà, kể cả linh mục Tường, hở ra là đòi đi kiện người ta, sao không đủ khả năng để liên lạc, khiếu nại, v.v. với bacaytruc.com. Việc gọi điện thoại hăm dọa người khác là “làm sao anh/chị có thể chứng minh là minh khổng vẽ những hình đó”, thoạt nghe qua thì thấy mắc cười, ấu trĩ, và ngu xuẩn. Nhưng khi nghĩ kỹ lại thì mới giật mình, lối lý luận trên là cách mà công an, an ninh csVN đã và đang áp dụng. Bắt người vào, là đương nhiên phải “có tội”, chứng minh anh/chị vô tội đi. Xử dụng lại chiêu thức này của vc là thủ đoạn và rất ư là vô duyên trong xã hội văn minh pháp quyền này.
Ngay sau thánh lễ, cuộc họp với HĐMV được biến thành một cuộc họp “mở”. Trước phòng họp, tụ tập từng nhóm người, mắt láo liên, đứng dọc từ cửa ra tới phía ngoài, dưới gốc cây, gần thùng rác lớn, v.v. Trong phòng họp thì đã chậc ních người, báo hiệu một cuộc đấu tố ngoạn mục đã được sắp xếp cẩn thận. Ông Chủ Tịch HĐMV lên tiếng hỏi tại sao cuộc họp HĐMV lại có quá nhiều người như thế này, thì linh mục Tường im lìm, làm ngơ và ra hiệu khai mạc cuộc đấu tố. Liên tục trong hơn 2 tiếng đồng hồ, 4 nhân vật trong “công tố viện” thay nhau đanh thép, gay gắt chỉ trích HĐMV đã không lên tiếng “bảo vệ cha, bảo vệ nhà thờ”. Đồng thời truy lùng, chất vấn HĐMV xem ai là Trần Thị Hoa, ai đã đưa tin cho Trần Thị Hoa, ai đã ghi âm, v.v. Cái lạ là linh mục Tường vừa mới công khai “xin lỗi” trước đó 1 tiếng 30 phút. Vậy xin lỗi cái gì? Nếu không có lỗi tại sao xin lỗi? Nếu có lỗi thì tại sao HĐMV hay ai đó phải bảo vệ cho cha? Nếu cho những lời “thống hối” của linh mục Tường là thành thật đi, vậy thì những người đã theo bênh vực cho linh mục Tường có lỗi không? Nếu có lỗi tại sao không xin lỗi giáo đoàn? Tại sao không tổ chức bữa tiệc xin lỗi giống như họ đã làm để “xin lỗi cha Tường” vào đêm Thứ Bảy ngày 6 tháng 5 trước khi linh mục Tường trở về và dùng tòa giảng để đấu tố giáo dân vào hai thánh lễ ngày Chúa Nhật hôm sau?
Trong 4 tay “công tố viên” nói trên 1 là cháu gọi cha Lý bằng cậu, 1 gọi cha Lý bằng chú, 1 tự xưng là “sĩ quan quân cảnh” đã dẫn gia đình liều chết vượt biên, 1 là người viết 2 bài trên Facebook của mình, mạnh mẽ sẵn sàng “tử vì đạo”.
Trong cuộc họp này, họ cũng phân công việc đối phó với thông cáo báo chí của cộng đồng. Ai sẽ đi gặp ai. Tuy nhiên, họ hoàn toàn tránh, hay không dám đi gặp hoặc liên lạc với 2 vị cựu quân nhân, cựu tù nhân đã cùng ký tên trong thông cáo báo chí nói trên. Linh mục Việt không có mặt trong cuộc đấu tố này, tuy nhiên có lẽ là trong ban cố vấn hay đạo diễn nên đã nhanh nhẩu phát tán thông tin, liên lạc, đưa hình ảnh biếm hoạ, kể lễ, kêu gọi đừng để “cộng sản” nhúng tay chia rẻ cộng đồng… Điều khôi hài là cộng sản chắc phải tuyên dương, vỗ tay, và khuyến khích cho những gì linh mục Tường đã làm, đã nói… tại sao phải nhảy vô phá công tác của linh mục Tường? Con lạy các cha. Nói phải suy nghĩ dùm. Đừng tưởng ai cũng có cái suy nghĩ chập chờn như những ông bà đang bao quanh các vị.
Cũng nhắc thêm rằng, giữa cuộc đấu tố trên thì cha Palka bước vào, mọi người hớn hở giơ tay “good good”, “Fr. Peter good, good”… Cười cười nói nói. Giả nai như đang vui vẻ, không đấu tố ai, và người người ủng hộ cha Tường, nhà nhà ủng hộ cha Tường. Kể lễ rằng, tụi cộng đồng quá khích nó tấn công cha chúng con, nó tấn công nhà thờ, tấn công tôn giáo…v.v. Cha giúp chúng con với. Trong khi đó, linh mục Tường ngồi im, mắt lim dim, hiền lành, thánh thiện… Đúng như các đạo diễn đã dựng phim…
Cuộc đấu tố chấm dứt, họ ùa ra như ong vỡ tổ. Người này bắt tay người kia. Ông nọ “high-five” bà nớ. Bước nhanh vào hội trường, sáu bàn thức ăn bày sẵn. Ông có râu hỏi nhanh “sao, có làm đúng kế hoạch không ?”. Mấy ông “công tố viên” cười cười “Kệ để tụi nó ở đó, lúc này khoan bãi nhiệm đã”… Trên kia, ai mở loa lớn hơn, một giọng nhừa nhựa vang lên
“Anh còn nợ em Con tim bối rối Con tim bối rối Anh còn nợ em Và còn nợ em Cuộc tình đã lỡ Cuộc tình đã lỡ Anh còn nợ em…”
Tiếng mở beer, hòa lẫn với tiếng “Dzô, dzô”…


Nhảy liên hoan = Mi Độ Độ Độ Mi Mi Rề, Rề Đồ Xì Đồ Rê Xọn Xọn - Cùng nhau Đoàn Kết - Lết vô buồng cùng nhau hoan hoan !!

No comments:

Blog Archive