Tuesday, August 22, 2017

Các Chuyên Gia Yêu Cầu Liên Hiệp Quốc Cấm Robot Sát Thủ

Khoảng cuối tháng 08/2017, Elon Musk, nhà đồng sáng lập Google Deepmind Mustafa Suleyman, cùng với 114 chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo AI và Robot, đã gửi một bức tâm thư tới Liên Hiệp Quốc.

Bức thư có nội dung chính là yêu cầu Liên Hiệp Quốc ban hành lệnh cấm sử dụng các loại Robot tự động có khả năng gây thương tích cho con người. Các chuyên gia đã tỏ ra lo ngại khi có nhiều lực lượng quân đội đang nghiên cứu và phát triển công nghệ “Robot sát thủ”, bao gồm các loại máy bay không người lái, súng máy tự động, xe tăng và nhiều loại vũ khí khác do AI điều khiển...

Các loại vũ khí tự động có thể sẽ làm bùng nổ cuộc chiến tranh thế giới thứ 3, được đánh giá là nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân. Elon Musk cảnh báo: “Trí tuệ nhân tạo được sử dụng vào mục đích xấu sẽ là mối đe dọa lớn nhất đối với nền văn minh nhân loại. Thậm chí, nó còn nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân”. Đây là lần đầu tiên, Elon Musk cùng với các chuyên gia công nghệ khác gửi thư tới Liên Hiệp Quốc để yêu cầu cấm Robot sát thủ, nhằm ngăn chặn mối hiểm họa trong tương lai.

Trích một đoạn trong bức thư được gửi tới Liên Hiệp Quốc có ghi: “Vũ khí tự động được điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo có nguy cơ làm nổ ra cuộc chiến tranh thế giới thứ ba. Khi được phát triển hoàn thiện, công nghệ hiện đại có thể gây ra những cuộc chiến tranh trên quy mô lớn chưa từng thấy, với tốc độ diễn biến nhanh chóng đến mức con người không thể theo kịp. Đây cũng có thể là vũ khí được sử dụng bởi các lực lượng khủng bố, gây ra thương vong cho người dân vô tội. Chúng cũng có thể gặp những sự cố và hành xử theo những cách không mong muốn. “Chiếc hộp Pandora kỳ diệu” một khi đã được mở ra sẽ rất khó có thể đóng lại”.


No comments:

Blog Archive