Monday, August 21, 2017

Chuyện Mỹ: Charlottesville & Nhật Thực Toàn Phần

 Tuyết Lan/Vietnamdaily
 ạn thân mến,
Vụ hai phe biểu tình và xung đột tại Charlottesville ở Virginia cùng với lời lên án cấp thời và tổng quát của Tổng Thống Trump về bạo lực & hận thù đã trở thành “mồi” ngon cho nhóm truyền thông ác khẩu & chống Trump xúm lại rỉa rói, khai thác, lên án… làm ồn ào dư luận vốn đã lắng dịu sau những đánh phá triền miên đã không làm uy tín của Tồng Thống Trump mảy may sứt mẻ.
Nhóm báo chí và truyền thông thù địch-Trump cho rằng Tổng Thống Trump đã không lên án nhóm thượng tôn da trắng (white supremacist) một cách quyết liệt và cho rằng Trump đã đứng về phe kỳ thị chủng tộc.
Qua hình ảnh thu lại từ cuộc đụng độ giữa hai nhóm biểu tình & chống biểu tình người ta thấy cả hai bên đều có bạo động. Tuy nhiên, chiếc xe tấn công nhóm chống biểu tình làm một người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương đuợc cho là do một cảm tình viên của Tân Quốc Xã (neo-Nazi). Lời lên án bạo lực và hận thù sơ khởi của Tổng Thống Trump đã không vạch rõ thủ phạm đứng sau cuộc biểu tình là nhóm thượng tôn da trắng vì cho rằng cần có đủ bằng cớ.
Bị phê bình gắt gao và đòi hỏi phải lên án một cách rõ ràng đầy đủ, Tổng Thống Trump, ngày thứ Hai 14-8-17 đã nêu tên nhóm KKK, neo-Nazis, white supremacist là “tội ác và côn đồ” (Criminals and Thugs) cùng các nhóm hận thù khác đang chống lại tất cả những gì mà chúng ta với tư cách là người Mỹ đã và đang gìn giữ một cách chặt chẽ” - “the KKK, neo-Nazis, white supremacists and other hate groups that are repugnant to everything we hold dear as Americans”.
Tổng Thống Trump đã nói “Racism is evil” – “Kỳ thị chủng tộc là ác quỷ”, thế nhưng vẫn chưa đủ ý nghĩa đối với nhóm truyền-thông-bất-luơng-điên-cuồng chuyên tấn công TT. Trump một cách hoảng loạn kể từ khi biến động xẩy ra.
Thứ Ba, một lần nữa TT. Trump gọi Nazi và Ku-Klux-Klan là bọn khủng bố “thô bạo, người xấu”.
Truyền thông chỉ trích TT. Trump là đã không gán hết tất cả bạo động lên Klan. Nhưng TT. Trump nói là ông phải chờ có đủ sự kiện (all the facts) mới có thể chỉ đích danh nhóm da trắng kỳ thị. Tổng Thống Trump đã lên án cả hai phía, vì thật sự đã có bạo động từ phe chống-kỳ thị chủng tộc cũng như từ phe thượng tôn da trắng.
Thừa nước đục thả câu, dân cử phe Dân Chủ mừng như bắt được vàng, cố tìm mọi cớ để “truất phế” Tổng Thống Trump như họ đã từng hoang tưởng ngay sau khi Trump vừa đăng quang Tổng Thống Mỹ. Giờ đây, một trong những đảng viên Dân Chủ hoang tưởng ấy lại ảo tưởng là đã có thêm cơ may.
Buồn cười nhất là vào gần trưa ngày thứ Năm 17-8-17, Dân biểu Steve Cohen (D-Tennessee) loan báo rằng ông ta sẽ đưa ra dự luật truất phế Tổng Thống Trump vì một tội danh quá mong manh trong lịch sử truất phế tại Hoa Kỳ. Cohen nói là đang cách chức vị tổng thống này vì ông Trump đã “quá chậm chạp” trong việc lên án nhóm thượng tôn da trắng sau vụ án mạng tại Charlottesville ngày thứ Sáu tuần qua. Cohen đã nói trong một bản tuyên bố vào sáng thứ Năm 17-8: “I am revolted by the fact that the President of the United States couldn’t stand up and unequivocally condemn Nazis who want to kill Jews and whose predecessors murdered 6 million Jews during the Holocaust” – “Tôi phản đối vì sự kiện Tổng Thống Hoa Kỳ đã không thể đứng lên và đã lên án một cách mập mờ bọn Quốc Xã đang muốn giết hại người Do Thái và những tên tiền bối của chúng đã sát hại 6 triệu người Do Thái trong thời Holocaust.”
Thật sự ở đây có một vấn đề: đó là Tổng Thống Trump đã nhiều lần lên án kỳ thị chủng tộc, chủ nghĩa Quốc Xã và đảng Ku Klux Klan, đã nói đi nói lại ngay từ thời tranh cử. Lời tuyên bố đầu tiên của TT. Trump gọi cuộc bạo loạn kỳ thị chủng tộc là một “bộc lộ quá mức của hận thù, cuồng tín và bạo lực về cả hai phía”.
Phóng viên Sheryl Gay Stolberg (của New York Times) tường thuật rằng hận thù tràn đầy những người biểu tình phe cực tả (alt-left) đã vung chày đánh bóng (baseball bats) vào người ta. Theo báo The Daily Caller, người biểu tình cánh tả vụt vào người đi biểu tình bằng gậy đánh bi-a…(mace).
Bạn thân mến ơi, lại có thêm một dân biểu Dân Chủ đần độn nữa (sau bà Maxine Waters) khi hoảng loạn về mong muốn truất phế một Tổng Thống. Hoảng quá hóa ngu! Mang danh “Lawmaker” mà quá dốt về luật pháp!
Thật đấy bạn ạ! Một Tổng Thống chỉ có thể bị truất phế khi phạm trọng tội và hạnh kiểm xấu (high crimes and misdemeanors). Việc phải chờ đợi chứng cớ để lên án nhóm Klan và Tân-Quốc Xã một cách đích danh chỉ là một lỗi, chứ không phải là tội, vì nó không phải là phạm pháp.
Buồn cười là khi Dân Biểu Cohen của đảng Dân Chủ đưa ra dự luật truất phế Tổng Thống vì Tổng Thống đã “chậm trễ” trong việc lên án đích danh các nhóm bạo động chết người tại Charlottesville! Ngoài ra, ông này cũng nói rằng “Tổng Thống Trump đã không qua thử thách về tinh thần lãnh đạo, vì sự tuyên thệ nhậm chức của ông ta cho nên tôi có phận sự đưa ra dự luật truất phế.” Tuyết-Lan không biết phải viết gì về ông Dân Bỉu này ngoài tiếng than “Bố Con Chó Xồm” Bạn ơi!
Thật đáng khinh bỉ và nhờm tởm khi đảng Dân Chủ vẫn ôm hoang tưởng “truất phế” Tổng Thống Trump! Càng kinh tởm hơn nữa là bầy chim kên kên truyền thông dòng chính trong nhóm “Hủy diệt Trump” cứ rình mò loan tin giả và tiêu cực về chính phủ Trump. Nhưng may mắn đây là nước Mỹ với những người công dân sáng suốt, luôn biết rõ những trò chính trị gian manh của một đảng chỉ biết quyền lợi đảng, không hề quan tâm nghĩ đến quốc thể và nhân dân.
Đảng Dân Chủ phá hoại công tác của Trump đã đành, vì vết thương thua cuộc quá đau đớn sau Bẩy tháng vẫn chưa lành sẹo để lo cho cuộc đua mới năm 2020. Cứ bám theo Trump để phá hoại chương trình hành động vì nước vì dân của Trump, nên đảng Dân Chủ ngày càng đi vào ngõ cụt, đang dần dần bệ rạc và tan rã… đến mức báo động. Không biết đến cuộc bầu cử vào năm 2020, sẽ có bao nhiêu cử tri cho đảng Con Lừa vào Spam qua những quậy phá đất nước của Đảng hở Bạn?
Tin cho hay có hai Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa cũng a dua chỉ trích Tổng Thống Cộng Hòa Trump về vụ bạo động ở Charlottesville, đó là Lindsey Graham và Jeff Flake. Lindsey Graham là Thượng Nghị Sĩ từng ra tranh cử sơ bộ năm 2016 bị Trump đánh bại, nay cho rằng Trump đã “đặt ngang hàng” giữa nhóm thượng tôn da trắng và người chống-biểu tình. Tổng Thống Trump đã “phản pháo” rằng “Graham đã dối trá một cách ghê tởm” khi nói như vậy. Còn TNS Jeff Fkale (CH-Arizona) thì bị Trump cho là người độc địa khi a dua chỉ trích phản ứng sơ khởi của Tổng Thống về vụ bạo động ở Charlottesville.
Dù sao thì sự vội vàng đưa ra nhận định của Tổng Thống Trump cũng đã đem lại nhiều điều bất lợi cho chính phủ Cộng Hòa. Lời tuyên bố lên án sơ khởi không đầy đủ và đích danh đã khiến cho các nhà lập pháp Cộng Hòa phải lên tiếng chỉ trích và đã làm gia tăng tốc độ về sự ra đi của các ủy viên điều hành doanh nghiệp từ hai hội đồng cố vấn. Cuối cùng Trump đã giải tán vì họ đã trở nên chia rẽ.
Sự kiện này cũng đem lại cho Tổng Thống Trump một số khó khăn nhất định nào đó. Chưa thấy Tướng John Kelly, Đổng Lý Văn Phòng Tòa Bạch Ốc có hành động “cố vấn” cụ thể nào nhằm “thắng, hãm” mức twitter cùa Tổng Thống Trump?
Chuyện chính trị mệt óc quá, Tuyết-Lan mời Bạn thân mến xả bớt stress để tìm hiểu về hiện tượng thiên văn sắp xẩy ra vào đầu tuần lễ sắp tới.
NHẬT THỰC TOÀN PHẦN
Hàng trăm triệu người có lẽ đang chuẩn bị đón xem biến cố thiên văn nhật thực toàn phần vào ngày 21-8-2017 sẽ xẩy ra trên bầu trời xuyên suốt Mỹ Quốc, từ Oregon đến South Carolina kéo dài khoảng 90 phút, trong đó có hơn 2 phút 40 giây mặt trời bị che khuất hoàn toàn bởi mặt trăng.
Đây là khoảnh khắc mà Mặt Trời, với kích thước lớn hơn đường kính Mặt Trăng 400 lần và cũng ở cách xa địa cầu hơn Mặt Trăng khoảng 400 lần, lại bị Mặt Trăng từ từ đi ngang qua, che khuất ánh sáng của Mặt Trời chiếu xuống địa cầu. Đây cũng là khoảnh khắc Mặt Trăng không chiếu ánh sáng xuống địa cầu… Muôn loài trên trái đất chìm trong bóng tối kỳ ảo… Một thứ bóng tối lạ lùng vào ban ngày, ngay giữa trưa, dường như làm cho cả vũ trụ nghỉ ngơi trong giây lát.
Mây phủ khắp nơi? Có thể nước Mỹ sẽ có thể gặp một ngày mưa vào Nhật Thực 21 tháng 8 này chăng?
Khắp Mỹ Quốc, các giới chức chính phủ kêu gọi dân chúng hãy chuẩn bị vì sẽ có thể xẩy ra nạn kẹt xe, bị mất sóng Wifi, thiếu rượu…
Các nhà thiên văn cũng cảnh giác những người ưa xem Nhật Thực là phải thận trọng vì nếu không có những dụng cụ an toàn để nhìn giây phút nhật thực xẩy ra, mắt có thể bị mù (theo đúng nghĩa). Nếu nhìn trực tiếp bằng mắt, ánh sáng từ Mặt Trời lúc đó có thể đốt cháy nhãn cầu, kết quả mắt có thể bị tổn thương vĩnh viễn. Do đó, nếu muốn xem Nhật Thực toàn phần, cần phải có kính đặc biệt được xác nhận ISO (tức là Tiêu Chuẩn Quốc Tế -International Organization for Standardization- có bán trên AAS) hoặc một số tiệm kính. Kính đúng chuẩn để xem Nhật Thực cần có số ISO 12312-2.
Bạn nhớ khi xưa ở Việt Nam, ông bà chúng ta đã dùng một thau nước đem ra ngoài trời để xem Nhật Thực qua hình ảnh phản chiếu trong nước, không nhìn trực tiếp lên trời!
Các nhà thiên văn tính toán rằng, bóng mặt trăng sẽ một lần nữa đi ngang qua che lấp mặt trời trên toàn nước Mỹ từ Tây Nam đến Đông Bắc vào ngày Tám tháng Tư, 2024.
Nhật Thực và Một Số Truyền Thuyết Mê Tín:
Người Việt cổ đại cho rằng nhật thực là lúc mặt trời bị con quỷ đội lốt con cóc ám mặt trời, do đó người ta phải đánh trống, đánh phèng, gây thật nhiều tiếng động để đuổi con quỷ đi mà cứu mặt trời. Bạn có tin không?
Một số nền văn hóa tin rằng nhật thực là do các thần linh tranh chấp, đánh nhau, có ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai và mầu sắc của hoa khi trồng vào thời gian xẩy ra nhật thực. Vì vậy họ bảo phụ nữ và trẻ em phải ẩn núp trong nhà thật kỹ!
Tại Ấn Độ, một số bộ tộc tin rằng đồ ăn nấu trong thời gian có nhật thực sẽ không sạch, không ngon và nhiễm độc, không nên ăn!
Tại Ý, người ta tin rằng những cây hoa được trồng trong thời gian xẩy ra nhật thực sẽ nở ra hoa với mầu sắc rực rỡ hơn và khuyên mọi người nên trồng một loại cây gì khi có nhật thực.
Người Batammaliba ở Togo và Benin tin rằng nhật thực xẩy ra vì mặt trời và mặt trăng đang đánh nhau. Do đó, để giành lại mặt trời, người trên Địa Cầu được khuyên là phài im lặng và hòa thuận với nhau.
Mê tín tệ hại nhất thuộc về người Aztectcs cổ đại vào thế kỷ 16. Họ cho rằng nhật thực là vì có xung đột giữa các thiên thể trong vũ trụ. Họ mô tả như là một “náo loạn và mất trật tự” (tumult and disorder) và nhà truyền giáo fray Bernardino de Sahagun đã hô hào đem những người có mầu da sáng (!) ra làm vật hy sinh để tế thần, vì họ quá hoảng sợ cho rằng mặt trời sẽ biến mất vĩnh viễn và ác quỷ của bóng tối sẽ xuống để ăn thịt con người! Ai mà tin được Bạn nhỉ?
Một số người Á Đông tin rằng mỗi một lần nhật thực hiện ra, sẽ là điềm báo có sự thay đổi về chính trị trên thế giới. Nhật thực toàn phần đã xẩy ra tại Việt Nam và Đông Nam Á lúc 6:30 sáng (giờ địa phương) ngày 03 tháng 9-2016 rồi, Bạn có nhớ không? Theo một số nhà tiên tri thời cuộc thì đã có nhiều vị nguyên thủ quốc gia bị mất chức như Thủ Tướng Thái Lan, Tổng Thống Nam Hàn. Và gần đây nhất là Chủ Tịch Trần Đại Quang của Việt Nam Cộng Sản đã bị “che lấp” một cách mờ ám, có thể ông ta không còn thấy “ánh sáng lớn” ở dương trần nữa (?) Bạn ạ!
Thư đã dài quá rồi Bạn ơi! Xin tạm ngưng ở đây Bạn nhé!
Thân mến chào Bạn. Hẹn Bạn thư sau
Tuyết-Lan

---------

No comments:

Blog Archive