Thursday, August 17, 2017

Hồng Kông: Ba thủ lĩnh sinh viên phong trào Dù Vàng bị án tù
 Trọng Nghĩa/RFI
Hoàng Chi Phong, thủ lĩnh sinh viên phong trào Dù Vàng, phát biểu tại tòa án sau khi bị kết án tù, ngày 17/08/2017.AFP/Anthony Wallace
òa Phúc Thẩm Hồng Kông vào hôm nay, 17/08/2014 đã tuyên án tù giam đối với ba lãnh đạo chủ chốt của phong trào sinh viên, học sinh Hồng Kông biểu tình đòi dân chủ năm 2014 tại Hồng Kông. Hoàng Chi Phong (Joshua Wong Chi-fung- 20 tuổi), La Quán Thông (Nathan Law Kwun-chung- 24 tuổi) và Chu Vĩnh Khang (Alex Chow Yong Kang- 26 tuổi), đã bị phạt từ 6 đến 8 tháng tù. Ngoài ra, các bị cáo sẽ không được ứng cử vào Hội Đồng Lập Pháp, tức Nghị Viện Hồng Kông, trong vòng 5 năm.
Các bản án tù được quyết định vào trong bối cảnh Hồng Kông càng lúc càng lo ngại trước nguy cơ các quyền tự do mà đặc khu này được hưởng đang bị Bắc Kinh bóp nghẹt.
Phát biểu tại tòa án, Hoàng Chi Phong, bị án 6 tháng tù, vẫn cứng cỏi tuyên bố là anh muốn nhìn thấy « một Hồng Kông tràn đầy hy vọng khi ra tù vào năm tới », và kêu gọi mọi người « đừng đầu hàng ». Còn La Quán Thông khẳng định không hề hối hận về những gì đã làm. Anh từng bị mất ghế tại Hội Đồng Lập Pháp vào tháng trước do tuyên thệ không đúng quy định.
Trước tòa án, có ít nhất 200 người ủng hộ các lãnh tụ sinh viên đã tụ tập trước khi phiên xử diễn ra. Nữ thẩm phán Trương Thiên Nhạn (June Cheung Tin-ngan) đã giải thích bản án tù, cho rằng Tòa án có trách nhiệm cho toàn xã hội biết rõ là trong các hoạt động như biểu tình, tuần hành, khi các quyền tự do được tôn trọng, những người tham gia phải tôn trọng luật pháp.
Hoàng Chi Phong, La Quán Thông và Chu Vĩnh Khang bị bắt vào tháng 09/2014 khi tham gia biểu tình bên ngoài trụ sở chính quyền thành phố. Các nhà hoạt động đã tấn công tòa nhà và xung đột với cảnh sát.
Tổ chức Ân xá Quốc tế đã tố cáo việc kết án tù đối với ba người này là một vụ « tấn công trả thù nhắm vào quyền tự do ngôn luận và tập hợp ôn hòa ».

No comments:

Blog Archive