Tuesday, April 18, 2023

Bác sĩ giữ kỷ lục Guinness cao tuổi nhất thế giới 100 tuổi vẫn hành nghề: Tiết lộ 5 bí quyết có sức khỏe và trường thọ

Bác sĩ Howard Tucker ở Ohio đã được Sách Kỷ lục Guinness Thế giới chứng nhận là bác sĩ cao tuổi nhất thế giới được cấp phép hành nghề. Dù đã 100 tuổi nhưng ông không có kế hoạch nghỉ hưu. Gần đây, khi chia sẻ những bí quyết để có sức khỏe, hạnh phúc và trường thọ, ông đã tiết lộ 5 điều mà ông không làm trong cuộc sống hàng ngày của mình.

Ông Tucker là một bác sĩ ở Cleveland, theo Guinness World Records. Ông sinh ngày 10 tháng 7 năm 1922, đến nay đã trên 100 tuổi.

Ông Tucker đã được Kỷ lục Guinness Thế giới chứng nhận là bác sĩ hành nghề lớn tuổi nhất thế giới vào ngày 26 tháng 2 năm 2021, khi ông 98 tuổi 231 ngày.

Bác sĩ Tucker gần đây đã viết một bài báo trên trang web CNBC rằng, các bệnh nhân của ông thường hỏi ông rằng bí quyết để duy trì sức khỏe, hạnh phúc và tinh thần minh mẫn là gì? Ông trả lời rằng gen tốt và may mắn có thể giúp bạn thành công, nhưng lối sống cũng rất quan trọng. Ông luôn tuân theo 5 nguyên tắc này trong cuộc sống hàng ngày của mình:

Đừng để mình ở trong tình trạng sức khỏe tồi tệ
Bác sĩ Tucker cho biết trước đây ông duy trì thể lực bằng cách bơi lội, chạy bộ, đi bộ đường dài và trượt tuyết. Mặc dù hiện nay ông không còn trượt tuyết và không hoạt động nhiều như trước, nhưng ông vẫn cố gắng đi bộ nhanh ít nhất 3 dặm (4,8 km) trên máy chạy bộ hầu hết các ngày trong tuần.
Bác sĩ Howard Tucker ở Cleveland, Ohio. (Được phép của Trung tâm Y tế Từ thiện St. Vincent thông qua Kỷ lục Guinness Thế giới)

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tham gia vào các bài tập thể dục đơn giản như đi bộ 15 phút ngoài trời có thể giảm tới 25% nguy cơ tử vong sớm.

Không hút thuốc
Bác sĩ Tucker đề cập rằng khi còn học trung học vào những năm 1930, ông đã nói với cha mình rằng ông muốn bắt đầu hút thuốc. Cha ông trả lời rằng, cuộc sống quá ngắn ngủi, tại sao mọi người lại đưa những thứ không phải không khí trong lành vào phổi? Nhận xét này xua tan cơn thèm hút thuốc của ông.

Ngày nay, hút thuốc được biết là gây ung thư, cũng như đột quỵ, bệnh động mạch ngoại vi, bệnh tim mạch vành, các bệnh phổi khác và bệnh tim mạch.

Không tự áp đặt
Bác sĩ Tucker cho biết, điều độ cho phép mọi người tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất và tránh làm việc quá sức, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

Ông nói rằng, thỉnh thoảng ông uống một ly Martini và thưởng thức món bít tết kiểu New York, nhưng không phải ngày nào cũng vậy.

Vợ ông là một đầu bếp giỏi và nấu những bữa ăn lành mạnh và đa dạng cho ông. Họ ăn salad trong mỗi bữa ăn, và thường ăn các loại rau xanh như cải ngọt, súp lơ xanh, bắp cải tí hon (bắp cải Brussels).

Ông nói: "Bí quyết thực sự để trường thọ là không có bí mật nào cả. Nhưng chúng ta sống mỗi ngày và cuối cùng sẽ chết, vì vậy chúng ta phải tận dụng tối đa thời gian mình có",

Không dành thời gian nghỉ hưu
Bác sĩ Tucker nói rằng ông đã làm việc hơn 75 năm, và người vợ 89 tuổi, người đã chung sống với ông suốt 65 năm, vẫn đang làm việc với tư cách là một nhà phân tâm học và bác sĩ tâm thần.
Bác sĩ Howard Tucker với giấy chứng nhận kỷ lục Guinness thế giới của mình. (Được phép của What's Next? Movie qua Guinness World Records)

Ngoài công việc, ông thích dành thời gian cho 4 đứa con và 10 đứa cháu, cũng như đi trượt tuyết và xem thể thao.

Ông nói: "Nếu bạn may mắn có được sự nghiệp yêu thích và vẫn đang làm việc, bạn có thể cân nhắc việc trì hoãn việc nghỉ hưu. Nhiều người về hưu trở nên ít tích cực hơn trong cuộc sống hàng ngày của họ, từ đó tăng nguy cơ suy thoái chức năng nhận thức".

Đừng lãng phí kiến thức
Bác sĩ Tucker nói rằng, trong nhiều thập niên hành nghề của mình, ông đã chứng kiến sự phát triển của y học từ phẫu thuật cắt bỏ não cho đến các kỹ thuật hình ảnh máy tính mới nhất. Ông thực sự thích giảng dạy, và học được rất nhiều từ các sinh viên của mình.

Ông cũng đang làm một bộ phim tài liệu về cuộc đời mình, ông nói: “Thật vui khi được chia sẻ những câu chuyện trong sự nghiệp lâu dài của tôi với thế hệ tiếp theo”.

Trần Tuấn Thôn - Epoch Times
Thanh Hà biên dịch

No comments:

Blog Archive