Sunday, July 16, 2017



VỢ GIẢ !!!


Hôm nay ngồi uống coffee với thằng bạn già, nói già vì nó và tôi kéo dài tình bạn từ lúc còn học trung học, kể ra cũng 25 năm rồi, còn gì (?). Ngồi cả buổi với nhau mà nó không nói gì, tôi hỏi ăn thêm gì, uống thêm gì… nó không màn trả lời, mắt đăm chiêu nhìn xa xăm ra bên ngoài. Tôi bực mình giọng gắt:“Hey, thằng ông nội! rủ ra uống Cà Phê mà không có Cà Pháo là đi dzìa à nghen. Chứ không thể ra đây nhìn mây ngắm gió với một thằng đực rựa được. Mày có đổi hệ, chứ tao thì không đó nhé!

Nó nghe, nhịn cười không được, nên mới lên tiếng: “Tao chán quá mày ơi! mày còn nhớ mặt mũi con dzợ tao không?”.

Mới nghe hết hồn, tôi nghĩ chắc dzợ nó có chuyện không lành, tôi hỏi: “bộ con dzợ mầy đổi tánh? dzợ chồng lục đục? có gì thì nói, tao nghe… còn không tao dzìa”.

Nó vỗ vai tôi, giọng buồn buồn: “Con dzợ tao mỗi ngày tự nhiên đẹp hơn, đẹp ra… làm tao chóng mặt”

Tôi nghe vừa cười vừa ngạc nhiên: “Bộ mầy tửng rồi hả? vợ đẹp thì mừng, và hạnh phúc hơn, khỏi mất công mày đi tìm bà hai, bà ba đến bà bảy… vì thời sinh viên mầy lúc nào cũng đòi tranh đua với Vi tử Bảo phải có 7 bà vợ mới được”

Nó cười to: “con bà mày! mà thôi, tao không kể cho mày nghe, tao viết sẵn một sớ tao quân, mày đọc rồi biết. thôi tao đi đón con đi học về cái đã. Bye nghen, đọc xong có gì cho tao ý kiến, nếu mày quởn đánh máy lại bỏ lên Facebook cho mấy trượng phu nào có cùng cảnh ngộ để họ comment an ủi đời trai với nhau cho vui”...

Nó viết: Đàn ông có nhiều kiểu khổ vì vợ. Có người khổ vì vợ dữ, có người khổ vì vợ ghen, có người khổ vì vợ xấu. Vợ đẹp quá cũng khổ (vì suốt ngày lo ghen). Nhưng không biết có ông nào khổ cái kiểu kỳ cục giống tôi không: Khổ vì “vợ giả”!

Nghe đến đây, chắc nhiều ông nghĩ: “Chắc bà vợ cha này sống giả tạo lắm?”. Không hề, tính vợ tôi rất thật thà, dễ thương. Tôi nói “vợ giả” nghĩa là trên người vợ tôi, đồ… giả nhiều hơn đồ thật!

Cách đây 10 năm, lúc mới lấy nhau, vợ tôi là một phụ nữ bình thường, không đẹp cũng không xấu. Một ngày đẹp trời, chẳng hiểu nghe lời ai xúi dại, cô ấy đi sửa mũi với cái lý do hết sức dễ thương: “Em đẹp thì anh hưởng chứ ai hưởng”. Tôi không chịu thì cô ấy nhăn nhó, giận hờn đủ kiểu. Cuối cùng, tôi cũng phải xuôi. Ai ngờ, sửa một lần rồi cô ấy đâm ra nghiện luôn. Từ đó, vợ tôi trở thành khách quen của nhiều thẩm mỹ viện trong thành phố. Có cái mũi mà cô ấy sửa đi sửa lại mấy lần. Hết mũi thì tới bơm môi, căng da mặt, độn cằm, hút mỡ bụng… Mà mỗi lần cô ấy sửa đâu có rẻ, bèo bèo cũng mất ngàn, còn mắc thì phải gần chục ngàn đô. Nếu giờ mà đếm đồ trên người cô ấy để tính tiền, chắc đủ để hai vợ chồng tôi đã có thể đủ tiền đặt cọc mua được căn nhà mới.

Tốn tiền thật ra cũng không quan trọng lắm, nỗi đau khổ của tôi là càng ngày càng nhìn không ra vợ mình. Cứ chiều chiều đi làm về, tôi nhìn ngơ ngẩn người phụ nữ đang tồn tại trong nhà, đang nấu cơm cho mình ăn mà chẳng biết đấy là ai. Nhiều lúc nửa khuya thức giấc, mở mắt thấy cô ấy ngủ quay mặt vào tôi, tôi giật mình, tưởng mình… ngủ lộn nhà. Nỗi khổ lớn nhất của tôi là vợ tôi giờ đây như dán lên người một cái nhãn tổ bố: “Hàng dễ vỡ, xin nhẹ tay!”. Vui vui nhéo mũi cô ấy, cô ấy la: “Trời, sụp bây giờ”. Hôn môi, cô ấy đẩy ra: “Đừng anh, em mới bơm”.


Tôi nhớ hồi xưa có đọc đâu đó câu chuyện thần thoại, đại khái có ông vua bị thần thánh phạt, đụng tay vô cái gì cũng thành vàng, kể cả đồ ăn thức uống. Tôi giờ cũng vậy, nhìn được mà “ăn”… hổng được.

Còn nữa, tôi nghe nói mấy cái vụ sửa sang như thế cần luôn phải được tu bổ, nếu không dễ xuống cấp lắm. Tôi coi trên internet thấy mấy tấm hình chụp các bà dạng “hồi trẻ sửa phà phà, về già bị xuống cấp”, tôi giật mình thon thót. Nghĩ tới cảnh tương lai vợ mình như vậy, tôi lo quá. Không biết có ông chồng nào cùng cảnh khổ giống tôi không?

Nếu có thì viết lên vài hàng để an ủi kẻ cùng cảnh ngộ…

PHAN NGUYÊN LUÂN… thực hiện

No comments:

Blog Archive