Tôn Nữ Hoàng Hoa
rong cuộc sống có những người thuộc về nhau vì cùng quan niệm sống, quan niệm yêu thương hay cùng quan điễm chính trị.
Cho nên khi tất cả tập thể người Việt tỵ nạn cs khắp thế giới nhìn vào hình ảnh Linh Mục Nguyễn văn Lý bị một tên Công An bịt miệng trước toà án của VC thi khoảng thời gian đó họ là người của nhau trước hình ảnh can đãm của một Linh Mục bất khuất dưới sự đàn áp của VC.
Trên những xa lộ liên tỉnh, liên tiểu bang những Billboard về hình ảnh LM Lý bị công an VC bịt miệng trước toà án được treo lên trên những nỗi niềm quyết tâm tố cáo tội ác của VC trong việc đàn áp tự do tôn giáo tự do tín ngưỡng tại VN của Tập Thể Người Việt tỵ nạn CS tại hải ngoại.
Tháng 9 năm 1977,LM Lý bị bắt và kết án 20 năm tù với tội danh "chống phá cách mạng" và bị giam tại Thừa Phủ (Huế ).
Tháng 12 năm 1977, LM Nguyễn Văn Lý được mãn hạn tù nhưng không được phép thi hành nhiệm vụ linh mục.
Tháng 7 năm 1978 Toà Tổng Giám mục Huế can thiệp với chính quyền tỉnh Thừa Thiên và đưa Linh mục Nguyễn Văn Lý về làm linh mục quản xứ Đốc Sơ, thuộc xã Hương Sơ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên.
Tháng 1 năm 1983 chính quyền tỉnh Thừa Thiên ra quyết định trục xuất Linh mục Nguyễn Văn Lý khỏi giáo xứ Đốc Sơ, lý do vì linh mục không chấp hành lệnh cấm của chính quyền tỉnh, tiếp tục việc dạy giáo lý trong giáo xứ.
Tháng 5 năm 1983, Linh mục Lý bị bắt và kết án 10 năm tù và 4 năm quản chế bị đưa về giam tại Thanh Cẩm (Thanh Hóa) và Ba Sao (Nam Hà).
Tháng 7 năm 1992, Linh mục Lý được trả tự do và cho về cư ngụ tại Tòa Giám mục Huế, nhưng bị cấm không được làm nhiệm vụ linh mục.
Năm 1997, Linh mục Lý về nghỉ dưỡng bệnh tại giáo xứ Nguyệt Biều của linh mục quản xứ Trần Văn Quý.
Ngày 5 tháng 2 năm 2001, Toà Tổng Giám mục Huế thuyên chuyển Linh mục Nguyễn Văn Lý về làm linh mục quản xứ An Truyền thuộc xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế.
Ngày 26 tháng 2 năm 2001, LM Lý lại bị quản chế bị tuyên án 15 năm tù giam và 5 năm quản chế
Như vậy cho thấy thời gian từ 1977-2001 LM Lý cứ ở trong tình trạng bắt giam rồi thả ra tù cho dù bản án kết tội là 20 năm và 15 năm
Và từ năm 2003 đến 2005 thì LM Lý được giảm án và được đặc xá. Theo lời của giới hữu trách thì ông ta đã "biết lỗi" và "hối hận".
Từ năm 2003 có một số người đã không còn với nhau trên tinh thần ủng hộ nhà đấu tranh LM Nguyễn Văn Lý
Họ không còn với nhau thì tập thể đã chia đôi kẽ chống, người ủng .
Đây không phải là một phong trào mà phải nói là cao trào không còn ủng hộ LM Nguyễn Văn Lý trên hình ảnh đấu tranh chống CS nữa. Họ gởi cho nhau bức thư của LM viết gởi cho Lưỡng Viện Quốc Hội Hiệp chủng Quốc Hoa Kỳ
Từ bức thư đó họ không còn với nhau trên cùng một quan điễm về sự đấu tranh của LM Nguyễn Văn Lý
ĐỂ RỘNG ĐƯỜNG DƯ LUẬN CHÚNG TÔI XIN PHỔ BIẾN BỨC THƯ CUẢ LM NGUYỄN VĂN LÝ VIẾT BẰNG THỦ BÚT.(Hình đính kèm)
Xin mời quý vị đọc bức thư của LM Lý gởi cho Lưỡng Viện Quốc Hội Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ (đã được đánh máy lại như dưới đây) :
TÂM THƯ KÍNH GỞI
LƯỠNG VIỆN HIỆP CHỦNG QUỐC HOA KỲ
Ngày 27.6.2003
Kính thưa hai Ông Chủ Tịch Thượng Viện, Hạ viện, tất cả quý Nghị sĩ và Dân Biểu Lưỡng viện Quốc Hội Hoa Kỳ,
Nguyện xin Thiên Chúa bảo vệ toàn dân nước Mỹ luôn bình an, hạnh phúc.
Tôi là Tađêô Nguyễn văn Lý, trước ngày bị băt17.5.2001, làm Linh Mục Quản Xứ An Truyền, giáo phận Huế, Giáo Hội Công giáo Việt Nam, đã được ch1inh phủ và Quốc Hội Hoa Kỳ mời phát biểu về Tự Do Tôn Giáo tại Việt Nam hai lần ngày 13.2.2001 và 16.5.2001 tại Washington D.C.. Tôi bị kết án 15 năm tù về tội "Chống lại lệnh quản chế và phá hoại đoàn kết dân tộc" đang thụ án tại một trại giam, theo pháp luật hiện hành của Nhà Nước Việt Nam.
Qua báo chí, tôi được biết, Hai Viện Quốc Hội Hoa Kỳ đang chuẩn bị thông qua Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam, nên tôi xin gởi đến tất cả qúy vị tâm thư thiết tha này
Tôi xin chân thành cảm ơn qúi vị nào đã thiện ý quan tâm đến các tôn giáo tại Việt nam và cá nhân tôi nhưng vì lợi ích lớn lao lâu dài của 2 nước và nhất là chủ quyền độc lập của đất nước tôi, tôi tự thấy có trách nhiệm viết tâm thư này, không do ai áp lực yêu cầu, để đề nghị Hai viện Quốc Hội Hoa Kỳ huỷ bỏ Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam và Dự Luật Tự Do Tôn Giáo Việt Nam, vì các lý do sau đây:
1. Quốc Hội nước này không nên và không có quyền ra Dự Luiật về một nước khác, vì xâm phạm quyền bình đẳng của nước khác, chứng tỏ có người trong Quốc Hội Hoa Kỳ có thể muốn lợi dụng vấn đề nhân quyền với ẩn ý không tốt. Có lẽ hiện nay chỉ có Quốc Hội Hoa Kỳ dám ngang nhiên ra các đạo luật về các nước khác mà thôi.. Nếu có vấn đề gì hai nhà nước cùng quan tâm thì các đường lối đối thoại ngoại giao văn minh tốt hơn và hiệu quả hơn rất nhiều
2. Việt Nam đã cùng một lúc đạt 4 thành tựu rất cơ bản mà nhiều nước chưa thể đạt được: Độc lập, thống nhất, công bằng xã hội đồng đều cho 54 dân tộc ít người, cùng thăng tiến huynh đệ, không nô dịch lệ thuộc nước ngoài, an ninh ổn định thuộc loại tốt nhất thế giới hiện nay.
Nguyên 4 điều này đủ xác định uy tín của Việt Nam vững vàng giữa Quốc tế.. 4 điều rất khó này Việt Nam đã làm rất giỏi. Còn việc phát triễn kinh tế và nới rộng tự do chính đáng cho toàn dân phù hợp với điều kiện an ninh của đất nước là 2 điều dễ hơn, đương nhiên là phải có và Nhà Nước Việt Nam đang nổ lực cải cách nhiều mặt để đạt được 2 điều nầy ngày càng hiệu quả thiết thực hơn từng ngày, từng tháng, trong tất cả mọi lãnh vực, đặc biệt về Nhân Quyền và Tôn Giáo
3. Nếu có 3 nền tảng đạo đức, văn hoá, lý tưởng xã hội chủ nghĩa riêng của Việt Nam, thì tại Việt Nam hiện nay có đủ tự do ngôn luận và tự do tư tưởng. Hiện nay gồm 600 tờ báo các loại trong nước Việt nam đều tuân thủ nền tảng này, đang phê phán, góp ý phong phú đa dạng. Trong kinh tế thị trường Quốc tế và Việt Nam đang hội nhập, đương nhiên hai quyền tự do này ngày càng đầy đủ hiện thực hơn . Nhưng vì cải tiến cho an ninh đất nước và đạo đức của toàn dân, như nhiều nước bình thường khác, Việt Nam cần có các giới hạn về một số tự do phóng túng nguy hại gây nhiều xáo trộn cho đất nước.
4. Nhà nước Việt Nam không đàn áp tôn giáo, chỉ có một số giới hạn theo tiêu chỉ của Việt Nam làm một số người không vừa ý,nhưng Nghị Quyết 7 Ban Chấp Hành Trung Ương khoá 9 của Đảng Cộng Sản Việt Nam tháng 01-2003 đã xác định. Tôn giáo đang và sẽ tồn tại cùng dân tộc trong quá trình xây dựng Chủ Nghĩa Xã Hội tại Việt Nam, đã có hướng giải quyết thoả đáng tự do tôn giáo cho 6 tôn giáo chính thức tại Việt Nam. Theo tôi nghĩ 6 tôn giáo đều vừa lòng đều tích cực cơ bản này, nếu còn vài điều nhỏ nào chưa vừa ý thì cũng sẽ dễ dàng đạt được đồng thuận, trong hài hoà, hợp tình, hợp lý chung của toàn dân.
Cụ thể Giáo Hội Công Giáo Việt Nam từ nay được tuyển chọn và đào tạo Linh Mục rộng rãi hơn tức là vấn đề then chốt nóng bỏng nhất này đã có hướng giải quyết êm đẹp dứt khoát.
5. Kính mời quý vị nếu có điều kiện đến thăm Việt Nam, tận mắt chứng kiến đất nước Việt Nam đang đổi mới tốt đẹp thế nào, trực tiếp gặp bất cứ người dân nào quý vị muốn, chắc chắn càng minh chứng các điều tôi viết trên đây là xác thực.
Tôi luôn cầu nguyện đêm ngày nhiều lần cho Tổng Thống, Quôc Hội và toàn dân Hoa Kỳ ngày càng an vui, đạo đức, hạnh phúc giữa gia đình nhân loại huyng đệ. Kính xin quý vị cũng luôn cầu nguyện cho Tổ Quốc Việt Nam và cho tôi
Xin chân thành cảm ơn quý vị đã vui lòng đọc và tôi hy vọng quý vị tán thành ý kiến chính đáng của tôi. Trân trọng kính chào quý vị
Rất trân trọng kính mến
Ký tên
(Tù nhân Tađêô Nguyễn Văn Lý)
Linh Mục Giáo phận Huế
__________________________________________
Từ bức thư đó họ không còn với nhau nữa. Có ngưòi cho rằng LM Nguyễn Văn Lý sau bao nhiêu năm vào tù ra khám bị vùi dập theo từng cơn thịnh nộ của bọn tù cai quản đã không còn minh mẫn nữa.
Như vậy họ đồng ý rằng tất cả những việc LM Nguyễn Văn Lý kêu gọi như Tập Hợp Quốc Dân Việt cũng là có một kẽ đứng đằng sau. Kẽ ấy là ai ? Không ai biết.?
Nhưng có một điều người ta biết là đi đấu tranh tức là phải có chí khí, tuy bất bạo động thật đó nhưng cũng không đến nỗi phải khóc la sau những cổ quan tài như hát chầu văn cho mấy ông bà đồng bóng nhảy múa thì cái chuyện đấu tranh này không giống ai?
Nếu thật chính LM Nguyễn Văn Lý kêu gọi Khóc la hát hò thì cũng đúng thôi vì tâm trí của ông ta đâu còn sáng sủa nữa tức là hệ thống thần kinh đã bị chạm cho nên vừa khóc vừa hát là chuyện bình thường. Nhưng, chắc chắn hát cái gì, đấu tranh nói cái gì thì đố ai mà nghe được khi đang tức tưởi trong dòng nước mắt.vừa khóc vừa ca./.
Tôn Nữ Hoàng Hoa
23/7/2017
No comments:
Post a Comment