Saturday, July 8, 2017

Trump nói với Tập: Sự đe dọa hạt nhân của Bắc Hàn sẽ chấm dứt bằng cách này hoặc cách khác
John Roberts/Fox news
Tổng thống Trump, khởi đầu cuộc họp với Chủ tịch Trung quốc Tập Cân Bình hôm thứ Bảy tại Đức gọi quốc gia Á Châu này là một "đối tác buôn bán vĩ đại" và nói sự gia tăng đe dọa hạt nhân của Bắc Hàn rồi đây sẽ được giải quyết “bằng cách này hoặc cách khác.”
Cuộc họp mặt được mong chờ nhất này là một trong nhiều buổi họp mà ông Trump cùng các quan chức cao cấp đang diển ra vào ngày thứ Bảy với các lãnh đạo của thế giới tại cuộc họp thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Germany. Nhưng có lẽ nó được xem như là buổi họp khẩn trương.
Trung Quốc là đối tác thương mãi lớn nhất của Bắc Hàn, và có ảnh hưởng đáng kể lên chính quyền Bình Nhưởng và sư gia tăng đe dọa của nước này, như việc phát triển các đầu đạn hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa mang theo các đầu đạn này.
Trump nói việc khiến cho Bắc Hàn chấm dứt thử nghiệm các tên lửa đầu đạn hạt nhân "có lẽ mất thời gian lâu hơn mà tôi và quý vị mong muốn. Nhưng cuối cùng sẽ đạt thành công bằng cách này hoặc cách khác."
“Một điều nào đó phải được thi hành,” tồng thống nói.
Ông Tập cũng phát ngôn ngắn gọn, nhưng lời nói của ông bằng tiếng Tàu đã không được thông dịch ngay và không sẵn (bằng tiếng quốc tế) cho cữ tọa nghe.
Cuộc họp hôm thứ Bảy cũng tập trung vào mậu dịch giữa hai nước.
Trump nói “nhièu chuyện đã xảy ra” khiến cho mậu dịch giữa hai nước Mỹ và Trung Quốc trở nên mất cân đối, nhưng “chúng ta sẽ đảo ngược tình trạng này.”
Tổng thống được sát cạnh bởi một tá quan chức cao cấp trong phòng hội nghị, gồm bộ trưởng Ngoại Giao Rex Tillerson và cố vấn Jared Kushner.
Cuộc họp xãy ra tiếp theo sau một cuộc phóng thử tên lửa tầm xa của Bắc Hàn vào hôm thứ Ba, mà phát ngôn nhân của Ngủ Giác Đài cho rằng đó là một loại tên lữa mà các chuyên gia phân tích Mỹ chưa từng thấy trước đây.
Sau cuộc phóng tên lửa, ông Trump tỏ ý lo ngại với Trung Quốc về việc mậu dịch đang gia tăng của họ với Bắc Hàn. Ông cũng tỏ vẻ lạc quan sau buổi gặp mặt đầu tiên của ông với Chủ tịch Trung Quốc ràng cả hai bên sẽ cùng nhau làm việc để chận đứng việc theo đuổi chuơng trình hạt nhân của Bắc Hàn.
Hôm thứ Tu, tổng thống đã viết trên mạng Twitter rằng "Giao thương giữa Trung Quốc và Bắc Hàn đã gia tăng gần 40% trong 3 tháng đầu năm. Cũng bằng chứng ấy giữa Mỹ và Trung Quốc - nhưng chúng ta cứ thử lại coi !"
Lậu nay Trung Quốc cưởng lại việc gia tăng áp lực kinh tế lên nước láng giềng Bắc Hàn, một phần vì sợ áp lực này sẽ tạo bất ổn ở sát ngưởng cửa của mình. bao gồm việc có thể có hàng triệu dân Bắc Hàn vượt biên qua nước mình. Trung Quốc cũng quan ngại rằng một nước Bắc Hàn tái thống nhất và được quản trị bởi Nam Hàn sẽ tạo ra một đồng minh của Mỹ . và có thể là cả sự hiện diện của quân lực Mỹ sát tại biên giới của mình.
Tillerson hôm thứ Ba đã thề thốt sẽ có "những biện pháp mạnh hơn" để đối phó với Bắc Hàn.
“ Đòi hỏi phải có hành động toàn cầu để chận đứng một mối đe dọa toàn cầu” ông ấy nói.
Tillerson cũng nói rằng bất cứ quốc gia nào giúp đỡ cho Bắc Hàn bằng quân sự hay kinh tế, tiếp nhận các công nhân nước ngoài vào tạm cư, hoặc không thi hành các nghị quyết của Hội Đồng An Ninh Liên Hiệp Quốc thì chính họ "đang giúp đỡ và thúc đây một chế độ nguy hiểm"
Tuy nhiên lời phát biểu của ông không nêu rõ là Trung Quốc.
Fox News' John Roberts and The Associated Press contributed to this report.

No comments:

Blog Archive