Thursday, July 27, 2017

Bài Tình Ca Muôn Thuở/Unchained Melody


Việt Hải Los Angeles

Đây là một trong những bài hát được coi như hay nhất của thế kỷ 20, tôi nhớ những năm 65, 66 và sau đó kỷ niệm với nó đong đầy. Thực vậy, Hè tháng 7 của năm 1965, chính là thời điểm lịch sử đăng quang bài tình ca bất hủ Unchained Melody, khi bản cover của đôi song ca The Righteous Brothers (gồm ca sĩ Bobby Hatfield và Bill Medley) ra đời đã dành được tình cảm yêu mến của công chúng khắp nơi thuộc thế giới tự do cho phép nhạc Anh Mỹ lưu hành. Mặc dù trên danh nghĩa do nhóm The Righteous Brothers trình bày, nhưng thực tế chỉ có Bobby Hatfield hát solo chính ca khúc này mà thôi.

Tôi nhớ khi xem báo trong bản tin trên tờ Los Angeles "Remembering Bobby Hatfield", vào ngày November 11, 2003 của ký giả Randy Lewis, không khỏi nuối tiếc khi mình chạnh nhớ đến ca khúc Unchained Melody, tin buồn về tay key vocalist này đã ra đi.

Ôn lại tí ti về nhóm ca nhạc này.

Bobby Hatfield (1940-2003, cư dân Anaheim, theo học ở CSU Long Beach) và cùng Bill Medley (1940 hiện ở Los Angeles), một thời vàng son tạo nên sóng gió trên các bảng xếp hạng Billboard. Hai ca sĩ này gặp nhau và hát tại phòng trà The Black Derby nightclub thuộc vùng Santa Ana, họ kết hợp ca chung từ năm 1962. Bobby Hatfield, một nửa của ban song ca Righteous Brothers lừng danh, đã ra đi đột ngột ở tuổi 63, tại phòng riêng một khách sạn ở Kalamazoo, Michigan không rõ nguyên do, trước khi buổi trình diễn âm nhạc của nhóm diễn ra tại đây.

Hatfield mang chất giọng nam cao (ténor) ảnh hưởng của dòng nhạc thánh ca (gospel), còn Bill Medley có giọng nam trung đầy đặn; hai người đã gặp nhau năm 1961, năm sau đó họ đã kết hợp thành cặp đôi (duo) hát chung ăn ý nhất trong thập niên 1960, duo này từng đạt nhiều bài hit thuộc dạng top 10 trong suốt 15 tháng liền trước khi nhóm tan rã vào năm 1968 và tái hợp nhau vào 1974.

Những chuỗi ngày cho những ai cô đơn, tìm bóng hình tri kỷ chia sẻ lẽ sống, yêu thương vô tận, giai điệu nhạc của bài tình ca Unchained Melody miên man mang đến nỗi trút bỏ sự đơn côi để giải thoát linh hồn cho đôi tình nhân, bài hát tựa như câu thần chú dịu dàng yêu thưong (a tender spell of love), để rồi kỷ niệm nhẹ nhàng sống mãi mãi với thời gian.

Bốn năm sau khi ca sĩ hát bài Tình Ca Muôn Thuở (Unchained Melody) mất thì vị thi nhạc sĩ đặt lời bài ca này cũng đã giả tù cuộc sống.

Nhạc sĩ Hy Zaret (1907-2007), tốt nghiệp luật khoa tại Brooklyn Law School, New York, vốn là người giỏi văn thơ ông đã viết lời và nhạc sĩ Alex North viết nhạc cho phim tình cảm xã hội nhuốm nét tù tội "Phá Bỏ Gông Xiềng" (Unchained, tên phim và bài nhạc thuở ban đầu vào năm 1955 có cùng tên). Rồi sau đó 52 năm kế Hyman Zaret cũng đã qua đời tại nhà riêng ở tại vùng Westport, Connecticut, hưởng thọ gần tròn 100 tuổi.

Bài Unchained sau này được cải danh là Unchained Melody, ngoài The Righteous Brothers ca, bài hát còn được các ca sĩ Elvis Presley, Diana Ross, Willie Nelson, Lena Horne, Joni Mitchell, Robson-Jerome,... trình bày. Nhưng đôi song ca The Righteous Brothers mới thực sự đã đưa tên tuổi ca khúc này bay lên cao vào hàng giai điệu bất tận được yêu chuộng, và Bobby Hatfield đã thực sự lột tả nội dung bài hát qua những lời van lơn, van vĩ yêu đương. Phải kể là bài tình ca Unchained Melody đã được quần chúng trên thế giới nhận biết qua phần trình bày của nhóm Righteous Brothers thuở xa xưa vào năm 1965.

Hồi ấy tôi nhớ nhà đối diện là căn 24 ngó xéo sang nhà tôi căn số 15, nhạc sĩ Võ Tá Hân là người láng giềng tốt bụng vì sở hữu chủ dàn máy Akai "xịn" nhất cư xá Bạch Đằng nơi tôi ở, máy hát xử dụng bằng băng dạng tròn từ tính mà đường kính độ gang tay người lớn. Khi mỗi chiều đi học về ông Võ nhạc sĩ yêu chuộng âm nhạc cho bà con lối xóm nghe nhạc chung, giai điệu yêu đương mà hồi ấy tôi nghe rõ ở âm độ stereo surround sound 100dB tỷ số sóng tín hiệu trên âm độ ồn (Signal to Noise hay S/N ratio) của lớp điện tử năm thứ ba đại học, lớp Electronics 365 tôi còn nhớ ngày nào mài đáy quần trên ghế trong campus đại học California...

xem tiếp link sau:
http://chimvie3.free.fr/61/vhan_TinhCaMuonThuo_061.htm

Bài Tình Ca Muôn Thuở – Unchained Melody, Việt Hải, Los Angeles:
http://tayninhdonghuonghoi-usa.org/archives/8332

Đợi Em Về (Unchained Melody), Ca sĩ Tuấn Ngọc:
http://m1.chiasenhac.vn/…/doi-em-ve-unchained-melody~tuan-n…

No comments:

Blog Archive