Thursday, September 22, 2016

Texas sắp rút khỏi chương trình ty nạn của Obama vì mối đe dọa khủng bố

(VienDongDaily.Com - 21/09/2016)

TEXAS - Chính quyền tiểu bang Texas đã loan báo việc rút khỏi chương trình tái định cư dân ty nạn của chính phủ Obama, vì chính phủ không thể bảo đảm rằng những người ty nạn được tái định cư tại tiểu bang này không gây ra mối đe dọa khủng bố, theo một thông báo của Thống Đốc Cộng Hòa Greg Abbott cho biết. Hôm thứ Tư, trong một bức thư gửi cho Cơ Quan Tái Định Cư Người Ty Nạn, Texas đã thông báo rằng tiểu bang sẽ rút khỏi chương trình đó vào ngày 31 tháng Giêng năm 2017. Bức thư ấy được gửi đi, sau khi xảy ra một số vụ tấn công khủng bố vào dịp cuối tuần trên khắp nước Mỹ.

Chính phủ Obama đã từ chối chấp thuận một kế hoạch an ninh của tiểu bang Texas, nhằm bảo đảm rằng những người ty nạn chỉ được tái định cư sau những cuộc kiểm tra an ninh thấu đáo. Các giới chức Texas đã soạn thảo một kế hoạch đòi các giới chức an ninh quốc gia liên bang phải bảo đảm rằng không có ai trong số những người được tái định cư sẽ là một mối đe dọa khủng bố. Chính phủ đã từ chối chấp thuận kế hoạch này. Thống Đốc Abbott nói rằng Texas sẽ không chấp nhận một người ty nạn nào, cho đến khi các biện pháp an ninh thích hợp được áp dụng.

Thống Đốc Abbot nói, “Chương trình định cư người ty nạn của chính phủ liên bang chứa đầy dẫy những vấn đề nghiêm trọng, đặt ra một mối đe dọa cho đất nước chúng ta. Giám đốc Cơ Quan Điều Tra Liên Bang, và giám đốc tình báo quốc gia, đã nhiều lần nói rằng họ không thể thanh lọc đầy đủ những người ty nạn từ các quốc gia có quân khủng bố. Ngay cả khi không có khả năng thanh lọc những người ty nạn từ Syria và những nước được biết là ủng hộ hoặc tuyên truyền cho khủng bố, Tổng Thống Obama hiện thời đề nghị một cách không thích hợp một đợt gia tăng đáng kể, trong số lượng những người ty nạn được cho tái định cư tại Hoa Kỳ.”

Texas đã gặp phải những mối đe dọa từ Hồi Giáo Quốc ISIS. Trước đó trong năm nay, tiểu bang này bắt giữ một người Iraq ty nạn dự định kích nổ những thiết bị nổ tại một khu thương xá ở Houston. Ông Abbott nói, “Nhiều người ty nạn không gây ra nguy hiểm. Thế nhưng một số người ty nạn đặt ra nguy cơ nghiêm trọng, như người Iraq ty nạn có quan hệ với ISIS. Người này đã bị bắt trước đó trong năm nay, sau khi anh ta âm mưu cho nổ bom tại hai khu thương xá ở Houston.”

Ông nói thêm, “Bất chấp nhiều lời thỉnh cầu của tiểu bang Texas, chính phủ liên bang thiếu khả năng hoặc ý chí để phân biệt kẻ nguy hiểm với người vô hại Texas sẽ không phải là một kẻ đồng lõa với sự lơ là bổn phận như vậy đối với dân chúng Mỹ. Vì thế Texas sẽ rút khỏi chương trình tái định cư người ty nạn. Tôi mạnh mẽ kêu gọi chính phủ liên bang hãy sửa đổi hoàn toàn một chương trình ty nạn bị hỏng và thiếu sót, càng ngày càng gây nguy cơ cho dân Mỹ.”


No comments:

Blog Archive