Monday, November 10, 2008

Sinh hoạt cộng đồng: Bài học cho BS Chủ tịch Bùi Trọng Cường 4

Hữu Nguyên-

Lần đầu tiên trong lịch sử cộng đồng người Việt hải ngoại: Một vị chủ tịch CĐ đang phát biểu bị đồng hương phẫn nộ phản đối, khiến BTC phải "mời" khỏi khán đài!

(Tiếp theo từ số 584)

Trong 3 số báo trước, chúng tôi đã trình bầy tóm tắt diễn biến đáng tiếc xảy ra tại cuộc biểu tình khi BS Bùi Trọng Cường có bài diễn văn lạc đề, chệch hướng và nguy hiểm; đồng thời chúng tôi cũng phân tích 3 nguyên nhân sai lầm thuộc về BS Cường khiến đông đảo đồng hương phẫn nộ phản đối không cho ông phát biểu. Trong số báo hôm nay, chúng tôi xin trình bầy ngắn gọn 2 nguyên nhân dẫn đến sự phẫn nộ của đồng hương đối với BS Cường: Một, tinh thần chống cộng triệt để và sự sáng suốt của đồng hương tại cuộc biểu tình; Hai, mục tiêu và khí thế của cuộc biểu tình chống CS Nguyễn Tấn Dũng. Sau đó, chúng tôi có một vài ý kiến đóng góp với BS Cường. Trong số tới, phần cuối của bài viết, chúng tôi sẽ có ý kiến đóng góp với Ban Tổ Chức biểu tình.

TINH THẦN CHỐNG CỘNG TRIỆT ĐỂ VÀ SỰ SÁNG SUỐT CỦA ĐỒNG HƯƠNG TẠI CUỘC BIỂU TÌNH

Cộng đồng người Việt tại Úc có cả một truyền thống chống cộng triệt để kéo dài hơn 30 năm. Có được truyền thống đó là nhờ ở tinh thần chống cộng của đồng hương đã được hun đúc từ cuộc chiến tranh chống CS xâm lăng Miền Nam, từ những gì mắt thấy tai nghe về những tội ác của CS xảy ra trên khắp mọi miền của quê hương đất nước Việt Nam kể từ khi bóng ma CS xuất hiện. Và nếu một cộng đồng đã có tinh thần chống cộng triệt để thì cộng đồng đó cũng rất triệt để chống lại những luận điệu thân cộng, những quan điểm bao che cho cộng sản, những khuynh hướng hòa hợp hòa giải với CS, những việc làm có lợi cho CS.

Bên cạnh đó, sự sáng suốt của đồng hương cũng là một yếu tố quan trọng, giúp mọi người nhận ra những điểm nguỵ biện trong bài diễn văn của BS Cường. Sự thực, khi viết bài diễn văn, BS Cường đã có những thủ đoạn, núp dưới danh nghĩa chống cộng, để rồi đưa ra những suy diễn đầy tác hại, khi kết luận 80% du sinh là tự túc, con em của những nghèo được người Việt hải ngoại giúp đỡ.

Chính tinh thần và truyền thống chống CS kiên quyết, nên tâm tư của đồng hương không bị chồng chéo; cộng với sự sáng suốt của đồng hương, đã khiến mọi người có những phản ứng kịp thời và dứt khoát, ngay khi BS Cường có những ngôn ngữ nhằm tuyên truyền cho chính sách du sinh của CSVN.

MỤC TIÊU, KHÍ THẾ CHỐNG CS NGUYỄN TẤN DŨNG

Cuộc biểu tình tại Canberra ngày 13 tháng 10 là cuộc biểu tình chống CS Nguyễn Tấn Dũng, không phải là một cuộc hội thảo, phân tích về những nguy hiểm của chính sách du sinh VC. Vì vậy, mục tiêu của cuộc biểu rất rõ ràng là chống CS, và toàn bộ khí thế của cuộc biểu tình cũng đều hướng tới mục tiêu then chốt này. Với mục tiêu rõ ràng như vậy, những người tham dự cuộc biểu tình đều muốn nghe những những lời hô đả đảo CS, những bài diễn văn vạch trần tội ác cộng sản, phân tích rõ ràng bản chất phi nhân phi nghĩa, phản động, phản bội tổ quốc của tập đoàn cộng sản VN. Tuyệt nhiên không ai muốn nghe một bài diễn văn về một vấn đề "dẫn đến những cái chuyện chia rẽ, chửi bới lẫn nhau, anh em nghi kỵ nhau, không sống chung, không hoạt động chung, không đấu tranh chung được nữa" mà BS Cường đã mào đầu. Nhất là khi người đọc bài diễn văn đó lại là người có những ngôn ngữ, hành tung, việc làm mờ ám như BS Cường thì càng dễ bị phản đối.

Một điểm quan trọng cần phải được minh bạch ở đây. Việc BS Cường đọc bài diễn văn lạc đề, chệch hướng, xuyên tạc sự thật, nhằm tuyên truyền cho chính sách du sinh của VC là một sai lầm CỐ Ý CÓ ÂM MƯU VÀ CỰC KỲ NGUY HIỂM. Sai lầm đó vô cùng nghiêm trọng, ảnh hưởng tai hại đến uy tín và lập trường của cộng đồng người Việt tự do Úc Châu. Rõ ràng việc làm đó của BS Cường không phải là những thiếu sót nhỏ nhặt có thể bỏ qua.

Trước việc làm sai lầm nghiêm trọng đó, người biểu tình cũng như Ban Tổ Chức biểu tình không thể chờ đợi để BS Cường đọc xong bài diễn văn, rồi góp ý với ông theo kiểu "đóng cửa bảo nhau". Một số người cho rằng phản ứng phẫn nộ của người biểu tình đòi BS Cường bước khỏi khán đài, là không nên, vì làm vậy là "vạch áo cho người xem lưng". Đây là quan niệm sai lầm và phản dân chủ.

Đồng ý, việc BS Cường, một chủ tịch CĐ, ngang nhiên đọc bài diễn văn chệch hướng, bênh vực CS, để rồi bị đồng hương phản đối, phải bước khỏi khán đài, là chuyện đáng tiếc. Nhưng đó là CHUYỆN ĐÁNG TIẾC PHẢI LÀM, vì nếu không làm thì sẽ đáng tiếc gấp bội. Chẳng thà chúng ta làm để CHỈ BỊ mang tiếng có một chủ tịch CĐ đọc bài diễn văn chệch hướng nhưng đã bị cộng đồng có tinh thần đấu tranh kiên quyết và sáng suốt lôi cổ ngay xuống; còn hơn là chúng ta không làm, để cả cộng đồng và Ban Tổ Chức biểu tình bị mang tiếng là ngu xuẩn, không có lập trường; thậm chí còn có thể mang tiếng là đã toa rập với BS Cường, hậu thuẫn cho chính sách du sinh của CS!

Sống trong xã hội văn minh tiến bộ của các nước tự do, trong đó có Úc, chúng ta đã chứng kiến, đặc tính tốt đẹp nhất của xã hội tây phương là người dân hành xử quyền tự do dân chủ ở mọi nơi mọi lúc. Vì vậy, bất cứ diễn giả nào có những lời phát biểu đi ngược lại nguyện vọng của đám đông, đều bị la ó phản đối ngay tức khắc, có khi còn bị người nghe ném cà chua trứng thối. Ngay cả những nơi biểu tượng quyền lực của cả nước như quốc hội, những diễn giả như tổng thống, thủ tướng, nếu có những bài diễn văn phi lý, không phù hợp nhân tâm, cũng vẫn bị các dân biểu nghị sĩ, la hét, phản đối.

Vì vậy, việc những người biểu tình phẫn nộ phản đối BS Cường ngay tại cuộc biểu tình là việc làm hoàn toàn đúng đắn, cần thiết và kịp thời. Việc làm đó chứng tỏ người biểu tình đã biết hành xử đúng đắn quyền dân chủ trong một xã hội tự do.

Điểm quan trọng nữa cần đề cập là thái độ phẫn nộ phản đối BS Cường không phải chỉ gói gọn có vài người ở gần khán đài, mà có thể nói hầu hết những người tham dự biểu tình, đều có thái độ phẫn nộ, phản đối BS Cường. Chính vì nhận thức được sự phẫn nộ phản đối của đông đảo đồng hương tại cuộc biểu tình, hiểu được sự phẫn nộ phản đối đó là hợp tình hợp lý, đồng thời cùng tâm trạng như những người biểu tình, nên chính Ban Tổ Chức cuộc biểu tình đã nhanh chóng quyết định "mời" BS Cường khỏi khán đài.

Quan niệm cho rằng, chỉ có vài người ở gần khán đài phản đối BS Cường, cũng như coi việc phản đối BS Cường của người biểu tình là thiếu văn hóa, là một quan niệm sai lầm, không những trái sự thực, thiếu hiểu biết về tự do dân chủ, mà còn coi thường sự sáng suốt, nghi ngờ lập trường chính trị minh bạch, và đánh giá thấp khả năng lãnh đạo của Ban Tổ Chức biểu tình.

GÓP Ý VỚI BÁC SĨ BÙI TRỌNG CƯỜNG

Mặc dù có nhiều nghi ngờ về lập trường chính trị và sự sáng suốt của BS Cường, trong thâm tâm, tôi cầu mong BS Cường không phải là một kẻ nằm vùng cho CS. Tuy nhiên, chúng ta ai cũng phải thừa nhận, BS Cường đã có những việc làm làm lợi cho CS. Vậy nếu quả thật, BS Cường không phải là một tên VC nằm vùng, thì những việc làm này chắc chắn đã xuất phát từ những ảo tưởng về CS, cộng với việc BS Cường bị những tên VC nằm vùng lèo lái mà ông không hề hay biết.

Bằng chứng, trong cuộc phỏng vấn mới đây của đài 4EB, khi cô Trầm Phương, hỏi lý do tại sao, BS Cường không tường thuật cho các hội đoàn, đoàn thể trong cộng đồng rõ về kết quả buổi họp với các du sinh, BS Cường đã trả lời [nguyên văn]: "Thưa cô, trong phiên họp với các em du sinh đó, chúng tôi đã đạt được những thành quả chẳng hạn như: các em nói là các em sẽ không treo cờ, các em sẽ không chào cờ, các em sẽ bỏ chữ Taste Vietnam, các em sẽ không nhận tiền của Toà đại sứ, các em sẽ bỏ tên của Toà đại sứ ra khỏi danh sách của những nhà bảo trợ. Nhưng đó chỉ là những lời hứa, làm sao chúng ta có thể chắc được là nó sẽ xảy ra vào ngày thứ Sáu, mùng 3/10? Do đó, các hội đoàn sẽ nghĩ gì nếu chúng tôi mời các HĐ đến để báo cho các HĐ biết một thắng lợi mà chúng ta chưa chắc đã có thể nắm được".

Đọc câu trả lời trên, ta thấy chính vì BS Cường có ảo tưởng về CS nên ông đã phạm phải mấy sai lầm. Sai lầm thứ nhất, người gặp BS Cường không phải là du sinh thuần tuý mà là cán bộ du sinh VC. Du sinh thuần tuý không bao giờ được VC tin tưởng cho đi gặp một vị chủ tịch CĐ chống cộng. Du sinh thuần tuý cũng chẳng dại gì cam đoan những chuyện động trời như không treo cờ VC, không chào cờ VC, không nhận tiền của tòa đại sứ VC, bỏ tên của tòa đại sứ VC khỏi danh sách bảo trợ. Du sinh thuần tuý cũng chẳng thể nào có quyền hạn để cam đoan những chuyện đó.

Sai lầm thứ hai, đã biết là chưa chắc gì cán bộ du sinh VC thực hiện những lời chúng hứa, vậy mà chính BS Cường đã ra lệnh cho cộng đồng thực hiện những việc cực kỳ phản động là không cho mang cờ Vàng vô khu vực biểu tình.

Sai lầm thứ ba, ngay cả trong trường hợp cán bộ du sinh VC thực hiện lời hứa của họ, BS Cường và cộng đồng cũng thua đậm, vì những gì VC hứa chỉ có tính giai đoạn, còn những gì BS Cường hứa đều là sự nhục nhã đầu hàng CS. Cụ thể, khi VC hứa sẽ không treo cờ máu, chào cờ máu CS, thì chuyện đó chỉ nằm trong phạm vi cuộc triển lãm Taste Vietnam tại Brisbane vào ngày hôm đó. Đánh đổi lại, việc BS Cường hứa cán bộ du sinh VC, người biểu tình sẽ không treo cờ Vàng, không hát quốc ca VNCH, sẽ tạo nên những tiền lệ vô cùng nhục nhã: Một, lần đầu tiên trong lịch sử chống cộng của người Việt hải ngoại, một chủ tịch CĐ đi đêm, có những thỏa hiệp với CS; Hai, vì BS Cường thỏa hiệp với CS nên lần đầu tiên những người biểu tình chống CS, không mang cờ Vàng, không hát quốc ca.

Nếu quả thật, BS Cường có những ảo tưởng về CS vì ngây thơ, hay vì bị VC nằm vùng lèo lái thao túng, thì đã đến lúc ông phải thức tỉnh. Bằng không, ông nên từ chức. Vì cho dù ông có lòng, có tinh thần chống CS như ông vẫn rêu rao, nhưng sự ngây thơ đầy ảo tưởng về CS của ông, hoặc việc ông bị VC nằm vùng lèo lái, cũng gây nên những ảnh hương tai hại, những tai họa khôn lường cho cộng đồng người Việt tự do tại QLD nói riêng và Úc Châu nói chung. Chúng ta nên nhớ, "nhiệt tình cộng ngu xuẩn cũng thành kẻ đại phá hoại".

Còn NẾU NHƯ BS Cường là một kẻ nằm vùng tiếp tay VC, thì chúng tôi thành thật khuyên ông, ông nên dừng tay ngay, vì mấy lẽ. Thứ nhất, những việc làm phản bội cộng đồng của ông không sớm thì muộn cũng sẽ bị bại lộ. Bại lộ vì bản chất của những việc làm lén lút không bao giờ giấu giếm được mãi. "Kim bọc giẻ, một ngày một lòi". Sớm muộn gì, cộng đồng cũng sẽ biết những việc làm phản bội của ông. Thứ hai, cho dù ông có khôn ngoan che đậy mấy đi nữa, thì cũng đến lúc chính CS sẽ bạch hóa những việc làm phản bội của ông, để làm tan vỡ một thần tượng chống cộng giả tạo là ông và qua đó, CS sẽ làm sụp đổ niềm tin trong cộng đồng. Thứ ba, cho dù những việc làm của ông không bị bại lộ, CS tiếp tục nuôi dưỡng ông, thì lương tâm ông cũng bị giầy vò, đau đớn, ông và những người thân của ông cũng thấy tủi nhục, xót xa. Và như vậy, mỗi ngày trôi qua, chính ông và người thân của ông phải sống trong địa ngục. Thứ tư, ngay cả trong trường hợp lương tâm của ông không bị giầy vò, những người thân của ông cùng toa rập với những việc sai trái ông đã và đang làm, thì sớm muộn gì ông cũng trở thành tội đồ của lịch sử, của dân tộc Việt giống như những tên Lê Chiêu Thống, Trần Ích Tắc.... (Còn tiếp một kỳ...)

No comments:

Blog Archive