Tuesday, November 4, 2008

CHUYỆN ĐỘNG TRỜI Về việc từ thiện của cô Tim-Aline Rebeaud

Bài của Âu Phong Vũ

Trong cuối tuần qua và Ngày thứ Hai đầu tuần, tại Thành Phố San Jose, đồng bào người Việt kéo nhau đi ủng hộ Cô Tim-Aline Rebeaud và tổng số tiền lên đến gần 100 ngàn. Đây là một nghĩa cử cao đẹp của đồng bàoViệt Nam chúng ta tại Thung Lũng Hoa Vàng. Trong tình trạng kinh tế khó khăn mà thu được một số tiền như thế thì không phải là chuyện dễ. Được biết là Bữa Tiệc tại Nhà Hàng Dynasty có khoảng gần 800 người và vé đã bán hết nên có một số người muốn đến ủng hộ cô Tim và việc làm từ thiện mà không có cơ hội. Đặc biệt là chương trình này do các bạn trẻ đứng ra tổ chức và do Linh mục điều khiển chương trình. Theo những nguồn tin đưa từ báo Calitoday của Lê Bình, và Viet tribute của Dương Tiểu Muội thì chúng tôi thấy là nhà báo đã quá ca ngợi về những việc làm này, ca ngợi các bạn trẻ, ca ngợi Cô Tim Thụy Sĩ, ca ngợi Linh mục, Ca ngợi số tiền, bên cạnh đó là dung hình ảnh và ngôn ngữ thiếu văn hóa, thiếu ăn học để chà đạp một Tu sĩ Phật giáo.

Bài viết của ký giả Dương Tiểu Muội đã dung những từ ngữ thiếu hiểu biết về chuyên môn chẳng hạn như nhà sư, ông sư, rồi Sư Quảng Bảo v.v.. để danh xưng một Tu sĩ Phật giáo. Trong Phật giáo, đâu có từ nào để dùng gọi như vậy. Hoặc là Đại đức, hay Thượng tọa hay Hòa thượng hay là Tỳ kheo, Sa môn v.v..Chúng tôi cũng có mặt trong đêm hôm thứ Hai tại Unify Center do Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo Maitreya tổ chức. Thực ra chúng tôi chưa biết nhiều đến Trung Tâm này, nhưng theo sự hiểu biết của chúng tôi và một số bạn bè thường đến đây sinh hoạt, thì Trung Tâm này dưới sự dẫn dắt và sinh hoạt Tâm Linh, Văn Hóa Phật giáo cũng như sinh hoạt Tu Tập của Đại Đức Thích Quảng Bảo. Một vị Tu sĩ Phật giáo trẻ có tấm lòng hy sinh và biết quan tâm đến cộng đồng người Việt chúng ta. Thầy rất chú trọng đến việc dẫn dắt và giáo dục thế hệ các con em trẻ Việt Nam chúng ta. Thầy là một Tăng sĩ Phật giáo rất hội nhập vào đời và sống rất giản dị. Nhìn Thầy chúng ta khó mà nhận ra hết. Thầy đã đi tu từ nhỏ và khi qua Mỹ Thầy đã hy sinh nhiều năm để hoàn tất hai chương trình Master ngành Tâm Lý Học và Ngành Tôn Giáo Tâm Lý học. Một Tu sĩ Phật giáo với số kiến thức và có học vấn tốt như vậy mà hy sinh làm những việc thiện nguyện như vậy là một hình ảnh đáng trân quý.

Theo sự kể lại của một số người làm việc thiện nguyện tại Trung TâmMaitreya, Cô Loanie Lâm là một người đứng ra thành lập Trung Tâm này và cổ võ tinh thần hướng về đời sống tâm linh và xoay vào đời sống nộitâm nhiều hơn là chuyện hơn thua, thị phi ngoài đời. Cô đã mở nhiều lớp dạy Yoga trị bệnh miễn phí cho nhiều người và phối hợp với những buổi thuyết giảng, thuyết trình của Thầy Thích Quảng Bảo. Và bữa cơm Chay hôm thứ Hai là do hảo ý của Cô và Thầy Quảng Bảo đề xướng. Cô Loanie đã bỏ ra nhiều thời gian để mua sắm cũng như chuẩn bị những món ăn Chay thịnh soạn, tinh khiết. Cô còn ủng hộ Hội Trường và mọi chi phí khác để cho chúng ta có một đêm sinh hoạt từ thiện giúp cho các em tàn tật bên Việt Nam. Một chương trình chuẩn bị trong thời gian 10 ngày và mọi việc rất là tươm tất, chu đáo. Thử hỏi chúng ta còn đòi hỏi gì nữa???Mọi người đến đó để ủng hộ Cô Tim, để nghe Kỳ Duyên nói chuyện mà quên rằng những người đã hy sinh nhiều thời gian công sức để lo mọi việc. Họ hy sinh như vậy, làm như vậy để được gì mà còn bị nhóm người hôm đó phản ứng, bất bình? Rồi báo chí nhà báo, ký giả dùng ngôn ngữ, lời thiếu hòa nhã, thiếu văn hóa để chê bai?Tôi rất thích những lời trình bày của Thầy Quảng Bảo đêm hôm đó sau khi nghe cô Tim phân trần giá cả của bức tranh trong phần bán đấu giá. Nếu chúng ta đến đó để mua bán thì không còn gì để nói nữa. Nếu Cô Tim này mang một trái tim đi làm từ thiện thì đừng bao giờ nghĩ đến việc lời lỗ trong những bức tranh như vậy. Trên tinh thần thiện nguyện thì tấm lòng hảo tâm là quan trọng hơn hết. Tại sao chúng ta chỉ biết thu mà không biết cho? Nếu cô Tim khôn khéo thì nên để người mua bức tranh đó với giá như vật, cho dù mất đi 100 đô la vì còn những bức tranh khác có thể kiếm hơn 1000 đô la. Người làm việc thiện thì quên mình,quên vật chất để đổi lấy tình thương và tấm lòng của mọi người. Cô đã hy sinh 16 năm để làm việc đó mà sao tối hôm đó cô lại quên đi, để rồi phản đối việc bán tấm tranh đó với giá như vậy như kia? Nhiều người rất ngạc nhiên khi nghe cô Tim nói như vậy và họ có cảm giác bị lường gạt và coi như đây là một việc mua bán đổi chat, tiền bạc sòng phẳng. Nhiều người đã phê bình và bỏ ra về khi biết mình trong tâm trạng bị lường gạt như vậy. Tôi đề nghị chúng ta nên thận trọng về những việc làm của mình chứđừng có hùa nhau ủng hộ rồi sau đó phát hiện ra rồi mới ân hận và đau lòng. Còn một số chi tiết khác cũng cần đề cập trong bài viết này.
1. Theo ký giả Dương Tiểu Muội??? cho biết là giới truyền thông báo chí đã loan tin là cô Kỳ Duyên Làm MC, nhưng là nhà sư Quảng Bảo. Sự thật là thế nào?? Trong tờ flyer phát ra từ Trung Tâm Maitreya là "chương trình có sự hiện diện của Cô Tim, MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên và chương trình Văn nghệ với sự đóng góp của các Ca sĩ Phật Tử……." và chúng tôi cũng được nghe thông báo này trên đài của Thanh Tùng. Như vậy, tối thứ Hai là bữa cơm Chay do Trung Tâm Maitreya tổ chức, do Thầy Quảng Bảo trách nhiệm quản lý, soạn thảo và quyết định chương trình. Nếu chương trình này là do Cô Tim hay MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên hay nhóm Maison-Chance. USA tổ chức thì chuyện lại là khác nữa. Các bạn cũng dư hiểu là khi mình đến nhà người ta, mình nên tôn trọng chủ nhà vì mình là khách.

2. Chúng tôi cũng ngạc nhiên và tưởng chừng như một nhóm các vị trong tổ chức Maison là Ban Tổ Chức vì thấy các vị không xuất hiện ngay từđầu chương trình. Theo chương trình thông báo là 5.30PM, các vị trong BTC phải có mặt sớm hơn để chuẩn bị, nhưng chúng tôi thấy chỉ có vài người Phật tử công quả trong nhà bếp và bên ngoài thì có một mình Thầy Quảng Bảo lo trang hoàng bàn ghế, hoa và mọi thứ chu đáo. Điều hết sức ngạc nhiên là đó các vị trong nhóm này lại tụ lại tính tiền trong các thùng, thậm chí còn mang thung tiền từ Bàn Thư Ký của BTC tối hôm đó mà không cho người thư ký biết đến. Hành động này giống như giành giật nhau vì tiền chứ không phải là lòng tốt để làm việc thiện. Đúng ra là các vị Thư Ký của Trung Tâm Maitreya tổng kết lại số tiền trước mặt mọi người rồi giao cho Cô Tim hoặc đại diện Hội Maison Chance để nhận số tiền thu được hôm đó. Rất tiếc là chúng ta lại không làm điều đóđược.

3. Nếu Kỳ Duyên làm MC mà chỉ vì một việc bất bình nhỏ mà bỏ về thì thật là thiếu tinh thần tôn trọng, và thiếu trách nhiệm. Vậy mà Dương Tiểu Muội cũng nêu ra trong vài viết của mình. Không là là lợi hay hại! Nếu chúng ta làm việc thiện thì cứ làm hết lòng rồi thôi, chuyện tốt chuyện xấu gì cũng đâu quan trọng.

4. Ký giả Dương Tiểu Muội trong bài viết lại đạo văn mà không trích dẫn tác giả của bốn câu thơ: "Trăm năm trước……Đây là bài thơ của Bác sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám, một người sáng lập ra gia đình Phật tử Việt Nam. Trong khi viết ký giả đã vi phạm nguyên tắc không ghi rõ tác giả, xuất xứ mà còn đổi lời của bài thơ.Và còn nhiều chuyện để nói nữa!!!!Các bạn ơi, chúng ta hãy tỉnh thức để nhìn rõ những hành động, việc làm của các tổ chức để rồi đồng tiền mồ hôi nước mắt của chúng ta đặtđúng chỗ cần.Xin gởi đến tất cả mọi người đọc mà suy ngẫm!!! ./-

No comments:

Blog Archive