Sunday, November 23, 2008

PHI CÔNG LIÊN XÔ bắn rơi ông McCain lên tiếng

Phan Tường Vi – Tổng hợp

Viên cựu sĩ quan Xô-viết người bắn rơi ông McCain ở Việt Nam trước đây lên tiếng
MẠC TƯ KHOA (Moscow) - Một cựu sĩ quan thời Xô-viết, người cho mình đã bắn rơi máy bay của Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ ông McCain năm 1967 ở Việt Nam nói rằng ông vẫn còn ghét ông McCain, không lấy làm hối tiếc chút nào về chuyện ông bắn rơi máy bay ông McCain trước đây và thêm rằng ông lấy làm vui mừng khi thấy ông cựu phi công của hải quân Hoa Kỳ (McCain) thất cử trong cuộc chạy đua vào tòa Bạch Cung, theo tờ báo của Nga cho hay hôm thứ Hai ngày 17 tháng Mười Một năm 2008.“Ông ta ghét người Nga. Ông biết chính hỏa tiển của chúng ta đã bắn rơi máy bay ông.” McCain sau khi bị bắn rơi và đang được điều trị ở bệnh viện, tháng 10 năm 1967.

Nguồn: AFP
Ông McCain đã bị bắn rơi ở Hà Nội trong một phi vụ đánh bom ngày 26 tháng Mười năm 1967, và đã bị bắt sống bởi Bắc Việt. Ông đã trải qua năm năm rưỡi tù ở một trại tù binh chiến tranh được mệnh danh là Hanoi Hilton, và ông cho rằng ông đã bị tra tấn. Tình trạng bị giam cầm đã làm ông không thể đưa hai tay lên qúa đầu do vết thương trong khi bị bắn rơi. Mặc dù những người cai tù Việt Nam trước đây nói rằng họ đã tha thứ ông vì tội đánh bom, và ngay cả ủng hộ ông McCain trong mùa tranh cử tổng thống này, ông cựu sĩ quan Xô-viết 70 tuổi Yury Trushyekin không có những tình cảm nồng nhiệt như thế.“Tốt là ông ta không trở thành tổng thống. Ngay trong lúc ở trong tù người ta đã nói ông ta thực tình ghét người Nga như thế nào, khi ông biết chính hỏa tiển của chúng ta đã bắn rơi ông,” ông Trushyekin nói với báo MK v Pitere. “Quan hệ Nga-Mỹ sẽ tổn thương, chắc chắn thế. ”Cho đến nay vẫn chưa có sự thừa nhận chính thức về việc quân đội Xô-viết đã từng phục vụ với phe cộng sản Bắc Việt trong hai thập niên 1960 và 1970”. Tuy nhiên, ông Trushyekin, hiện đang nằm chữa bệnh ở một bệnh viện tại thành phố St. Petersburg, Nga chẳng e ngại gì khi nói đến thời gian ông phục vụ trong những khu rừng gìa của vùng Đông Nam Á châu này. “Tôi đến Việt Nam trong thời còn có những đơn vị hỗn hợp với lính Việt Nam,” ông nói thêm là ông đã đến Việt Nam năm ông 28 tuổi để tham dự cuộc chiến tranh đánh Hoa Kỳ cùng với bộ đội Bắc Việt. Ông phục vụ như là một sĩ quan ở một đơn vị hỏa tiển.

Trong ngày định mệnh khi ông McCain bị bắn rơi, ông Trushyekin hồi tưởng lại tổ của ông lúc đó sẵn sàng rời nhiệm sở bảo vệ một cái cầu khi hai máy bay của Hoa Kỳ xuất hiện trong tầm nhìn. Chỉ sau khi chế độ Xô-Viết sụp đổ năm 1991, chính phủ Nga mới thừa nhận có 3.000 lính Nga tham chiến ở Việt Nam. Cho đến nay, vẫn chưa thấy chính quyền cộng sản Hà Nội lên tiếng về chuyện này.

Nguồn: Russia Today
“Chúng tôi đang chuẩn bị rời chỗ đó khi tiếng còi báo động vang lên lần nữa,” ông nói. “Hai chiếc Phantoms F-4 của Hoa Kỳ đang bay đến. Trong số sáu hỏa tiển, chúng tôi còn hai. Phía Việt Nam bắn trước qủa đầu tiên. Hụt, hỏa tiển rớt xuống rừng gìa. Một chiếc máy bay bay vòng qua ngọn đồi gần đó, chiếc kia bay thẳng đến cầu. Chúng tôi bắn chiếc này.”Sau khi phi cơ của ông McCain bị bắn rơi, người ta tìm thấy ông ngay trong một cái hồ gần đó.“Hai tay ông ta đầy máu và ông ở trong tình trạng chấn thương,” viên cựu sĩ quan Xô-viết nói.

McCain, như là con trai của một ông đô đốc cao cấp của Hoa Kỳ, là một món bở túm được cho người Bắc Việt. Ông Trushyekin thu được thẻ chứng minh của ông McCain và đã đem về Liên bang Xô-viết với ông trước đây. Tuy nhiên, ông đã để thất lạc kể từ ngày đó. Viên cựu sĩ quan Xô-viết nói ông không nghe đến hay nghĩ về ông McCain nữa cho đến khi ông McCain trở thành Thượng nghị sĩ tiểu bang Arizona năm 1986. “Người ta chiếu hình lưu trữ, ông McCain ngồi trong phi cơ như thế nào, trông rất trẻ. Và tôi nghĩ, “ông này trông quen dễ sợ,” ông Trushyekin nói. Ông McCain đã được thả vào ngày 15 tháng Ba năm 1973 sau khi Hiệp ước ngưng bắn được ký kết giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

No comments:

Blog Archive