Sunday, November 2, 2008

Phỏng vấn Ông Nguyễn Thế Phong, CT CĐNVTD Úc, về diễn văn của BS BT.Cường và sự hiện diện của thầy TQ.Ba

Hữu Nguyên

LGT: Nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của các BCHCĐNVTD, của Ban Tổ Chức (BTC) cuộc biểu tình, cùng sự tham dự tích cực của các vị lãnh đạo tinh thần, các hội đoàn, đoàn thể và đồng hương, cuộc biểu tình chống CS Nguyễn Tấn Dũng tại Canberra ngày 13-10 vừa qua đã thành công tốt đẹp, tạo được tiếng vang đáng kể trong chính giới và dư luận tại Úc. Tuy nhiên, có hai vấn đề cần được làm sáng tỏ: Một, bài diễn văn vừa lạc đề vừa chệch hướng của BS Bùi Trọng Cường khiến đông đảo đồng hương phản đối; và hai, sự hiện diện không hợp tình, hợp lý của thầy Thích Quảng Ba, một người đã có những lời tuyên bố và việc làm phản bội chính nghĩa tỵ nạn cộng sản và lập trường của cộng đồng người Việt tỵ nạn Úc Châu, trong đó có việc bảo lãnh hàng trăm tăng ni Phật giáo quốc doanh được CSVN cho xuất cảnh, đồng thời cũng là người đã công khai tuyên bố "không chống cộng". Vì vậy, tuần qua, Sàigòn Times đã gửi mười câu hỏi qua email cho LS Võ Trí Dũng, Chủ tịch CĐNVTD/NSW đồng thời là Trưởng Ban Tổ Chức cuộc biểu tình. Chúng tôi cũng chuyển 10 câu hỏi đó cho Ông Nguyễn Thế Phong, Chủ tịch CĐNVTD Liên Bang Úc Châu, để tường. Sau đó, chúng tôi được LS Võ Trí Dũng cho biết, vì 10 câu hỏi liên quan đến đường lối chính sách của liên bang, nên Ông Nguyễn Thế Phong sẽ trả lời 10 câu hỏi; và ngày Thứ Hai, 20 tháng 10, SGT đã nhận được qua email các câu trả lời của Ông. Sàigòn Times chân thành cảm ơn thì giờ quý báu của Ông Nguyễn Thế Phong, và sau đây xin trân trọng giới thiệu cùng quý độc giả nguyên văn các câu trả lời của Ông Chủ tịch.

VỀ BÀI DIỄN VĂN CỦA BS BÙI TRỌNG CƯỜNG

SGT: Kính thưa Ông, trong cuộc biểu tình chống CS Nguyễn Tấn Dũng, BS Bùi Trọng Cường có bài diễn văn về du sinh VN. Như vậy bài diễn văn đó là do BS Cường đề nghị hay do BTC biểu tình đề nghị? Nếu do BTC đề nghị, xin Ông cho biết lý do? Nếu do BS Cường đề nghị, xin Ông cho biết, đề nghị đó có được BTC cuộc biểu tình chấp thuận hay không? Nếu BTC chấp thuận, xin cho biết vì sao?

Ô. NTP: Mục đích duy nhất của cuộc biểu tình ngày 13 tháng 10 trước tiền đình QH tại Canberra chỉ là để lên tiếng phản đối chuyến đến Úc của Nguyễn Tấn Dũng và lên án CSVN đã dâng đất và dâng biển cho Trung Cộng cùng những vi phạm nhân quyền, đàn áp các nhà đấu tranh dân chủ và đòi hỏi tự do cho người dân VN, như đã được ghi rõ trong các thông báo của CĐNVTD/UC. Vì thế, đề tài nói về du sinh của BS Bùi Trọng Cường đã không thích hợp với mục đích của cuộc biểu tình và với chủ đích của BTC. (1)

SGT: Qua nội dung bài diễn văn đã được BS Cường tuyên đọc, Ông có nhận xét gì?

Ô. NTP: Những lời phát biểu của BS Bùi Trọng Cường chỉ là ý kiến cá nhân của bác sĩ hoặc BCH tại Queensland. Riêng về BCH/CĐNVTD/UC, trong phiên họp hội thoại tháng 10 vừa qua giữa BCH với các vị chủ tịch các tiểu bang và lãnh thổ, vấn đề du sinh đã được nhắc đến, nhưng vì chuyến đến Úc của Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng cận ngày, cho nên mọi người đã quyết định dời việc bàn thảo chi tiết của vấn đề đến phiên họp đầu tháng 11 tới đây. Mục đích là: rút tỉa kinh nghiệm từ vấn đề đã xảy ra tại QLD để bàn thảo và đưa ra một đường hướng chung đúng trọng tâm lập trường của CĐNVTD/UC về những vấn đề liên quan đến du sinh để các BCH của các tiểu bang và lãnh thổ có thể áp dụng trong tương lai.

SGT: Bài diễn văn về du sinh VN tại cuộc biểu tình ở Canberra, với việc BS Cường gặp gỡ cán bộ du sinh của VC tại Brisbane, có liên quan gì không, thưa Ông?

Ô. NTP: Câu hỏi này chỉ có BS Bùi Trọng Cường mới có thẩm quyền để trả lời. Chúng tôi không thể có ý kiến.

SGT: Theo Ông, lý do vì sao khiến đồng hương nổi giận với bài diễn văn của BS Cường?

Ô. NTP: Phản ứng của những đồng hương không đồng ý với bài nói chuyện của BS Bùi Trọng Cường có thể có nhiều lý do khác nhau, chúng tôi không thể tự suy diễn lý do của họ.

SGT: Qua sự kiện đáng tiếc đó, Ông và BTC đã rút tỉa được những bài học gì?

Ô. NTP: Như đã trình bày, chúng tôi rất lấy làm đáng tiếc là BS Bùi Trọng Cường, khi chọn đề tài du sinh với tư cách diễn giả, đã đi ra ngoài đề tài và mục đích chính của cuộc biểu tình. Trong tương lai, rút tỉa kinh nghiệm về sự việc này, BTC chúng tôi sẽ lưu ý với các vị diễn giả để các bài nói chuyện của họ đi đúng với trọng tâm của cuộc biểu tình hầu tránh tình trạng tương tự xảy ra. (2)

VỀ SỰ HIỆN DIỆN CỦA TT THÍCH QUẢNG BA

SGT: Xin ông Chủ tịch cho biết lý do có sự hiện diện của Thượng tọa Thích Quảng Ba trong cuộc biểu tình tại Canberra vừa qua?

Ô. NTP: BTC cuộc biểu tình, qua quyết định cuộc hội thoại tháng 10 vừa qua, đã đồng ý gởi thư mời đến các tôn giáo và yêu cầu họ cử một vị đại diện để phát biểu tại cuộc biểu tình. Riêng về phần Phật Giáo, vì gần đây đã có những vấn đề nội bộ của GH, nên chúng tôi quyết định mời đại diện của hai GH lớn tại Úc đến tham dự và phát biểu. Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất Hải Ngoại - Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan đã cử Thượng Toạ Thích Quảng Ba tham dự. Riêng về phần Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất - Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan vì đã không có vị đại diện tham dự, do đó chỉ có TT Thích Quảng Ba phát biểu với tư cách đại diện cho GHPGVNTNHN - UĐL và TTL mà thôi.

SGT: BTC đã gửi thư mời cho ai? Đại diện tổ chức Phật Giáo nào? GHPGVNTN do HT Thích Quảng Độ lãnh đạo, hay tổ chức bị HT Thích Quảng Độ ra thông bạch xác nhận là tiếm danh? BTC gửi thư mời qua bưu điện, email, hay gọi điện thoại?

Ô. NTP: Về việc thông tư của GHPGVNTN, BCH chúng tôi không có thẩm quyền xen vào nội bộ của Giáo Hội để quyết định hay tuyên bố bên nào đúng. (3)

SGT: Qua Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế tại Paris, chúng tôi được biết, tại Úc hiện có đại diện chính thức của GHPGVNTN do HT Thích Quảng Độ lãnh đạo. Như vậy tại sao BTC cuộc biểu tình không liên lạc với ông Võ Văn Ái để gửi thư mời quý vị đại diện đó cho danh chính ngôn thuận và phù hợp với chính nghĩa của cuộc đấu tranh chống CS hiện nay?

Ô. NTP: Như đã nói, chúng tôi đã có mời GHPGVNTN-UDL &TTL cử một vị đại diện nhưng tại cuộc biểu tình đã không có mặt vị đại diện nào của GH.

SGT: Về Thượng tọa Thích Quảng Ba, như ông đã biết, có mấy sự kiện xảy ra trong thời gian gần đây. Thứ nhất, trong khi GHPGVNTN có quan điểm minh bạch, tẩy chay không tham dự “Đại Lễ Phật Đản LHQ” do CSVN tổ chức tại Hà Nội vào trung tuần tháng 5.2008, thì thầy Thích Quảng Ba lại công khai hô hào tham dự. Thứ hai, suốt mấy thập niên qua, người Việt trong và ngoài nước, đều thừa nhận "Phật Giáo Việt Nam" là một tổ chức quốc doanh do CSVN nặn lên nhằm đánh phá Giáo Hội PGVNTN. Vậy mà thầy TQB lại có luận điệu giống hệt CSVN, công khai lên đài SBS ca ngợi "Phật Giáo Việt Nam" có công đối với Phật Giáo! Thứ ba, trong khi CSVN một mặt đàn áp GHPGVNTN, mặt khác CSVN huấn luyện tăng, ni "Phật Giáo Việt Nam" thành cán bộ CS, thì thầy TQB lại bảo lãnh cho các tăng ni "Phật Giáo ViệtNam" sang Úc. Thứ tư, CSVN là mộtđảng cướp, đã vi phạm Hiệp Định Ba Lê, xâm lăng Miền Nam, gây nên thảm cảnh cho cả dân tộc, trong đó có đạo Phật. Điều đó ai ai cũng biết. Vậy mà thầy TQB là một người Việt tỵ nạn cộng sản, lại công khai viết thư gửi cho các lãnh tụ đảng cướp CS và gọi chúng là "Ngài"; đồng thời thầy còn công khai phân phát lá thư này cho những người tham dự biểu tình chống CS do CĐNVTD/NSW tổ chức tại Sydney. Đó rõ ràng là hành động thừa nhận chế độ CS, chấp nhận đối thoại với CS, bất chấp chủ trương không đối thoại với CS của 200 ngàn người Việt tỵ nạn CS tại Úc. Thứ năm, ngày 25 tháng 8 năm 2008, Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế đã cho phổ biến Thông Bạch của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, trong đó Điều 2 ghi rõ, các tổ chức Phật giáo tiếm danh GHPGVNTN tại hải ngoại; và không công nhận Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan của Thượng tọa Thích Quảng Ba là thành viên của GHPGVNTN. Thưa ông, trước 5 sự kiện rõ ràng và tiêu biểu như vậy, ông và BTC biểu tình đã có thái độ gì khi hay biết TT Thích Quảng Ba sẽ đại diện tham dự cuộc biểu tình?

Ô. NTP: Một khi đã mời, chúng ta phải tôn trọng vai trò đại diện của GHPGVNTNHN-UĐL và TTL mà T.T. Thích Quảng Ba đã được đề cử. Chúng tôi quan niệm rằng T.T. với tư cách đại diện, cũng như các diễn giả phát biểu khác, sẽ phải chịu trách nhiệm về những gì mình nói, và cộng đồng, giới truyền thông và đồng bào cũng có quyền góp ý hay phê bình trên những gì T.T. TQB tuyên bố. Nếu những điều T.T. nói đi ngược lại với lập trường và quan điểm của cộng đồng và của người Việt hải ngoại thì tôi tin chắc T.T. sẽ phải gặp những phản ứng bất lợi từ phía những người biểu tình và báo chí. (4)

SGT: Thưa ông, trước những việc làm của TT Thích Quảng Ba, và đặc biệt, sau khi Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ ra Thông Bạch xác nhận Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan của Thượng tọa Thích Quảng Ba là tiếm danh, và không công nhận GH này là thành viên của GHPGVNTN, thì sự hiện diện cuả TT Thích Quảng Ba trong cuộc biểu tình chống Nguyễn Tấn Dũng vừa qua, đã và sẽ có những ảnh hưởng bất lợi gì trong cuộc đấu tranh giải trừ pháp nạn do HT Thích Quảng Độ lãnh đạo?

Ô. NTP: T.T. TQB đến tham dự với cuộc biểu tình để chống CSVN, do sự đề cử chính thức của GHPGVNTNHN- UĐL và TTL. Chúng tôi tôn trọng sự chính thức đề cử này. BCHCDNV LBUC xin cảm ơn, ghi nhận, tôn trọng và nghiên cứu những tin tức, ý kiến của quý vị và đồng hương. Mỗi chúng ta đang đóng những vai trò khác nhau trong tiến trình đấu tranh để mang lại sự tự do và một nền dân chủ đích thực cho đồng bào chúng ta trong nước. Cộng Đồng sẽ tiếp tục thu thập những ý kiến khác nhau để làm nền tảng căn bản xây dựng Cộng Đồng ngỏ hầu đẩy mạnh công cuộc đấu tranh chung. Xin chúc quý báo mạnh tiến để cùng nhau phát huy những truyền thống tốt đẹp của người Việt chúng ta tại Úc Châu.

Trân trọng kính chào.

Chú thích Sàigòn Times
(1) Từ xưa đến nay, chúng ta đều biết, trong các cuộc biểu tình, BTC có một truyền thống đáng quý là họp bàn mục đích, nội dung cuộc biểu tình và phân nhiệm từng đề tài cho mỗi diễn giả. Nhờ vậy, các bài diễn văn của các vị đại diện tôn giáo, cộng đồng các tiểu bang, lãnh thổ, đều rất sinh động, hỗ trợ cho nhau, để cùng làm sáng tỏ mục tiêu chung. Như vậy không hiểu tại sao, trong cuộc biểu tình tại Canberra lần này, BTC lại không tiếp tục truyền thống này? Hay BTC có phân nhiệm, nhưng BS Cường đã xé rào? Và nếu vậy thì nguyên nhân thầm kín và quan trọng nào khiến BS Cường đơn phương xé rào, bất chấp quyết định của BTC gồm cả Chủ tịch liên bang và các tiểu bang, lãnh thổ? Cùng nhận xét về vấn đề này, trên Diễn Đàn Phố Nắng, Ông Trần Hưng Việt, cựu Chủ tịch CĐNVTD UC/QLD, đã gửi một email đề ngày 15 tháng 10, 2008, nguyên văn như sau:

"Kính thưa quý vị. Từ hôm thứ Hai 13/10 đến nay, tôi đã tránh, không muốn đề cập tới việc bác sĩ Bùi trọng Cường phát biểu về vấn đề du sinh trong buổi biểu tình chống Nguyễn tấn Dũng ngày hôm đó ở Canberra. Lý do là vì tôi không muốn công sức và nỗ lực của quý vị khác trong các Ban Chấp hành Liên bang và tiểu bang bị chi phối. Hôm nay, tôi xin trình bày một khía cạnh khác của vấn đề mà tôi nghĩ là quan trọng và chưa thấy được đề cập đến, có lẽ chỉ vì tôi đã có may mắn (và hân hạnh) được sinh hoạt trong guồng máy của cơ cấu cộng đồng liên bang khi tôi còn giữ chức vụ Chủ tịch CĐ NVTD UC/Qld. Đó là mỗi khi có một cuộc biểu tình lớn ở Canberra hay Sydney với sự mời gọi đồng hương từ khắp nước Úc tham dự, các BCH cộng đồng Liên bang và các tiểu bang, lãnh thổ đều có một cuộc hội thoại viễn liên (teleconference) để bàn về kế hoạch biểu tình, và trong đó, bàn thảo AI SẼ NÓI VỀ VẤN ĐỀ GÌ trong buổi biểu tình đó. Mục đích là để: 1.- Tránh sự trùng hợp, khiến đồng hương (thình giả) nhàm chán; 2.- Tội ác VC quá nhiều, phải chia ra để trình bày về càng nhiều phương diện càng tốt.

"Không ngoài thông lệ, tôi được biết quý vị Chủ tịch các BCH C/Đ liên bang và các tiểu bang, lãnh thổ đã có 1 buổi teleconference vào tối thứ Hai tuần qua 6/10 để bàn về cuộc biểu tình này. Và tôi tin chắc rằng, vấn đề du sinh KHÔNG THỂ NÀO LÀ MỘT TRONG NHỮNG ĐỀ TÀI đã được quý vị lãnh đạo cộng đồng kia, với những sự nhận xét sắc bén và tinh tế, đồng ý, ngay cả như nếu có được ai đó đưa ra. Như vậy, chuyện Bác sĩ BT Cường lên diễn đàn ở Canberra hôm thứ hai 13/10 để nói về vấn đề du sinh CHẲNG NHỮNG KHÔNG ĐÚNG LÚC, KHÔNG ĐÚNG NƠI, mà còn một lần nữa chứng minh cách hành xử KHÔNG TÔN TRỌNG NHỮNG QUYẾT ĐỊNH CHUNG của bác sĩ Cường.

"Tôi nói rõ là tôi cảm thấy rất ái ngại khi nói lên điều này vì chắc chắn sẽ bị quy chụp là có sự tranh chấp cá nhân gì đó với bác sĩ BT Cường. Thật sự là hoàn toàn không phải vậy. Tôi chỉ muốn làm sáng tỏ thêm một sự kiện quan trọng, tuy đau lòng, vừa mới xảy ra mà thôi. - Kính. Trần hưng Việt"

(2) Sự thực, đồng hương phản đối bài diễn văn của BS Cường không phải vì lạc đề, mà vì 2 điểm quan trọng: Một, những việc làm mờ ám của BS Cường trong thời gian gần đây; Hai, nội dung của bài diễn văn có những điểm nguỵ biện, bao che cho du sinh VC theo tinh thần của Nghị Quyết 36 VC. (xem thêm trang 56)

(3) Câu trả lời của ông Nguyễn Thế Phong khiến chúng tôi ngạc nhiên vì mấy điểm. Điểm thứ nhất, Thông Bạch của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ (trong đó Điều 2 ghi rõ, các tổ chức Phật giáo tiếm danh GHPGVNTN tại hải ngoại; và không công nhận Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan của Thượng tọa Thích Quảng Ba là thành viên của GHPGVNTN) đã đặt trên nền tảng Giáo Chỉ Số 9 và có giá trị hướng dẫn thi hành Giáo Chỉ Số 9 của Đức Đệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang ban hành ngày 8.9.2007 (xem Quyết Nghị Chín Điểm của Đại hội Bất thường GHPGVNTNHN tại Hoa Kỳ - http://www.queme.net/vie/v-docs_detail.php?numb=898). Điểm thứ hai, vào trung tuần tháng 11 năm 2007, CĐNVTD Úc Châu đã ra Tuyên Cáo xác nhận Quan Điểm đối với Giáo Hội PGVNTN. Tuyên cáo này đã được gửi cho các cơ quan truyền thông, và Sàigòn Times đã đăng tải trên trang 30 số ra ngày 22 tháng 11 năm 2007, nguyên văn như sau:

"Trong thời gian vừa qua, Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất trong nước đã bị chế độ CSVN ra sức đánh phá, tìm mọi cách lũng đoạn nhằm gây chia rẽ, làm suy yếu GH và âm mưu loại bỏ nhị vị Hòa Thượng Huyền Quang và Quảng Độ ra khỏi vị trí lãnh đạo Giáo Hội. Ngay cả đối với hệ thống GHPGVNTN ở hải ngoại, cũng có nhiều lời đồn đại gây hoang mang trong cộng đồng, nhất là trong giới Phật tử.

"Đức Tăng Thống GHPGVNTN, Hòa Thượng Huyền Quang đã công bố Giáo Chỉ số 9 ngày 08 tháng 9 năm 2007 nêu lên những nguy cơ Pháp nạn mà GH hiện đang phải đương đầu, và đề xuất việc chấn chỉnh lại cơ cấu của Văn phòng II Viện Hóa Đạo, là đại diện chính thức cho GHPGVNTN tại hải ngoại, trực thuộc sự chỉ đạo và điều hành của Viện trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN trong nước.

"CĐNVTD Úc Châu cấp liên bang và các Tiểu bang Lãnh thổ đồng thanh tuyên cáo:

"1- Xác định lập trường ủng hộ GHPGVNTN do nhị vị Hòa thượng Huyền Quang và Quảng Độ lãnh đạo cùng các cơ cấu trực thuộc Giáo Hội;

"2- Kêu gọi đồng hương đề cao cảnh giác trước những âm mưu xâm nhập và khuynh đảo, gây mâu thuẫn tôn giáo trong CĐ người Việt hải ngoại của CSVN;

"3- Tiếp tục công tác vận động quốc tế nhằm hậu thuẫn công cuộc phục hồi quyền sinh hoạt độc lập của GHPGVNTN, và yêu cầu quốc tế tạo áp lực lên chế độ CSVN đòi họ phải trả lại quyền tự do tôn giáo, tự do hành đạo cho các tôn giáo tại VN.

"CĐNVTD/Liên bang Úc Châu: Nguyễn Mạnh Tiến

"CĐNVTD/NSW: Võ Trí Dũng

"CĐNVTD/VIC: Nguyễn Thế Phong

"CĐNVTD/QLD: Bùi Trọng Cường

"CĐNVTD/Nam Úc: Đoàn Công Chánh Phú Lộc

"CĐNVTD/ACT: Lê Công

"CĐNVTD/Bắc Úc: Lê Tấn Thiện

"CĐNVTD/Wollongong: Trần Hương Thủy

"* Riêng CĐNVTD/ Tây Úc, mặc dù ông Phạm Lê Hoàng Nam, Chủ tịch của tân Ban Chấp Hành hoàn toàn đồng ý với nội dung bản Tuyên Cáo, nhưng chưa thể chính thức ký tên vì chưa hoàn tất thủ tục bàn giao."

Qua Tuyên Cáo của BCHCĐNVTD UC nêu trên, câu hỏi được đặt ra ở đây, tại sao có sự thiếu thống nhất, thiếu liên tục về quan điểm lập trường đối với GHPGVNTN, giữa BCH do BS Nguyễn Mạnh Tiến làm Chủ tịch, và BCH do Ông Nguyễn Thế Phong làm Chủ tịch? Tại sao lại có sự khác nhau, trong khi nhân sự của hai BCH hầu như giống nhau, ngoại trừ khác biệt duy nhất là BCH 2007 do BS Nguyễn Mạnh Tiến làm Chủ tịch, còn BCH 2008 thì Ông Nguyễn Thế Phong làm Chủ tịch? Còn nếu như cả hai BCH đều có sự thống nhất, xin hỏi tại sao BCH 2007 tuyên bố "ủng hộ GHPGVNTN do nhị vị Hòa thượng Huyền Quang và Quảng Độ lãnh đạo cùng các cơ cấu trực thuộc Giáo Hội"; nay chưa đầy 1 năm sau, BCH 2008 lại từ chối ủng hộ Thông Bạch của Hòa Thượng Thích Quảng Độ? Tại sao BCH 2007 thì "có thẩm quyền" ra tuyên cáo ủng hộ GHPGVNTN mà BCH 2008 lại nêu lý do "không có thẩm quyền xen vào nội bộ của Giáo Hội"? Đứng trước những hành động càn rỡ, những lời tuyên bố xúc phạm GHPGVNTN của thầy Thích Quảng Ba, vi phạm lập trường chính trị và chính nghĩa của 200 ngàn người Việt tỵ nạn cộng sản tại Úc, liệu câu trả lời của Ông Nguyễn Thế Phong "BCH chúng tôi không có thẩm quyền xen vào nội bộ của Giáo Hội để quyết định hay tuyên bố bên nào đúng" có hợp tình, hợp lý và thích hợp cho vai trò của cộng đồng người Việt hải ngoại là hậu thuẫn cho cuộc đấu tranh đòi phục hoạt của GHPGVNTN hiện nay hay không? Tại sao thầy Thích Huyền Quang và thầy Thích Quảng Độ, sống giữa lao tù kìm kẹp của chế độ CS, có đủ trí dũng và sự thẳng thắn để đi tới quyết định không công nhận thầy Thích Quảng Ba, cho dù quý thầy rất đau lòng không muốn công bố một quyết định như vậy, trong khi chúng ta, một cộng đồng tỵ nạn cộng sản, được sống trong một thể chế tự do dân chủ, với đầy đủ cương lĩnh, hiến chương, nội quy,... của một cộng đồng chính trị với mục tiêu rõ ràng là đấu tranh không khoan nhượng với CS, thì chúng ta lại chọn thái độ không lên tiếng trước việc làm sai trái quá hiển nhiên của thầy Thích Quảng Ba? Tại sao quý vị có thể lên tiếng trước việc làm sai trái của Trịnh Hội, trong khi việc làm sai trái của thầy Thích Quảng Ba nguy hại gấp cả vạn lần, thì quý vị lại im lặng?

(4) Có mấy điểm xin được đóng góp. Một, cho dù BCH 2008, cũng như BTC cuộc biểu tình có đi ngược lại nội dung Tuyên Cáo ủng hội GHPGVNTN của BCH 2007, chấp nhận tôn trọng GHPGVNTNHN-UĐL và TTL, nhưng không nhất thiết BTC phải tôn trọng người mà GH đã đề cử, nhất là đối với thầy Thích Quảng Ba, một người đã công khai có những lời tuyên bố, việc làm, phản bội chính nghĩa tỵ nạn cộng sản. Hai, đúng là thầy Thích Quảng Ba sẽ phải chịu trách nhiệm đối với những gì thầy tuyên bố. Nhưng bên cạnh trách nhiệm của thầy, còn trách nhiệm của BTC, của BCH, của cộng đồng đối với những lời tuyên bố của thầy. Cũng giống như bài diễn văn lạc đề và chệch hướng của BS Cường, chẳng riêng gì BS Cường chịu trách nhiệm mà cả BTC cũng đã nhận trách nhiệm. Ba, trong bối cảnh:
1. Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế đã cho phổ biến Thông Bạch của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ (trong đó Điều 2 ghi rõ, các tổ chức Phật giáo tiếm danh GHPGVNTN tại hải ngoại; và không công nhận Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan của Thượng tọa Thích Quảng Ba là thành viên của GHPGVNTN);
2. Những lời tuyên bố và việc làm phản bội chính nghĩa tỵ nạn cộng sản của thầy Thích Quảng Ba; chỉ nguyên sự hiện diện của thầy Thích Quảng Ba trên khán đài cuộc biểu tình chống CS do CĐNVTD tổ chức, đã gây nên những thiệt hại to lớn về uy tín, lập trường của CĐNVTD/UC; và ảnh hưởng đến cuộc đấu tranh phục hoạt GHPGVNTN do HT Thích Quảng Độ lãnh đạo tại quê nhà. Chính vì nhận thức được điều này, nên nhiều vì lãnh đạo có uy tín trong cộng đồng, cũng như anh em Sàigòn Times chúng tôi đã cố gắng trình bầy với quý vị trong BTC biểu tình, trong đó có ông Nguyễn Thế Phong, nguyện vọng không nên để thầy Thích Quảng Ba phát biểu. Đáng tiếc, BTC đã không đồng ý.

Vì lợi ích chung, SGT trước sau như một tôn trọng, lắng nghe mọi dị biệt và ủng hộ mọi hội đoàn, đoàn thể, cộng đồng, cũng như các cơ cấu dân cử bao gồm cả BCH liên bang, tiểu bang, lãnh thổ. Tuy nhiên, cũng vì lợi ích chung, mà lợi ích tối thượng chính là lợi ích của toàn dân VN chỉ có thể đạt được khi nào chế độ CSVN phải bị giải thể hoàn toàn và triệt để trên quê hương VN, SGT cũng mạnh dạn trình bầy những dị biệt trong sự tương kính với hy vọng, những dị biệt của mình được lắng nghe.

No comments:

Blog Archive