Saturday, April 25, 2020

TIN TỨC – 25/4/2020

CẬP NHẬT TRANH CỬ

Ø Cụ Biden mới báo động dân Mỹ coi chừng TT Trump sẽ rời ngày bầu cử lại cho đến sau khi ông diệt được dịch COVID, để bảo đảm ông sẽ tái đắc cử.

Nghe phát khiếp. Vấn đề là hình như cụ Biden không biết Hiến Pháp Mỹ bằng kẻ tỵ nạn này. Hiến Pháp Mỹ không cho phép tổng thống ra sắc lệnh hoãn bầu cử. Muốn thay đổi ngày bầu, phải tu chính Hiến Pháp, là chuyện chỉ có quốc hội và cả 50 tiểu bang mới có quyền làm, qua những thủ tục cực kỳ nhiêu khê và mất thời giờ.

Cụ Biden cũng như đa số chính khách cấp tiến và TTDC luôn luôn nghĩ dân Mỹ toàn là đám ngu mà họ muốn nói gì cũng tin.

Ø Báo Washington Post nhìn nhận nếu dịch corona bị đánh bại và kinh doanh mở cửa lại phần lớn trước bầu cử, thì TT Trump coi như đã thành công, sẽ tái đặc cử dễ dàng. Như vậy thì quý độc giả hiểu rõ tại sao TTDC nhất trí bi thảm hoá tối đa nạn dịch cũng như chống đến cùng mọi cố gắng mở cửa kinh doanh lại. Vì đó là cách duy nhất chặn không cho TT Trump tái đắc cử.

CỤ BIDEN TÌM ĐỒNG HÀNH

Cụ Biden sau khi đã loại được cụ Sanders, coi như nắm chắc chiến thắng trong nội bộ đảng DC. Bây giờ, cụ bước qua giai đoạn kế tiếp là chọn người đứng cùng liên danh với cụ.

Đây hiển nhiên là quyết định quan trọng nhất mà thiên hạ sẽ xúm vào nghiên cứu để nhận định khả năng của cụ.

Còn nhớ năm xưa, ông McCain chọn bà thống đốc Alaska Sarah Palin, đã là một đại họa. Bất kể khả năng của bà, bà là người tuyệt đối không một chút kinh nghiệm đấu võ với những tay ma đầu trong truyền thông, đã bị TTDC đánh tơi tả, không biết cách nào đỡ đòn. Cả cụ già lẩm cẩm McCain cũng bó tay, không biết làm sao giúp.

Bây giờ, tới phiên cụ Biden. Chưa chi thì thấy cụ đã làm một sai lầm vĩ đại: đó là việc cụ cam kết sẽ chọn một phụ nữ đứng cùng liên danh. Đây là một sai lầm vĩ đại vì đã tự nhiên tự trói tay mình, loại ra tất cả các đấng tu mi nam tử, bất kể rất nhiều người có khả năng và hậu thuẫn lớn trong khối cử tri DC, chẳng hạn như thống đốc Cuomo của New York.

Mà nhìn lại các bà đang được TTDC tung hô thì theo ý kiến cá nhân kẻ này, chẳng có ai nặng ký lắm:

- Bà TNS Kamala Harris là người đã nổi tiếng nhờ chửi cụ Biden nặng nhất. Hậu thuẫn của bà này là zero, sau khi nổi như diều nhờ đánh cụ Biden, đã rớt nhanh hơn diều đứt giây. Bà làm phó, cụ Biden có tin được không?

- Bà TNS Elizabeth Warren quá thiên tả, quá gần với cụ xã nghĩa Sanders, cụ Biden sẽ bị nghi ngờ nịnh phe cực đoan, sẽ mất phiếu khối ôn hòa.

- Bà da đen Stacey Abrams mà TTDC đang thổi lên mây thì ứng cử thống đốc tại tiểu bang nhà Georgia còn rớt đài thì giúp cụ Biden được gì. TTDC phán bà Abrams sẽ giúp cụ Biden lấy phiếu dân da đen. Bá láp, tuyệt đại đa số dân da đen cũng sẽ bầu cho cụ Biden, có hay không có bà Abrams.

- Bà thống đốc Michigan Gretchen Whitmer nổi như cồn, nhưng đi quá lố với các biện pháp cấm cung lố bịch, đang bị chống đối mạnh tại chính tiểu bang nhà, là tiểu bang đã đi tiên phong trong phong trào đòi bỏ cấm cung.

- Bà TNS Amy Klobuchar đã từng tranh cử tổng thống, mà hậu thuẫn chưa bao giờ lên quá 5% ngay trong nội bộ đảng DC.

- Các bà Michelle Obama và Hillary Clinton? Hai bà này chắc chắn sẽ không chịu đứng sau lưng cụ lẩm cẩm Biden. Mà có chịu đứng sau lưng thì cũng chỉ khiến thiên hạ thấy cụ Biden vẫn chẳng là gì, vẫn phải núp trong váy hai bà nổi tiếng này. Ông thần Trump sẽ chọc quê tới chết luôn.

TỶ LỆ HẬU THUẪN CỦA CÁC CHÍNH KHÁCH.

Cơ quan thăm dò Gallup cho thấy hậu thuẫn của TT Trump đã rớt mạnh, xuống còn có hơn 43% sau khi dịch COVID tấn công mạnh, đưa đến 900.000 người bị nhiễm và hơn 50.000 người chết.

Việc hậu thuẫn của TT Trump bị rớt không có gì lạ trước những con số nạn nhân ngày càng lớn, nhất là trong bối cảnh toàn thể TTDC nhất tề đánh Trump chết bỏ. Thiên hạ lo sợ, muốn tìm một thủ phạm để trách cứ, và đảng DC, nhất là TTDC đã đánh phá, bôi bác, xuyên tạc chống Trump không ngừng thì dân Mỹ dù chai đá cách mấy cũng phải bị xoay chuyển bởi những tấn công tàn bạo này.

Có cụ tỵ nạn rất oai, thách đố “Hãy chứng minh Trump là nạn nhân đáng thương làm gì cũng bị người ta chửi…”. Tôi xin trả lời: hãy trích cho tôi một bài báo hay một bài bình luận nào của CNN, Washington Post, hay New York Times KHÔNG CHỬI TRUMP cho tôi xem đi. Nếu không kiếm ra được bài nào trong hơn ba năm qua thì như vậy có phải là làm gì cũng bị phe cấp tiến và đồng minh TTDC chửi không?

Kẻ này coi CNN mỗi ngày và đặt mua WaPo và NYT dài hạn, đọc mỗi ngày! Nếu muốn, tôi có thể trích những bài chửi Trump mỗi ngày trên ba cơ quan trên. WaPO không một ngày nào mà có dưới 3 bài chửi Trump. Ví dụ ngày 24/4 trên WaPo:

- Andrew Cuomo Decimates Trump’s Hypocrisy…
- Trump’s Ridiculous Defense…
- … Bogus Cure Floated By Trump…

Nhưng một thăm dò khác lại cho thấy TT Trump coi vậy cũng không tệ lắm, trái lại, đã được hậu thuẫn hơn xa các lãnh tụ chính trị khác. Đây là tỷ lệ hậu thuẫn của vài lãnh tụ chính, theo thăm dò của Politico, ngày 24/4/2020.


ĐẢNG DÂN CHỦ KẸT ĐẠN

Cuộc chiến chống vi khuẩn COVID đi vào một ngã rẽ mới khi TT Trump bắt đầu chỉa mũi dùi vào Trung Cộng. Bắt đầu bằng việc tạm ngưng tài trợ WHO để điều tra vai trò của WHO trong việc giúp bao che cho TC, cũng như điều tra cho kỹ việc COVID phát xuất từ đâu.

Chưa ai biết câu chuyện sẽ đi đến đâu. Có thể sẽ xì hơi, đi vào lãng quên vì nhu cầu chính trị lớn, trong đó, chính quyền Trump cũng như các chính quyền Tây Âu phải cắn môi chấp nhận vai trò quá lớn của Trung Cộng trong hòa bình thế giới, trong kinh tế thế giới, trong địa chính trị thế giới,… nên xù câu chuyện luôn. Ngược lại, cũng có thể ông thần Trump bất chấp hết, vạch trần đại tội với nhân loại của Tập Cận Bình, hoặc là đã cố tình giết thế giới, hai là đã bất cẩn, bất tài giết thế giới. Chưa ai biết tương lai như thế nào, chỉ biết trên thế giới, và đặc biệt là tại Mỹ, đã nẩy ra phong trào chống Tầu cộng khá mạnh. Phải nói cho rõ không phải chống dân Tầu hay nước Tầu, mà là chống đám cầm quyền Tầu cộng, coi như đương nhiên là thủ phạm vụ án diệt chủng nhân loại qua vi khuẩn Tầu cộng.

Cuộc chiến Trump-Tầu cộng đưa đến tình trạng kẹt cứng của đảng DC. Cái đảng này bình thường chống Trump chết bỏ, bây giờ bị đặt vào ngã ba đường, phải lựa chọn: một là vẫn kiên trì chống Trump chết bỏ, vô hình chung là đứng về phe Chệt cộng, hai là phải cùng với cả thế giới và nhất là cả dân Mỹ, chống lại đám chệt cộng, vô hình chung đứng về phe… ông thần Trump.

Cái kẹt đạn của ‘đảng chúa DC” sẽ kéo theo cái kẹt đạn của đám thông ngôn tỵ nạn, cũng bắt buộc phải đu giây giữa việc tiếp tay TT Trump vạch tội của TC, hay nhắm mắt cuồng chống Trump tiếp tục, bào chữa cho Tập.

Màn hát bắt đầu thật hấp dẫn, kẻ này sẽ chống mắt xem các kép hát cuồng chống Trump biểu diễn màn đu giây.

CỤ BIDEN VÀ ĐẢNG DÂN CHỦ ĐỔI ÁO

Tin mới nhất cho thấy đảng DC dường như đã nhìn thấy đa số dân Mỹ có khuynh hướng chống Tầu cộng nên đã thay quần đổi áo.

Cụ Biden, hồi cuối tháng Giêng ồn ào tố cáo các biện pháp của TT Trump cản du lịch với Tầu là “bài ngoại điên cuồng”, ca tụng Trung Cộng đã rất trong sáng và thành thật công bố những tin về dịch cho cả thế giới biết, và khẳng định không có lý do gì cấm du lịch TC, bây giờ mới tung ra một quảng cáo tranh cử, kiểu tự vuốt mặt vặn lưỡi lại. Quảng cáo mới này tố cáo TT Trump “yếu đuối, không dám có biện pháp mạnh với Tầu, đã cho phép 40.000 dân Tầu tiếp tục vào Mỹ sau khi ra lệnh cấm dân Tầu vào Mỹ”.

Ngoài việc vặn lưỡi nói ngược lại chính mình thì cụ Biden cũng còn xuyên tạc thô bạo nhất khi tố TT Trump vẫn cho 40.000 dân Tầu vào Mỹ. Thật ra đây KHÔNG phải là dân Tầu mà là dân Mỹ gốc Tầu, mà TT Trump tuyệt đối không có quyền cấm họ về Mỹ.

Điều đáng nói nữa là quảng cáo mới nhất này đã bị khối thiên tả trong đảng DC lớn tiếng công kích là cụ Biden đã dở trò ‘bài Tầu mỵ dân theo sách vở Trump”!

Thế mới vui !

TTDC BÀO CHỮA CHO BÀ PELOSI

Sau khi TT Trump mỉa mai tuýt lại tin bà chủ tịch Hạ Viện hùng hổ đi vào khu Chinatown của San Francisco để chứng minh không có gì phải sợ dịch Tầu Cộng, TTDC đã cuống cuồng lo bào chữa cho bà.

Báo Washington Post viết ngay bài nhận định, cho rằng bà Pelosi vào Chinatown không phải để chứng minh không có vi khuẩn Tầu Cộng, mà chỉ để chứng minh là vi khuẩn ở rất xa, tuốt bên Tầu, chứ Chinatown không phải là ổ vi khuẩn, mà là nơi rất an toàn.

Vậy sao? Vậy chứ bây giờ bà Pelosi có dám vào Chinatown nữa không?
WaPo đã không giải thích tại sao ba tiểu bang bị nạn nặng nhất và sớm nhất đều là những tiểu bang có dân số Mỹ gốc Tầu cao nhất nước là New York, Cali, và Washington State.

TT TRUMP TẠM NGƯNG DI DÂN

TT Trump mới ra sắc lệnh giới hạn di dân. Sắc lệnh này khác xa những hù dọa kinh hoàng của TTDC tuần rồi, khi mới nghe phong phanh TT Trump sẽ giới hạn di dân. TTDC nhất loạt ồn ào báo động Trump lợi dụng dịch COVID để đóng cửa biên giới Mỹ, không nhận di dân nữa, theo đúng chính sách bài ngoại của ông ta.

Sự thật là sắc lệnh của TT Trump được coi như ‘nhẹ hìu’ so với hù dọa của TTDC.

- Chỉ tạm hoãn cấp thẻ xanh -green card- trong 60 ngày;
- Không áp dụng cho gia đình -phối ngẫu và con cái- của công dân Mỹ;
- Không áp dụng cho những người làm việc trong kỹ nghệ thực phẩm và y tế.

TT Trump viện dẫn lý do ông cần cứu xét lại toàn bộ chính sách di dân trong bối cảnh hiện tại khi mà nước Mỹ sẽ đối đầu với khoảng 30-40 triệu người thất nghiệp, không có lý do gì nhận di dân vào làm việc. Với tư cách tổng thống Mỹ, ông có trách nhiệm với dân Mỹ trước tiên. Không có bổn phận phải nhận dân thất nghiệp của các xứ khác tràn vào Mỹ kiếm việc làm.

TIN TÒA ÁN

TT Trump vẫn tiếp tục thắng, thắng mãi phát chán luôn.

Tối Cao Pháp Viện mới phán quyết đồng ý với TT Trump là một thường trú nhân hợp pháp vẫn có thể bị trục xuất nếu trước đó đã vi phạm một tội nặng.

Thẩm phán Kavanaugh giải thích “quyết định trục xuất một thường trú nhân hợp pháp là một quyết định không ai muốn thấy, nhất là khi thường trú nhân đó đã ở Mỹ lâu năm, nhưng TCPV chỉ có vai trò áp dụng luật, mà luật đó là luật đã do quốc hội biểu quyết và đã được áp dụng từ lâu”. 

Ông Kavanaugh cho biết quốc hội dĩ nhiên lúc nào cũng có toàn quyền đổi luật, và TCPV sẽ phải tuân theo luật mới.

Điểm đáng nói ở đây là quyết định của TCPV lần này hợp với quyết định của tòa phá án cấp dưới, nhưng bị kháng cáo lên tới TCPV bởi phe ủng hộ di dân.

TIN KINH TẾ

Ai nói kinh tế khó khăn không biết, nhưng hiện nay, thiên hạ đang nhận được nhiều quà rất độc đáo.

- Nhiều hãng bán xe đã nhận tài trợ mua xe trả góp tới 6 năm, mà KHÔNG tính tiền lãi! 0% interest!

- Thiên hạ nhiều người bỏ bảo hiểm xe vì xe nằm trong nhà không chạy cả tháng trời, khiến các hãng bảo hiểm sợ mất khách, cuống cuồng tặng khách hàng tiền mặt hay miễn tính tiền bảo hiểm trong một vài tháng luôn.

- Tiền xăng trung bình trên cả nước bây giờ là 1,89 đô một ga-lông. Có tiểu bang giá xăng trung bình đã xuống tới dưới một đô. Mà vẫn không ai mua vì không đi đâu được hết.

- Giá sỉ dầu thô trên thị trường thế giới ngày Thứ Hai đầu tuần qua đã xuống tới mức dưới zero, -37 đô một thùng phuy, tuy mấy ngày sau đã leo lân lại cỡ 20 đô. Nghĩa là ai mua một thùng phuy dầu thô sẽ được ông bán dầu tặng cho 37 đô tiền chở dầu đi giùm vì hãng dầu có quá nhiều dầu, không đủ thùng chứa! Nhưng xin quý vị đừng mừng vội: không có nghĩa là khi quý vị mang xe đi đổ xăng sẽ được tặng vài chục đô tiền mặt xài chơi đâu. Dầu thô do các hãng xăng như EXXON, Shell,… mua về sẽ còn phải được nấu nướng, chế biến rất phức tạp, chuyên chở, đóng đủ loại thuế, trả tiền nhân công, xếp lớn xếp nhỏ,… khi tới xe của quý vị thì may ra sẽ xuống còn được 1,50 đô một ga-lông như ở Texas là mừng rồi.

- Trong khi quý vị vui mừng thấy giá xăng quá rẻ thì các chuyên gia kinh tế cũng như các chính phủ khắp thế giới lại đang lo sót vó. Giá xăng xuống kiểu này thì không ít hãng xăng sẽ phá sản. Tối thiểu thì cũng sẽ có cả vạn nhân công các đại tổ hợp dầu xăng bị sa thải. Một mình công ty EXXON hiện nay đã có gần 80.000 nhân viên. EXXON có tổng hành dinh và kho dầu chính ở Irving, tiểu bang Texas (nằm giữa Dallas và Fort Worth). EXXON gặp khó khăn thì kinh tế Texas sẽ gặp khủng hoảng lớn. Giá nhà Texas có thể xuống giá thấp hơn nữa, nhưng sẽ chẳng có ai tới Texas làm gì.

- Nhìn chung tình hình kinh tế qua thị trường chứng khoán Mỹ sẽ thấy giới kinh doanh Mỹ vẫn ù ù cạc cạc không biết phải làm gì, vừa lo vừa cố hy vọng. Chỉ số Dow tăng sụt cả mấy trăm điểm mỗi lần có một tin xấu hay tốt.

LẠI CHUYỆN XÌ EMAIL

Báo Washington Post loan tin có người không biết là ai đã xì ra danh sách địa chỉ và mật mã của 25.000 emails của CDC, NIH, Tổ Chức Y Tế Quốc Tế WHO, và tổ chức Gates Foundation, là tổ chức từ thiện của tỷ phú Bill Gates.

Nhiều nhóm cực hữu và nhiều người không ưa WHO và ông Gates đã nhanh nhảu tung tin đây là bằng chứng WHO và ông Gates đã “biết trước về vi khuẩn”, “nhận tiền của Trung Cộng để giúp TC ém nhẹm tin vi khuẩn”,…

Những tố giác này có nhiều yếu tố đáng ngờ:

- WHO cho biết trong số 6.835 địa chỉ emails của WHO bị công bố, chỉ có 457 địa chỉ còn đang sử dụng, số còn lại đã hết xài, hủy bỏ từ lâu rồi.

- Nhiều tổ chức cho biết cho dù có địa chỉ và mật mã cũng không có nghĩa là người ngoài có thể vào đọc được emails vì phần lớn các tổ chức lớn -nhất là tổ chức của ông Gates của Microsoft- có hệ thống an toàn chống thâm nhập rất chặt chẽ.

- Tố tỷ phú giàu nhất nhì của thế giới lại đi nhận tiền hối lộ của Trung Cộng trong khi ông đã bỏ hơn 40 tỷ tiền túi vào quỹ từ thiện (tuần rồi, ông Gates cũng cho biết sẽ dành riêng 150 triệu vào việc chống dịch COVID) nghe có vẻ khôi hài.

- Tin này cũng vô lý ở điểm chỉ mới có danh sách địa chỉ emails bị tiết lộ, ngoài ra không có nội dung của bất cứ email nào được tiết lộ hết, vậy mà thiên hạ đã đoán mò, hô hoán ầm ĩ.

Tất cả chỉ phản ảnh những thành kiến phe phái không chính đáng.

Kẻ này có đăng góp ý của vài độc giả về chuyện này trên DĐTC vì mục đích thông tin rộng rãi, gọi là để rộng đường dư luận cũng như tôn trọng quan điểm khác biệt của các độc giả, nhưng không tin những tố giác này trước khi có bằng chứng cụ thể hơn.

ĐẢNG DÂN CHỦ TRẢ THÙ

TTDC trong thời gian qua đã liên tục bôi bác TT Trump là người có tâm địa nhỏ nhen, luôn sẵn sàng trả thù những cộng sự viên không tuyệt đối trung thành với ông.

Những cáo giác này thật ra chỉ là những bôi bác chính trị phe phái một chiều, chứ thực tế là tình trạng phân hoá chính trị Mỹ đã đi đến mức cả hai đảng đều không dung thứ những thái độ không trung thành tuyệt đối.
Tại tiểu bang Georgia, một dân biểu da đen của đảng DC, ông Vernon Jones đã bị ép phải từ chức vì đã lỡ dại tuyên bố ủng hộ TT Trump vì ông đã giúp dân da đen có nhiều công ăn việc làm hơn, cũng như đã thay đổi luật hình sự để giúp giảm án cho dân da đen phạm tội.

Tại Michigan, bà dân biểu da đen Karen Whitsett đã cám ơn TT Trump vì bà bị nhiễm vi khuẩn COVID, đã xin bác sĩ dùng thuốc sốt rét để trị và đã khỏi bệnh. Bà bị áp lực từ chức như ông đồng nghiệp Georgia nhưng từ chối. Bây giờ khối dân biểu DC trong Hạ Viện Michigan đang tung ra nỗ lực chính thức ra nghị quyết khiển trách bà -censure motion- vì tội không tôn trọng kỷ luật đảng! Đồng thời cũng sẽ không giúp bà vận động tranh cử, không tài trợ tiền vận động, và không cho bà tham gia các hoạt động của đảng DC.

Ít ra thì TT Trump cũng chưa cách chức ai vì tội ‘không tôn trọng kỷ luật Trump’.

DÂN MỸ KHÔNG TIN TRUNG CỘNG

Những thăm dò mới nhất cho thấy cách dân Mỹ suy nghĩ về Trung Cộng đã thay đổi mạnh từ ngày ông Trump lên làm tổng thống.

Hai phần ba (66%) dân Mỹ có cái nhìn không thuận lợi đối với TC trong khi số thuận lợi chỉ là 26%. Đầu năm 2017 khi ông Trump mới nhậm chức, tỷ số bất thuận lợi chỉ là 46%.

Hiện nay, 90% dân Mỹ cho quyền lực và ảnh hưởng của TC là một mối đe dọa. 71% cho là Tập Cận Bình là một người không đáng tin cậy. 91% nghĩ Mỹ lãnh đạo thế giới là điều tốt trong khi chỉ có 4% nghĩ TC lãnh đạo thế giới tốt hơn.

Vũ Linh

No comments:

Blog Archive