Tổng thống Donald Trump đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ các nhà lập pháp Hoa Kỳ khi quyết định tạm dừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Theo NTD, vào ngày 15/4, Tổng thống Trump tuyên bố tài trợ cho WHO sẽ bị tạm dừng trong 60 đến 90 ngày trong khi chờ xem xét “để đánh giá vai trò của Tổ chức Y tế Thế giới trong việc quản lý nghiêm trọng và che đậy sự lây lan của virus corona”.
Theo thống kê của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Mỹ là nhà tài trợ lớn nhất cho WHO với hơn 400 triệu USD trong năm 2019, chiếm gần 12% ngân sách của WHO.
Việc Mỹ dừng tài trợ cho WHO đã nhận được sự ủng hộ từ một số nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa và các nhà hoạt động nhân quyền.
Ảnh chụp màn hình nội dung đăng trên Twitter của các thành viên đảng Cộng hòa của Ủy ban giám sát Hạ Viện Mỹ.
“Thế giới sẽ tốt hơn bao nhiêu nếu Trung Quốc trung thực? Hoặc nếu WHO không lặp lại lời dối trá của chính quyền này”, các thành viên đảng Cộng hòa của Ủy ban giám sát Hạ Viện Mỹ viết trên Twitter. “Tổng thống có quyền dừng tài trợ của WHO cho đến khi chúng ta kết thúc dịch bệnh và xem xét lại mối quan hệ với Bắc Kinh”.
“Đô la của người đóng thuế Mỹ không nên đi đến một tổ chức quan tâm đến việc xoa dịu Đảng Cộng sản Trung Quốc nhiều hơn là bảo vệ sức khỏe toàn cầu”, Dân biểu Guy Reschenthaler viết trên Twitter.
Ảnh chụp màn hình nội dung đăng trên Twitter của Dân biểu Guy Reschenthaler .
Marion Smith, giám đốc điều hành của một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington nói rằng Hoa Kỳ không nên khôi phục tài trợ cho WHO cho đến khi tổng giám đốc Tedros Ghebreyesus được thay thế.
“Trung Quốc đã lừa gạt phần còn lại của thế giới về dịch bệnh bắt nguồn từ Vũ Hán và chỉ có thể thoát khỏi nó khi cùng đồng lõa với WHO trong việc che đậy những lời dối trá”, Smith nói.
WHO đang đối mặt với làn sóng chỉ trích trên khắp thế giới, sau nhiều lần tuyên bố sai lầm theo thông tin từ chính quyền Trung Quốc về Covid-19. Ban đầu WHO tin theo lời nói dối của Bắc Kinh rằng dịch bệnh không lây lan từ người sang người mà chỉ lây từ động vật sang người. Ngày 23/1, WHO từ chối công nhận dịch cúm Vũ Hán là trường hợp khẩn cấp gây nguy hại cho sức khỏe của người dân thế giới. Mãi đến ngày 11/3, WHO mới tuyên bố virus Vũ Hán là “đại dịch toàn cầu”.
Trước đó, vào hôm 9/4, trong một bức thư gửi tổng giám đốc WHO, ông Tedros, một số thành viên của Đảng Cộng hòa của Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ đã yêu cầu ông tiết lộ mối quan hệ với các quan chức Trung Quốc.
“Trong suốt cuộc khủng hoảng, WHO đã tránh đổ lỗi cho chính phủ Trung Quốc, hay còn gọi là Đảng Cộng sản Trung Quốc”, bức thư viết. “Ông, với tư cách là lãnh đạo của WHO, thậm chí đã đi xa đến mức ca ngợi sự ‘minh bạch’ của chính phủ Trung Quốc trong cuộc khủng hoảng, trong khi, trên thực tế, chính quyền này đã liên tục nói dối với thế giới bằng cách báo cáo thấp số liệu thống kê về số người nhiễm bệnh và tử vong thực sự của họ”.