Sunday, April 19, 2020

Hồ sơ Gates of Hell

Kỳ 1: Bill Gates đã quỳ gối trước Trung Quốc như thế nào?
Image may contain: 2 people, people standing and suit
William Henry Gates III, hay Bill Gates lừng danh, bỗng xuất hiện đình đám trong thời gian gần đây, như một "đấng cứu thế" giữa tâm bão của đại dịch Chinese virus, với lời hứa hẹn về 7 nhà máy sản xuất vaccine.

Bill xuất hiện trên Fox News để khuyên bảo người Mỹ cách sống sót. Bill lên sóng CNBC để thảo luận khi nào thì nên mở cửa lại nền kinh tế. Bill viết bài cho Washington Post để chỉ dẫn các quan chức chánh phủ phải nói gì và làm gì.

Từ khi nào Bill Gates, một trong những người giàu nhứt thế giới với tài sản hơn 100 tỷ USD, hầu như cả đời kiếm tiền thông qua các chương trình nhu liệu điện toán của Microsoft, lại trở thành một chuyên gia về dịch tễ, miễn dịch học và vaccine?

Sự giàu có không biến Bill Gates thành chuyên gia của tất cả mọi thứ, nhưng đủ để mua sức ảnh hưởng và thu hút sự chú ý của công luận. Anh ta nói về đặc tính và sự nguy hiểm của Coronavirus. Còn những gì anh ta không nói, hay cố tình không nói?

Trong một cuộc thảo luận trên Reddit, Bill từ chối bắt buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về việc tuyên truyền, thông qua Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), rằng virus này không thể lây truyền từ người sang người. Ngược lại, anh ta đã ca ngợi Trung Quốc về cách phản ứng và đối phó với dịch bịnh, và kêu gọi không nên định danh Chinese virus. Bill rõ ràng cảm thấy khó chịu về tên gọi đó.

Trong cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh truyền hình trung ương Trung Quốc (CMG) ngày 9/4 vừa qua, Bill Gates một lần nữa đánh giá cao thành quả chống dịch của Trung Quốc: "Tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc, đặc biệt là ở Vũ Hán, hiện nay đã rất thấp. Đây là tin tức tốt."

Trong khi cả thế giới hoài nghi về độ trung thực và tính minh bạch trong báo cáo số liệu của chánh quyền Bắc Kinh thì Bill Gates lại tin tưởng vô điều kiện. Không những vậy, anh ta còn khích lệ: "Tôi tin rằng trong thời gian cách ly, mọi người đã trải nghiệm nhiều khó khăn. Chúng ta nên chúc mừng họ. Biện pháp cách ly đã thu được hiệu quả rất tốt, do đó hiện nay mới có không gian để cân nhắc khôi phục hoạt động làm việc và học tập [tại Trung Quốc]."

Nhà sáng lập Microsoft đánh giá tích cực các biện pháp chống dịch của Trung Quốc, ca ngợi kinh nghiệm ứng phó Covid-19 của nước này có thể cung cấp một "mô hình phòng chống", ít nhứt là cho các nước giàu tương đương hoặc hơn Trung Quốc. Bill Gates nhận định Trung Quốc có thể đóng vai trò tích cực hơn nữa trong công cuộc hợp tác quốc tế ứng phó dịch bịnh trong tương lai!

Really, Bill? Anh thực sự mong muốn việc bịt miệng bác si cảnh báo, đàn áp ký giả độc lập, dập tắt tiếng nói phản biện trở thành một "mô hình phòng chống"? Anh nghiêm túc kỳ vọng một chánh quyền giả dối số liệu, che đậy sự thật, ngăn chặn chuyên gia nước ngoài tới thị sát và giúp đỡ, cố tình phát tán virus ra toàn thế giới khiến nó trở thành đại dịch giết chết hàng trăm ngàn người, đóng vai trò tích cực trong hợp tác quốc tế phòng chống dịch?

Ở phía ngược lại, không hề ngạc nhiên khi ngày 21/2/2020, Tập Cận Bình viết thư cảm ơn Bill Gates vì đã hào phóng đài thọ tiền bạc cho Ủy ban Y tế quốc gia và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bịnh của Trung Quốc. Trong nhiều năm, quỹ Bill & Melinda Gates Foundation đã và đang tích cực hợp tác với Bộ Khoa học và Kỹ nghệ Trung Quốc để nghiên cứu các sản phẩm y tế và nông nghiệp, như vaccine hay hạt giống biến đổi gene.

Bill Gates là quản trị viên danh dự của Đại học Bắc Kinh, ngoài ra còn được trao bằng tiến sĩ danh dự của Đại học Thanh Hoa - vị tiến sĩ danh dự thứ 13 trong 82 năm lịch sử của ngôi trường lừng danh nhứt Trung Quốc. Vị tỷ phú nước Mỹ có quá khứ lâu dài gắn bó với Trung Quốc và mối giao hảo thâm tình với nhiều thế hệ lãnh đạo Bắc Kinh.

Năm 1992, văn phòng đại diện đầu tiên của Microsoft tại Bắc Kinh do chính giám đốc điều hành Bill Gates khánh thành, đánh dấu bước chân đầu tiên của tập đoàn này vào thị trường Trung Quốc.

Năm 2003, Microsoft đã trao cho Trung Quốc, cùng với 59 quốc gia, quyền tiếp cận bộ mã nguồn căn bản của hệ điều hành Windows và cho phép họ thay thế một số phần trong Windows bằng nhu liệu của chính Trung Quốc - một việc làm chưa từng có tiền lệ của Microsoft. Sau đó, Trung Quốc đã sử dụng chương trình của Windows trong các hệ thống hỏa tiễn.

Năm 2005, một scandal nổ ra khi Microsoft đóng một trang nhật ký điện tử cá nhân (weblog) của một nhà bất đồng chánh kiến Trung Quốc đặt trên máy chủ MSN Space của Microsoft, rồi sau đó Microsoft liên kết với một công ty quốc doanh để thiết lập dịch vụ MSN ở Trung Quốc. Mối quan hệ khăng khít giữa Microsoft và chánh phủ Trung Quốc đã làm dấy lên nhiều ý kiến phê phán tại Mỹ.

Mùa xuân năm 2006, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã đến thăm tổng hành dinh tập đoàn Microsoft rồi ăn tối tại tư dinh của Bill Gates ở Mỹ. Hồ nói với Bill: “Ông là bạn của nhân dân Trung Quốc, còn tôi là bạn của Microsoft”.

Năm 2007, Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation mở cửa văn phòng tại Trung Quốc, với tuyên bố công khai "tập trung vào việc khai phá tiềm năng [như một chất xúc tác cho sự phát triển toàn cầu] theo cách có lợi cho Trung Quốc và phần còn lại của thế giới. Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ Trung Quốc vượt qua các thách thức trong nước, thúc đẩy năng lực đổi mới ngày càng tăng của Trung Quốc để cung cấp các sản phẩm y tế phẩm chất cao, giá cả phải chăng cho những người có nhu cầu và hỗ trợ Trung Quốc trở thành đối tác mạnh mẽ hơn cho sức khỏe và sự phát triển toàn cầu."

Năm 2011, công ty TerraPower - do Bill Gates sở hữu phần lớn cổ phần - hợp tác với Tập đoàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC) để liên doanh chế tạo lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới.

Đầu năm 2015, Microsoft đã được tạp chí Fast Company trao tặng giải thưởng "Top 10 công ty sáng tạo nhứt thế giới năm 2015 tại Trung Quốc" nhờ chiến lược phát triển sản phẩm địa phương và các cam kết giúp đỡ đối tác Trung Quốc, đồng thời được vinh danh là một trong những công ty giúp "tái xây dựng nền kinh tế Trung Quốc" cùng với Alibaba, Tencent, và Baidu.

Cũng trong năm 2015, tới lượt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm trụ sở Microsoft ở Redmond, Washington.

Năm 2017, Bill Gates được kết nạp làm thành viên trọn đời của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc (CAE), một trong những vinh dự cao quý nhứt ở nước này, nhờ dự án hợp tác hạt nhân nói trên. Nên biết, CAE - trực thuộc Hội đồng Nhà nước, cơ quan quản lý hàng đầu của Trung Quốc - đóng vai trò tư vấn cho chánh quyền Bắc Kinh về phát triển kinh tế và xã hội, và các thành viên của nó phải trải qua quá trình kiểm tra lý lịch chánh trị nghiêm ngặt mới được kết nạp.

Năm 2019, tờ Financial Times đưa tin các chuyên gia của Microsoft đang hợp tác với các nhóm nghiên cứu của Đại học Kỹ nghệ Quốc phòng Trung Quốc, cùng làm việc trong các dự án trí tuệ nhân tạo, mà giới quan sát độc lập cảnh báo là nó có thể được chế độ cầm quyền Bắc Kinh áp dụng cho việc giám sát và cai trị công dân nước này.

Với một lịch sử thân Trung cộng như vậy, dễ hiểu vì sao trong đại dịch lần này, Bill Gates hết lòng ủng hộ Bắc Kinh và WHO, cơ quan ngôn luận của Trung Quốc, chấp nhận tuyên truyền giả dối và cổ xúy một tư tưởng bịnh hoạn rằng chế độ cầm quyền Trung Quốc là hình mẫu chống dịch và đối tác tin cậy toàn cầu!

Bill Gates, ẩn đằng sau diện mạo khả kính, đạo mạo, là một Nhạc Bất Quần đúng nghĩa!

No comments:

Blog Archive