Saturday, April 18, 2020

TIN TỨC – 18/4/2020

CẬP NHẬT TRANH CỬ

Ø Cụ ông xã nghĩa Sanders, cụ bà xã nghĩa Warren, và TT Obama đều đã chính thức hậu thuẫn cụ Biden ra tranh cử tổng thống chống TT Trump.

Đối với TT Trump thì dĩ nhiên chẳng nghĩa lý gì, và đối với giới chính trị cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên, nhưng trong nội bộ đảng DC, đây là đại thắng của cụ Biden, chấm dứt mọi nỗ lực thay thế cụ bằng thống đốc New York Andrew Cuomo. Coi như cụ Biden đã được tấn phong đại diện cho đảng DC ra tranh cử chống TT Trump, đại hội chỉ là chuyện màu mè cho chính thức thôi.

Ø TTDC, qua một bài xã luận trên Washington Post đã than vãn về một hậu quả, tuy ‘phụ’ nhưng tai hại không kém của COVID: cái bệnh dịch đúng là ‘mắc dịch’ này đã vô hình chung đẩy đảng DC và tất cả các ứng cử viên của DC từ cụ Biden đến tất cả các ứng cử viên khác trong cấp liên bang, tiểu bang và địa phương vào hậu trường, mà lại giúp đưa ông thần Trump ra trình diễn trước sân khấu chính trị mỗi ngày, đưa tên và mặt của ông ta ra trước công chúng 24/7.

Y chang như năm 2016 khi ông Trump được TTDC quảng cáo miễn phí cả năm trời, giúp ông cho bà Hillary về nhà giữ cháu ngoại dù đã bỏ ra hơn nửa tỷ đô ra vận động.

QUYỀN KẾ NHIỆM TỔNG THỐNG

Trước mối đe dọa của COVID, vấn đề lớn hiện nay là có thể tổ chức bầu cử đầu tháng Mười Một được không? Bác sĩ Fauci, giám đốc NIH, đã cho biết không có gì chắc chắn là sẽ có thể tổ chức bầu cử đầu tháng 11 cả. Nếu không tổ chức bầu cử được thì làm gì?

Câu trả lời ngắn gọn nhất là… chẳng ai có câu trả lời hết. Chẳng ai biết phải làm gì và có thể làm gì cho đúng luật hiện hành.

Như đã có dịp bàn qua trên diễn đàn này, có người đã viện dẫn Hiến Pháp có ghi rõ trong bất cứ mọi trường hợp, tổng thống và phó tổng thống KHÔNG được tại chức quá cuối tháng Giêng sau khi đã mãn nhiệm. Trong trường hợp không có tân tổng thống và tân phó tổng thống, thì chủ tịch Hạ Viện sẽ thay thế. Nhưng vấn đề là khi đó, ai là chủ tịch Hạ Viện? Hạ Viện cũng phải bầu lại trong kỳ bầu tháng Mười Một tới, nếu không có bầu cử thì sao? Hiến pháp cũng ghi rõ là đến cuối tháng Chạp thì toàn thể dân biểu sẽ hết nhiệm kỳ và không được tại chức. Nghĩa là trong tình trạng đó, chủ tịch Hạ Viện đã mất job trước cả tổng thống nữa, vì cả Hạ Viện đã hết nhiệm kỳ rồi, chẳng còn chủ tịch cũng chẳng còn dân biểu nào hết, chẳng còn chủ tịch Hạ Viện, cũng chẳng còn dân biểu nào thâm niên hết.

Đưa đến vai trò của người kế tiếp trong đường giây kế vị là thượng nghị sĩ giữ chức Mỹ gọi là ‘president pro-tempore’ của Thượng Viện, tức là người điều hành Thượng Viện, thay thế phó tổng thống khi phó tổng thống không hiện diện.

Trong tình trạng hiện hữu, nếu không thể có bầu bán, TT Trump, PTT Pence, chủ tịch Hạ Viện bà Pelosi đều không được làm ‘quyền tổng thống’, mà người nhận trách nhiệm đó sẽ là thượng nghị sĩ ‘president pro-tempore’ CH Chuck Grassley của tiểu bang Iowa. Ông Grassley mới tái đắc cử cuối năm 2018, nhiệm kỳ tới cuối năm 2024 mới hết. Ông Grassley khi đó vẫn còn trách nhiệm cao nhất tại Thượng Viện, sẽ là người có quyền đảm nhiệm chức vị tổng thống một cách chính danh nhất, theo đúng Hiến Pháp.

Nếu ông Grassley vì bất cớ lý do nào, không đảm nhiệm chức vị này thì người kế tiếp trong xâu chuỗi kế nhiệm sẽ là ngoại trưởng Mike Pompeo. Theo Hiến Pháp, tổng thống có thể hết nhiệm kỳ phải rời nhiệm sở, nhưng nội các vẫn có thể tiếp tục xử lý cho đến khi có nội các mới do tân tổng thống bổ nhiệm. Dưới đây là danh sách kế nhiệm tổng thống, theo Hiến Pháp (danh sách rất dài, bảng kê dưới đây chỉ nêu tên 10 vị đầu thôi).

Tóm lại, tất cả những người có thể làm quyền tổng thống nếu không có bầu cử đều thuộc đảng CH hết. Một tin mà đảng DC đang run lẩy bẩy, nên bằng mọi cách phải vận động có bầu cử dưới hình thức nào đó.


BẦU CỬ BẰNG THƯ QUA BƯU ĐIỆN

Trong kịch bản COVID vẫn hoành hành khó có thể tổ chức bầu cử như bình thường được, đã có kịch bản bầu qua thư -vote by mail-.

Đây là cách bầu cử đang được tranh cãi kịch liệt giữa hai bên DC và CH. Phe DC khua chiêng đập trống cổ võ tối đa trong khi bên CH hò hét chống đối tới cùng.

Trên căn bản, chỉ có 28 tiểu bang cho phép bầu cử bằng thư, còn lại 22 tiểu bang không cho phép, hay cho phép với điều kiện khó khăn khác biệt. Sẽ đưa đến tình trạng không công bằng cho quyền lợi của tất cả cử tri. Những tiểu bang dễ dãi, tức là những tiểu bang DC lớn hai ven biển đông và tây sẽ có lợi lớn, trong khi các tiểu bang kiểm tra cử tri gắt gao, hay là đa số các tiểu bang miền nam hay trung tây, thành đồng của đảng CH sẽ bị thiệt hại nặng.

Bản đồ dưới đây cho thấy hầu hết các tiểu bang không có kiểm tra lý lịch đều là thành đồng của đảng DC, trong khi những tiểu bang kiểm tra gắt gao, là việc khó thể thực hiện được qua bầu cử bằng thư, đều là thành đồng CH.

Bầu cử bằng thư gần như không có cách nào kiểm tra được lý lịch người bầu, di dân lậu cũng có thể bầu được. Nôm na ra, bầu cử bằng thư qua bưu điện sẽ đưa đến đại thắng dễ dàng cho đảng DC.


Nhưng cái nguy hại lớn nhất là việc gọi là ‘ballot harvesting’, tạm dịch là đi gặt phiếu. Đây là việc mà đảng DC đã triệt để khai thác trong kỳ bầu giữa mùa năm 2018: cho tình nguyện viên DC đi lại từng nhà giúp cử tri, nhất là các cử tri lớn tuổi, da màu, điền các phiếu bầu, thu gom cả ngàn, cả vạn phiếu bầu như vậy đi nộp lại cho các phòng phiếu. Vấn đề là chẳng những đây là hình thức gian tiếp -có thể trực tiếp luôn- áp lực cử tri bầu cho đảng DC, mà tệ hơn nữa, chẳng ai kiểm chứng được các phiếu này có thật hay không, các cử tri bầu kiểu này là người thật hay tên giả do các tình nguyện viên chế ra, có khi được trả tiền theo số phiếu, càng đông càng được huê hồng cao.

Tóm lại, bầu qua bưu điện có thể là giải pháp thực tế nhất, nhưng sẽ có rất nhiều gian lận, gây thiệt hại lớn cho đảng CH và dĩ nhiên sẽ bị TT Trump chống đến cùng.

TIN KINH TẾ

Ø TT Trump chính thức thành lập Ủy Ban Đặc nhiệm phụ trách việc mở cửa kinh tế lại.

Ủy ban sẽ do kinh tế gia Peter Morici cầm đầu, trong ủy ban sẽ có các ông Larry Kudlow, chủ tịch Hội Đồng Cố Vấn Kinh Tế, bộ trưởng Tài Chánh Steve Mnuchin, và chánh văn phòng Mark Meadows, và một số chuyên gia khác sẽ được chỉ định sau. Ủy ban cũng có nhiều chính khách DC và nhiều doanh gia độc lập không đảng phái.

Ông Morici là giáo sư kinh doanh quốc tế Đại Học Maryland, cũng là cựu kinh tế gia của Ủy Ban Mậu Dịch Quốc Tế -International Trade Commission.

Ủy Ban sẽ được trao cho trách nhiệm cực khó khăn là khuyến cáo khi nào kinh doanh Mỹ mở cửa lại, và mở cửa theo từng bước như thế nào, đồng thời vẫn bảo đảm được an toàn cho dân Mỹ.

Ø Chủ tịch Hội Đồng Cố Vấn Kinh Tế của TT Trump, ông Larry Kudlow, cho biết Mỹ sẽ phải có kế hoạch quy mô giúp mang ngành sản xuất tiểu công nghệ từ Trung Cộng về Mỹ lại.

Việc đầu tiên chính phủ Mỹ có thể làm là bồi hoàn tất cả chi phí di chuyển về Mỹ, từ việc chuyên chở các máy móc đến chuyên viên, cho đến việc giúp tháo gỡ, bán xưởng tại Trung Cộng cho đến mua/thuê hãng xưởng mới tại Mỹ. Qua khấu trừ thuế -tax credit.

Đây là việc làm chẳng những cần thiết để giúp Mỹ khỏi lệ thuộc TC như đang lệ thuộc y dụng và thuốc men đang sản xuất tại TC, mà cũng sẽ giúp tạo công ăn việc làm cho cả triệu dân Mỹ. Một việc làm theo đúng chủ trương của TT Trump tuy ngược lại chủ trương của Obama/Biden như mọi người đều biết.

Như DĐTC đã có dịp bàn, cô Vi sẽ khiến chủ trương toàn cầu hóa mất hết sức hấp dẫn, trái lại sẽ mang lại chiến thắng huy hoàng cho TT Trump, là người chủ trương America First, phát triển hãng xưởng và hàng hóa Mỹ lại, bớt lệ thuộc Trung Cộng.

Ø Kinh tế suy xụp nặng trong tháng Ba khi số lượng bán lẻ rớt 8,7% trong tháng Ba, trong khi số người thất nghiệp đã leo lên tới 22 triệu người.

Thị trường chứng khoán tiếp tục giao động mạnh, mỗi lần có tin xấu hay tốt đều giảm hay tăng cả năm bẩy trăm điểm, một cách quá lố, chứng tỏ giới doanh gia đang hoàn toàn ngơ ngác như nai tơ, không biết phải phản ứng ra sao, phải đoán tương lai như thế nào.

Trong hai tuần qua, Dow Jones đã tăng tới hơn 5.500 điểm, gỡ được già nửa số điểm đã mất trong tháng Ba.

TIN VỀ WHO

TT Trump đã ra lệnh tạm ngừng tiền đóng góp cho Tổ Chức Y Tế Quốc Tế WHO trong khi chờ đợi bộ Y Tế cứu xét lại vai trò của WHO trong việc phổ biến lại những tin phịa của Trung Cộng về dịch coronavirus, cũng như trong việc giúp thế giới chống dịch nói chung. Trung Cộng ngay sau đó đã lên tiếng công kích TT Trump và hứa sẽ hỗ trợ WHO mạnh hơn nữa.

Số tiền Mỹ đóng góp cho WHO lên tới 500 triệu một năm, xấp xỉ gần bằng 25% tổng số chi tiêu của WHO.

Bảo đảm quyết định của TT Trump sẽ bị phe ta tấn công, lẽ đương nhiên. Và cũng sẽ bị các đồng minh Âu Châu tấn công luôn dĩ nhiên, vì Mỹ không đóng tiền sẽ tạo ra lỗ hổng tài chánh lớn cho WHO, và Âu Châu muốn duy trì WHO, sẽ phải đóng góp thêm tiền thay thế Mỹ thôi.

Theo ý kiến riêng của kẻ này, dù muốn hay không, Mỹ cũng không thể nào cắt hẳn mọi đóng góp tài chánh cho WHO vì vai trò lãnh đạo thế giới của Mỹ, cũng như vì vai trò quan trọng của WHO trong việc trợ giúp y tế các nước chậm tiến, và nếu Mỹ không đóng góp thì WHO sẽ sớm khai phá sản. Có lẽ trên thực tế, đây chỉ là đòn dằn mặt, áp lực để WHO bớt thuần phục Trung Cộng, để rồi sau đó, Mỹ sẽ tiếp tục đóng góp lại, tuy có thể bớt đi.

Vẫn theo ý kiến kẻ này, việc ngưng đóng góp, cho dù chỉ tạm thời, là điều cần thiết.

Nước Mỹ này, bắt đầu từ thời chiến tranh lạnh với khối cộng sản Nga-Tầu, đã cố tranh thủ hậu thuẫn của các quốc gia đứng ngoài, đặc biệt là khối gọi là Đệ Tam, tranh thủ bằng cách vung tiền ra cho các quốc gia này cũng như cho các tổ chức quốc tế. Nhưng lịch sử đã chứng minh chính sách này đã thất bại thê thảm từ hơn nửa thế kỷ nay. Hầu hết các quốc gia chậm tiến đều nhận bạc tỷ của Mỹ tháng này qua năm nọ dưới đủ hình thức viện trợ kinh tế, quân sự, nhân đạo,..., nhưng mỗi lần có biểu quyết gì tại Liên Hiệp Quốc là y như rằng, họ bỏ phiếu chống Mỹ, nhất là trong thời chiến tranh VN. 

Hầu hết các tổ chức quốc tế cũng vậy, đều nhận tiền khẩm của Mỹ khi phần đóng góp của Mỹ lúc nào cũng ít nhất là một phần tư, hơn xa đóng góp của bất cứ xứ nào khác, kể cả các đại cường kinh tế Tây Âu, nhưng lại luôn luôn lấy những quyết định bất lợi cho Mỹ. Dân Việt tỵ nạn ta hẳn chưa quên UNESCO đã từng muốn vinh danh Hồ Chí Minh như một vĩ nhân của nhân loại vì đã dám đánh Mỹ rồi lại thắng Mỹ luôn.

Không cần nhìn đâu xa, Mỹ cõng phần lớn việc quốc phòng bảo vệ Tây Âu, để các xứ này dư tiền ban phát quà miễn phí cho dân Tây Âu (trợ cấp đủ loại, y tế miễn phí, giáo dục miễn phí,…), để rồi được gì? Ai cũng biết dân Tây Âu chống Mỹ kịch liệt từ thời TT Eisenhower muốn lập giàn hỏa tiễn chống Liên Xô tại Đức, qua tới thời chiến tranh lạnh khi De Gaulle rút ra khỏi Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO, cho đến thời chiến tranh VN, và nhất là thời nay khi việc chống TT Trump đã lên tới cao điểm, từ các chính quyền tới dân chúng, lan qua cả khối Tây giấy, Đức giấy luôn.

Chiến tranh lạnh với khối CS đã chấm dứt từ lâu rồi. Bạc tỷ Mỹ vung ra cho thế giới, tốt nhất nên vung ra cho dân Mỹ. Mỹ vẩn còn cả trăm triệu người nghèo, vẫn còn rất nhiều khu lụp xụp, thiếu vệ sinh, thiếu phương tiện y tế, nhất là trong các khu dân da đen và da nâu, là những nơi vi khuẩn Tầu cộng đang hoành hành. Harlem của New York, South Central của Los Angeles,... Sao không lo cho những người đó trước khi lo cho dân Congo? Hay lo cho dân Pháp?

Đó là chính châm ngôn America First của TT Trump.

CÔ VI ĐÃ GIÚP ĐẠI GIA LÀM GIÀU

Từ khi vi khuẩn Tầu cộng lộng hành quậy nát cả kinh tế thế giới, khiến các thị trường chứng khoán lao xuống hố nhanh hơn chủ nghiã xã hội lao xuống hố trước đây, nước Mỹ đã thấy khoảng 16.000 tỷ tài sản bốc hơi qua việc Dow Jones mất năm bẩy ngàn điểm.

Trên căn bản, chứng khoán là tài sản của các công ty, các đại gia dư tiền đầu tư mua cổ phiếu, do đó nhiều người nghĩ Dow rớt cỡ vài ngàn điểm thì cũng chỉ là các đại gia bị trầy da tróc vẩy chút đỉnh, mất một ít tiền, dân cùng đinh chẳng có gì phải thắc mắc, lo lắng.

Trên thực tế, nạn nhân chính của việc Dow rớt không phải là các đại gia đâu, mà là đám dân già sống bằng tiền trong các quỹ hưu như 401(k).

Các đại gia vẫn tỉnh khô, trái lại, đã giàu lại càng giàu thêm.

Tạp chí tài chánh lớn nhất Mỹ Forbes, đã nghiên cứu và khám phá ra trong đại dịch hiện nay, rất nhiều đại gia đã kiếm tiền bộn. Ít nhất đã có một chục đại gia kiếm được trên một tỷ chỉ trong đúng MỘT tuần đầu tháng Tư này khi Dow tăng lên cỡ 3.000 điểm.

Đúng như DĐTC đã tiên đoán, đại gia giàu nhất vũ trụ, Jeff Bezos đã kiếm được thêm 6,8 tỷ trong MỘT tuần, như ta đã biết vì cả nước Mỹ bây giờ đổ xô đi mua tất cả mọi thứ cần thiết, nhất là thực phẩm tại Whole Foods của ông ta qua trang mạng Amazon cũng của ông ta, rồi được Amazon chở đến tận nhà. 

Mark Zuckerberg chủ nhân ông của Facebook giàu thêm 6,2 tỷ vì cả thế giới ngồi nhà ôm Facebook liên lạc với nhau, khiến tiền quảng cáo trên Facebook tăng ào ào cùng lúc với giá cổ phiếu Facebook; 

Bill Gates giàu thêm 3,6 tỷ nhờ các đầu tư vào các đại công ty trong ngành y tế như bệnh viện và dược phẩm, là những công ty sẽ nhận rất nhiều trợ cấp trong gói kích cầu kinh tế, cũng như nhiều người tin sẽ phát triển mạnh sau khi tìm ra thuốc trị corona.

CỤ BIDEN SÁCH NHIỄU TÌNH DỤC

Cụ Biden trong cả mấy tuần qua, đã bị một bà cựu phụ tá của ông thời ông còn làm thượng nghị sĩ, bà Alexandra Tara Reade tố cáo ông đã sách nhiễu tình dục bà, đến độ có thể nói là cưỡng hiếp tình dục -sexual assault, khi TNS Biden ép bà vào tường rồi luồn tay dưới váy bà và …

Kẻ này phải nói ngay những chuyện tố cáo sách nhiễu từ mấy chục năm trước, xẩy ra giữa hai người, chỉ có trời biết và đất biết, chứ chẳng ai biết được, và những tố cáo như vậy không đủ yếu tố để kết tội bất cứ ai hết. Dựa trên chuyện tố cáo này mà đòi cụ Biden phải rút lui, không được ra tranh cử tổng thống là điều vô lý.

Nhưng cái điểm đáng nói là thái độ phe đảng vô lý một cách thô bạo nhất đã được đảng DC và nhất là TTDC biểu diễn cho cả thế giới thấy một cách mặt trơ trán bóng nhất.

TTDC hoặc là phớt lờ không đăng, hay đăng tin 3 dòng nơi cuối trang giữa, hay viết bài bào chữa cho cụ Biden, hay tệ hơn nữa, viết bài công kích bà nạn nhân.

Ta nhìn qua vài chuyện quá khứ:

Ø TT Trump khi còn là một doanh gia cách đây cả chục năm, được phỏng vấn trên đài TV. Trong vài phút giải lao, trên nguyên tắc, micro tắt, ông và anh nhà báo phỏng vấn, đấu láo trong khi TV đang chạy quảng cáo. Ông Trump bốc phét, nói nữa đùa nửa thật về chuyện đàn bà rất dễ bị dụ, sẵn sàng để bị … ‘chộp chim bắt bướm’. Cái gian ý của anh nhà báo là lén thu âm cuộc nói chuyện, cất vào nhà kho, cả chục năm sau, khi ông Trump ra tranh cử tổng thống, mang ra phổ biến tùm lum. Anh này là bà con nhà Bush, hiển nhiên có ý muốn giúp cựu thống đốc Florida, em ruột TT Bush con, Jeb Bush khi đó đang tranh cử tổng thống chống ông Trump. Chỉ là một câu nói bâng quơ, bốc phét vô nghĩa nhưng đã bị khai thác triệt để bởi đảng DC, TTDC, ngay cả khối CH Bush, và tất cả các người không thích ông Trump.

Vâng, nhiều cụ tố Trump cũng đã bị cả chục bà thưa kiện. Nhưng TT Clinton cũng bị cả tá bà thưa kiện, trong đó có một bà được TT Clinton trả 850.000 đô để bãi nại, trong khi tất cả các vụ thưa kiện TT Trump đều chẳng đi đến đâu hết, chẳng một vụ nào được một tòa nào xử lý vì chẳng có vụ nào có đủ căn bản pháp lý.

Thế mà phe DC và TTDC vẫn làm như thể tận thế, khua chiêng trống đinh tai nhức óc, ào ạt công kích Trump vô đạo đức, vô học, thậm chí có cụ tỵ nạn còn gọi là “thằng mất dạy”. Thế Clinton và Biden có là những “thằng mất dạy” không nhỉ?

Ø Thẩm phán Brett Kavanaugh bị một bà bạn học thời mới vào đại học cách đây gần nửa thế kỷ, tố ông đã xàm sở bà trong một party của một đám sinh viên ăn nhậu, ai cũng xỉn lướt khướt. Trong cả đám sinh viên có mặt hôm đó, bà không tìm ra được một người nào khẳng định ông Kavanaugh đã làm gì bậy bạ. Ngay cả bà bạn thân nhất của bà, có mặt tại hiện trường tối hôm đó cũng không xác nhận đã có chuyện gì xẩy ra.

Không cần biết, phe DC và TTDC đã dựng một màn tấn công tàn bạo nhất lịch sử chính trị Mỹ, lôi ông Kavanaugh xuống bùn, bắt ra trước Thượng Viện điều trần hai lần, để thiên hạ nghe bà ‘nạn nhân’ tố ông những tội kinh hoàng và tởm lợm nhất, mà chẳng có bằng chứng hay nhân chứng gì hết.

Ø Trong bối cảnh phụ nữ nổi loạn qua phong trào #MeToo, phe ta hô hoán ‘phải tin tất cả những phụ nữ bị ức hiếp đáng thương, thấp cổ bé họng’. Năm 2018, khi vụ đánh TP Kavanaugh đang sôi nổi, cụ Biden dõng dạc tuyên bố “chúng ta phải bắt đầu từ giả định là tối thiểu thì các tố giác của các phụ nữ nạn nhân trên căn bản là có thật” (nguyên văn: “you’ve got to start off with the presumption that at least the essence of what she’s talking about is real”). Bây giờ thì cụ Biden nói sao về trường hợp của chính cụ nhỉ?

Chỉ biết TTDC phe ta đã đổi giọng rất nhanh ‘phải tin cụ Biden chứ không thể tin mấy con mụ đàn bà nói nhảm, tìm cách tự quảng cáo mình’.

Dịch qua tiếng nôm, tất cả tùy ai đang tố và ai bị tố thôi. Cứ phe DC là đáng tin, bất kể là người tố hay bị tố; ngược lại, cứ phe CH là không thể tin được, bất kể đó là người tố hay bị tố. Đó là công lý ‘hiện đại’ của đảng DC và TTDC đó, thưa quý vị.

Vũ Linh

No comments:

Blog Archive