Tuesday, April 21, 2020

BẢN TIN ĐẶC BIỆT # 13: 21/4/2020

CẬP NHẬT THỐNG KÊ (20/4/2020)

Số người bị nhiễm tại Mỹ đã lên tới gần mức 790.000 người, với hơn 42.000 người chết (5,3%) và gần 72.000 người khỏi bệnh (9,3%).

Quý độc giả có để ý thấy DĐTC là nơi DUY NHẤT đăng tỷ lệ khỏi bệnh không? TTDC Mỹ rất kỹ, không bao giờ đăng những loại tin ‘tốt’ này, vì chủ đích muốn bi thảm hóa tối đa để đánh TT Trump thôi. TTDC không đăng thì truyền thông thông ngôn cũng không có để phiên dịch. 

Tính theo tỷ lệ, vẫn không có thay đổi gì nhiều, Texas vẫn là tiểu bang với tỷ lệ tử vong thấp nhất trong các tiểu bang bị nạn nặng, trong khi New York vẫn chiếm gần một nửa số người chết trên cả nước.

Số người mới bị nhiễm đã ổn định trong chiều hướng giảm dần:

Trên thế giới, Mỹ, Canada, và Đức vẫn là những nước với tỷ lệ tử vòng thấp nhất, trong khi Bỉ đạt mức kỷ lục.

Chính phủ Bỉ đã cho biết tỷ lệ tử vong của Bỉ rất cao vì cách tính thống kê của Bỉ, trong đó tất cả những người già qua đời trong các viện dưỡng lão đều được tính như nạn nhân COVID hết vì không có cách nào phân biệt được lý do chết trong tình trạng không thử nghiệm tất cả được. Hầu hết các nước khác không áp dụng phương pháp của Bỉ.

Đức chỉ kể những người chết đã được thử nghiệm có dương tính, do đó, con số tử vong công bố có thể thấp hơn con số thật.

Mỹ tính theo các khai báo của các tiểu bang mà cách thống kê không thuần nhất, do đó con số chung có thể cũng không chính xác.

Thật ra, trong tình trạng hỗn độn hiện tại, tất cả các con số của cả thế giới đều không chính xác, nhưng giúp ta thấy tình trạng và chiều hướng chung.


NHẮC LẠI NHỮNG VIỆC CẦN VÀ KHÔNG CẦN LÀM

Trong bối cảnh hoang mang tột cùng của người dân, đã có rất nhiều tin thật, tin phịa được tung ra, khiến thiên hạ rối loạn, không biết đâu là giả đâu là thật nữa. DĐTC xin tóm lược lại một lần nữa vài điều chúng ta cần lưu ý (dựa trên tổng hợp của nhiều bài báo Mỹ):

- Không, quý vị không cần phải lo sợ những thực phẩm mua tại các siêu thị, nhất là những gói hàng được giao tận nhà. Cái nguy lớn nhất là cái nguy vi khuẩn bay trong tiệm bán khi có khách hành ho hay hắt hơi trong tiệm. Cái nguy là từ người nhiễm qua người chứ không phải vi khuẩn dính vào các hộp hay bao đồ ăn.

- Do đó, muốn an toàn, tốt hơn hết đừng đi chợ, mà đặt mua hàng qua trang mạng giao hàng tận nhà. Thực phẩm tươi như hoa quả, rau cỏ, thịt thà,… chỉ cần rửa nước cho nhiều là được, nếu thứ nào rửa xà bông được thì tốt, nhưng phải cẩn thận nếu rửa không hết xà bông, xà bông vào bụng sẽ khiến đau bụng đi tiêu chảy hay ói mửa; không bao giờ rửa bằng thuốc sát trùng.

- Khi bắt buộc phải đi chợ thì phải đeo khẩu trang, bảo vệ chính mình và quan trọng hơn nữa, bảo vệ người khác; tránh đám đông, đi càng nhanh càng tốt, không la cà trong tiệm; và nhất là đi một mình, không đi cả vợ chồng, con cái, bạn bè; nhớ mang theo thuốc rửa tay, xịt vào thành xe đẩy chở hàng khi lấy xe; khi trả tiền, nhớ đứng cách người trước hai thước. Tiền thối nhận được nên để riêng, về nhà xịt thuốc khử trùng hay để qua một bên hai ba ngày sau mới đụng tới lại. Đồng tiền là thứ mang nhiều vi khuẩn nhất vì truyền qua tay cả trăm người. Về tới nhà, nên đi tắm và bỏ giặt quần áo ngay.

- Quên chuyện đeo găng tay đi. Đeo găng tay, vi khuẩn dính vào đó, rồi đưa tay lên vuốt mặt vuốt mũi thì còn nguy hại hơn nữa. Có đeo găng tay thì nhớ dùng găng cao su hay plastic rồi vứt đi, không bao giờ dùng găng tay vải hay len rồi cất đi lại.

- Ăn cam, uống nước chanh, trà gừng,…sẽ KHÔNG trị được COVID. Những thứ này có công dụng bình thường, uống lâu dài sẽ giúp người khỏe hơn, tăng sức đề kháng chút đỉnh về lâu về dài, nhưng tuyệt đối không trị được dịch COVID.

- Uống thuốc kháng sinh -antibiotics- sẽ KHÔNG chữa được COVID. Thuốc kháng sinh trị được các bacteria là một loại sinh vật. Corona là virus, không phải là bacteria, tức là không phải là một sinh vật mà là một thứ ký sinh trùng, có người gọi là ‘nấm’, Mỹ gọi là ‘protein’, không có ‘đời sống riêng’, mà sống bám vào tế bào. Khi bị tách rời khỏi tế bào chẳng hạn như bằng xà bông, thì sẽ chết.

- Những gói/kiện hàng từ TC có thể nguy hiểm. Virus có thể sống trên giấy và thùng cạc-tông 24 tiếng đồng hồ. Hàng nhận từ TC qua Mỹ rồi tới tay người nhận hầu hết cũng mất mấy ngày hay một vài tuần là ít, do đó, vi khuẩn từ Tầu đã chết hết rồi. Cái nguy vi khuẩn dính từ người chuyển/mang hàng lại nhà cho mình lớn hơn nhiều. Do đó, ngay sau khi nhận thì nên xịt thuốc khử trùng vào gói hàng, hay kỹ hơn nữa, nếu không cần ngay thì để món hàng đó qua một bên, hai ba ngày sau mới đụng tới. Nhớ sau khi nhận, đi rửa tay ngay.

- SAI LẦM QUAN TRỌNG NHẤT: Nhiều người không thấy có triệu chứng gì như không ho, không sốt, tự tin mình không bị nhiễm nên không cần giữ gìn gì hết, không tự cấm cung, không cách ly, không đeo khẩu trang, vẫn hôn hít con cháu, thân cận với người thân chung quanh. Đây là lý do chính tại sao COVID vẫn phát tác quá nhanh quá mạnh. Cái nguy hiểm của COVID là bất cứ ai cũng có thể đã nhiễm cả hai ba tuần mà không có triệu chứng gì nên chẳng giữ gìn gì hết, trong khi virus lại có thể lây lan rất dễ dàng trong thời gian ngủ yên trong người đó. Tốt hơn hết là cẩn thận càng nhiều càng tốt, cách ly cá nhân, tránh lại gần người khác, tránh không ôm hôn hít, nhất là đám con cháu, tránh ra đường,… nhất là khi biết tin một người quen hay thân cận nào đó của mình đã bị nhiễm và mình đã gặp người đó trong ba tuần qua.

WASHINGTON POST XUYÊN TẶC THÔ BỈ

Ø Báo WaPo mới đây loan tin trong tháng Giêng và tháng Hai, thống kê hàng xuất cảng cho thấy y dụng Mỹ bán cho Trung Cộng đã tăng rất mạnh so với năm ngoái; đã vậy, Mỹ lại còn tặng cho Trung Cộng cả mười mấy tấn y dụng nữa. Rồi lớn tiếng tố cáo TT Trump đã thiếu chuẩn bị, bán hết y dụng cần thiết cho TC để dịch có dịp giết cả vạn dân Mỹ và tàn phá kinh tế Mỹ. Cái gian ý của WaPo là chỉ cho thiên hạ thấy một góc cạnh, góc cạnh công kích Trump, mà không cho thiên hạ thấy hai mặt của đồng tiền.

Có nhiều chuyện WaPo không muốn thiên hạ biết:

1. Trong chế độ kinh tế thị trường Mỹ, xuất nhập cảng hàng là chuyện cả vạn, cả triệu doanh gia quyết định chứ không phải là quyết định của một ông tổng thống hay một bộ trưởng Kế Hoạch ra lệnh phải xuất nhập cảng hàng nào khi nào. Việc chuẩn bị điều đình mua bán được thực hiện qua các thương thảo cả mấy tháng trước là ít, chưa kể thời gian sản xuất hàng, đóng thùng, làm thủ tục xuất cảng, xin tín dụng thư của ngân hàng, rồi chở hàng, khai báo với thuế quan, các công chức làm thống kê,…, do đó hàng xuất cảng tháng Giêng và tháng Hai chẳng hạn, đã được điều đình cả mấy tháng trước hay cả năm trước không chừng. Và cả mấy tháng trước, không một ai trong vũ trụ này biết là đầu năm 2020, Mỹ sẽ bị cô Vi tấn công và sẽ rất cần y dụng.

2. Cho dù có muốn, TT Trump cũng không có quyền ra lệnh các doanh gia phải nhập cảng hay cấm nhập cảng món hàng gì, nếu không có lý do chính đáng thật kinh khủng. Mãi đến cuối tháng Hai, Mỹ mới có đúng 15 người bị nhiễm và 1 người chết, hiển nhiên chưa đủ lý do để tổng thống có thể ra lệnh cấm đoán gì trong tháng Giêng và tháng Hai hết.

3. WaPo viết TT Trump quyết định cho xuất cảng “bất kể khuyến cáo của nhiều chuyên gia về mối nguy của dịch”. Bá láp. WaPo viết khơi khơi mà không có trích dẫn tên của bất cứ ‘chuyên gia’ nào khuyến cáo như vậy. Ngay cả khi đó, trong cả đảng DC và cả TTDC cũng vậy, và cả thế giới luôn, chưa ai thấy rõ mối nguy của COVID hết. Nếu nói TT Trump thiếu chuẩn bị thì cũng phải nói cả đảng DC, cả TTDC, và cả thế giới đều thiếu chuẩn bị cho đại dịch của thế kỷ. WaPo bây giờ viết rất hay, nhưng mãi đến giữa tháng Hai vẫn còn khuyến cáo dân chúng coronavirus chỉ là cúm, chẳng có gì phải lo.

4. Qua tháng Giêng, đúng là Mỹ cùng với cả Canada và Liên Âu đã mau mắn gửi giúp cả chục tấn y dụng qua TC. Đó là việc làm mà TT Trump và cả thế giới nghĩ là cần thiết chẳng những vì lý do nhân đạo, mà còn là cách chặn đứng vi khuẩn không cho ra khỏi Tầu. Có gì đáng trách?

Báo Việt ngữ đăng lại tin của WaPo như đám cừu non bị bịt mắt, ngoan ngoãn đi theo các chị cả WaPo và New York Times. Vài cụ tỵ nạn mau chóng sao y bản chính gửi tứ tung, lại còn phụ đề “thằng tổng thống khốn nạn”, chỉ chứng tỏ cho thiên hạ thấy rõ cục sạn ‘ngờ-u’ khổng lồ trong đầu của các cụ thôi.


Ø WaPo cũng đã viết bài dài công kích việc TT Trump cắt tiền Mỹ đóng góp cho WHO. WaPo cho đây là một hành động đáng nguyền rủa và giết người của TT Trump.

Theo WaPo, nhiều chuyên gia Mỹ đã hoạt động tích cực với WHO từ rất nhiều năm qua, và trong vụ dịch COVID, họ cũng đã làm việc còn tích cực hơn nữa với WHO, và đã biết rõ tình hình dịch ngay từ đầu.

Không ai nói WHO không biết, cũng chẳng ai chỉ trích WHO nói chung, kể cả TT Trump. Điều người ta chê trách là chính ông Tổng Giám đốc đã có những tuyên bố và quyết định công khai giúp TC bao che sự thật, ít nhất trong cả tháng Chạp và một phần của tháng Giêng. Rất có thể các chuyên gia của WHO đã biết rõ sự thật phần nào, nhưng chẳng ai biết các chuyên gia của WHO đã báo cáo gì với TT Trump, CDC và NIH. Và ông TGĐ là tiếng nói công khai của WHO thì rõ ràng là bao che cho TC. 

Trong cái xã hội bưng bít kín mít của các chế độ CS, thế giới chỉ biết tin qua nhà cầm quyền TC và qua WHO, nếu hai nguồn tin này ém nhẹm thì thế giới mù tịt, chẳng có cách nào biết được sự thật. 

Mãi cho đến cuối tháng Giêng, bác sĩ Fauci của NIH vẫn còn tuyên bố không có gì đáng sợ với COVID hết. Sau này, bác sĩ Fauci đã nói cả thế giới đã chậm trễ trong việc đối phó với COVID vì TC và WHO đã không cho thế giới biết sớm sự thật đã xẩy ra chuyện gì tại TC. Bác sĩ Fauci cho rằng TC đã báo cáo láo, ít nhất trong những ngày đầu. Ngay cả cựu giám đốc An Ninh Quốc Gia của TT Obama, ông Jeh Johnson cũng phải tuyên bố những con số của TC về bệnh dịch tại TC hoàn toàn không tin được, nhưng đó lại là những con số WHO báo cáo lại, và ông TGĐ WHO đã ca ngợi TC đã rất trong sáng báo cáo đầy đủ.

TT Trump quyết định chặn tiền và điều tra cho rõ hư thực, nhất là cho rõ ông TGĐ đã có quan hệ như thế nào và đã tiếp tay như thế nào với chính quyền Trung Cộng.

Cả thế giới đã thắc mắc về vai trò của TC trong cơn đại dịch hiện nay, với không biết bao nhiêu câu hỏi như dịch tại dơi hay vi khuẩn do TC chế ra? Bị thất thoát hay được TC cố tình thả ra? TC đã giấu tin dịch tới mức nào? Đã thông đồng với WHO tới mức nào? Đã lạm dụng dịch để thu mua y dụng kiếm tiền ra sao? Đã lợi dụng cấm cung để đàn áp đối lập như tại Hồng Kông đến cỡ nào?

CORONAVIRUS LÀ NHÂN TẠO?

Khoa học gia Pháp Luc Montagnier, người đã lãnh giải Nobel y khoa nhờ khám phá ra vi khuẩn AIDS, đã cho biết theo nghiên cứu của ông, vi khuẩn coronavirus không phải là từ dơi hay rắn gì, mà là một thứ vi khuẩn nhân tạo, do một viện nghiên cứu chế tạo ra qua những quy trình và phương thức khoa học tân tiến và phức tạp nhất.

Theo ông Montagnier, vi khuẩn coronavirus là kết quả của một ‘tai nạn’ được các khoa học gia TC tại Vũ Hán khám phá hay sáng chế ra khi tìm cách trị bệnh AIDS, và việc vi khuẩn thoát ra ngoài phòng thử nghiệm cũng là một tai nạn khác tuy cực tàn hại.

Kẻ này không biết gì về chuyện y khoa cao siêu này, nhưng một kết luận sau những nghiên cứu công phu của một khoa học gia đã từng khám phá ra vi khuẩn AIDS, không phải là tin của vài anh nhà báo vớ vẩn.

NẠN NHÂN CHÍNH CỦA DỊCH TẠI MỸ

Nhiều thống kê mới nhất cho thấy khối dân bị COVID tấn công tàn bạo nhất tại New York là những khối dân da đen và da nâu.

Khu Chinatown là khu phát tác ra bệnh dịch corona tại New York, nhưng sau đó, dịch đã di chuyển rất nhanh qua các khu Harlem và các khu dân gốc Nam Mỹ. Đây là những khu nghèo nhất, nơi mà người dân sống trong các căn hộ đông đúc, chật hẹp, thiếu nước, thiếu tiện nghi, thiếu vệ sinh nhất.

Chẳng những vậy, mà dân da đen và da nâu cũng là những khối dân bất cẩn nhất, thiếu kỷ luật nhất, coi thường mọi khuyến cáo cấm cung và cách ly, vẫn bình thản tụ họp ăn nhậu.

Hơn 60% nhân viên làm việc trong hệ thống giao thông công cộng của New York -xe điện, xe buýt, là dân da đen và da nâu. Và đây cũng là khu vực bị COVID tấn công nặng nhất với hơn 6.000 nhân viên bị nhiễm. Không ít những người này đã chuyền bệnh qua các hành khách đi xe điện, xe buýt đi làm.

Mà chẳng phải chỉ ở New York không.

Hơn 90% nạn nhân dịch tại tiểu bang Michigan sống tại Detroit, là thành phố lớn có nhiều dân da đen nhất nước Mỹ. Hơn 13.000 người đã bị nhiễm và hơn 1.000 người đã chết chỉ riêng trong quận Wayne -Wayne county- là quận của Detroit. Vấn đề vệ sinh tại đây cũng rất tồi tệ khi hơn 140.000 nhà tại Detroit đã bị chính quyền địa phương cúp nước vì không trả tiền nước (nhớ đừng chửi Trump vội nhé: chính quyền địa phương và cả thành phố Detroit và tiểu bang Michigan đều trong tay các quan chức DC hết)

Tại thành phố New Orleans, dân da đen chiếm tới 60%-70% số người bị nhiễm dịch. New Orleans và cả tiểu bang Louisiana cũng đều do quan chức DC quản lý hết.

Tại Wisconsin, 40% số người chết vì dịch là dân da đen trong khi cả tiểu bang chỉ có 6% là dân da đen. Wisconsin cũng có thống đốc DC luôn.

PHONG TRÀO CHỐNG CẤM CUNG

Tại Mỹ, phong trào chống cấm cung đã nổi lên mạnh. Cho tới hôm nay, đã có những cuộc biểu tình tại 20 tiểu bang, kể cả New York và Cali.

TTDC đã mô tả như đây là những cuộc nổi loạn của những tay cuồng mê Trump quá khích, qua vài hình ảnh của vài người Mỹ biểu tình mặc quần áo lính tác chiến, tay ôm M-16, đầu đội mũ MAGA. Báo WaPo loan tin các vụ biểu tình chống cấm cung đều do các nhóm cựu hữu phát-xít sách động gây ra.

Trong mắt của TTDC, thế giới này là thế giới lưỡng cực: một là phe cấp tiến, tiến bộ văn minh của đảng DC, của TTDC, còn không thì tất cả đều là thượng tôn da trắng, phát xít, Hit-le,… hết.

Sự thật là phần lớn những người biểu tình là dân trung lưu, chủ các kinh doanh nhỏ. Nhiều người đã than vãn công trình cầy cuốc cả đời họ, mở được một tiệm chạp phô nhỏ hay một quán ăn nhỏ, bị đe dọa tiêu tan thành mây khói. Tiền Nhà Nước trợ giúp chỉ là cho vay để trả lương nhân viên hay trả tiền thuê tiệm và điện nước, nhưng chẳng bù đắp được việc họ mất hết thu nhập cả hai tháng nay, và không biết trong bao nhiêu tháng nữa, lấy gì sống?

Thống đốc DC của Washington, Jay Inslee là người trước đây ra tranh cử tổng thống trong đảng DC nhưng bị rớt đài rất sớm, đã công kích TT Trump khi ủng hộ những người biểu tình đòi mở cửa kinh doanh là đã “khuyến khích dân nổi loạn”. Ủa, Hiến Pháp Mỹ bảo vệ rất kỹ quyền của người dân biểu tình phản đối bất cứ chuyện gì, sao bây giờ ông DC này lại gọi biểu tình là “nổi loạn”?

Tại Đức, bà thủ tướng Merkel đã cho phép các cửa tiệm nhỏ được mở cửa lại. Các chính phủ Đan Mạch, Aó, và cả Ý và Tây Ban Nha cũng đã bắt đầu lấy những biện pháp để mở cửa cả nước lại, tuy từng bước nhỏ một. Chắc cũng toàn là các chính quyền… thượng tôn da trắng, phát xít hết.

VẠCH TRẦN LÝ DO ĐẠI NẠN CỦA Ý

Một bài báo của nhà văn nổi tiếng của Ý, Giacomino Nicolazzo đã gây chấn động cả nước Ý. Theo ông này, dịch COVID đã biến Ý trở thành nạn nhân lớn nhất thế giới của dịch Tầu cộng, tính theo tỷ lệ dân số. Mà thủ phạm không ai khác hơn là đảng Cộng sản Ý và thủ tướng cộng sản Ý, Matteo Renzi.

Ông Renzi, với tư cách là chủ tịch đảng Partito Democratico -Đảng Dân Chủ-, là đảng cực tả, đắc cử, chiếm được quốc hội và được làm thủ tướng Ý năm 2014. Ông ta làm thủ tướng được hai năm. Tuy ngắn ngủi nhưng đó là hai năm đại nạn lớn nhất lịch sử Ý.

Trong hai năm dưới quyền ông Renzi, nước Ý chủ trương thân thiện và mở toang cửa cho các đồng chí Tầu cộng vào Ý. Chẳng những cho phép mà còn khuyến khích tối đa việc các công ty và doanh gia Tầu cộng mua nhà cửa, đất đai, công ty lớn nhỏ của Ý. Trong hai năm, TC đã bỏ ra hơn 52 tỷ Euro mua lại những tài sản đó. Trong đó có hơn 300 công ty Ý, tổng cộng là 27% tất cả các công ty lớn của Ý.

Trong đó có một công ty tên tuổi nhất là Fiat, là công ty đã mua lại Chrysler của Mỹ, TC đã bỏ tiền ra mua đủ cổ phần để nắm quyền kiểm soát cả công ty. Công ty làm bánh xe hơi nổi tiếng Pirelli lọt vào tay Tầu cộng. TC cũng nắm quyền kiểm soát 5 ngân hàng lớn của Ý, cả công ty TELECOM (truyền thông), ENI và ENEL (điện lực). Hoa Vi -Huawei- mở chi nhánh khổng lồ tại Milan. Và ngay cả trong thành phố này, một thị trường chứng khoán mua bán cổ phần các công ty Trung Cộng cũng đã được mở ra. Một số lớn hãng kiểu mẫu quần áo -fashion- nổi tiếng nhất của Ý, trong đó có Ferragamo cũng lọt vào tay doanh gia Tầu cộng. Còn vô số kể công ty khác nữa.

Hầu hết sự hiện diện của Tầu cộng được tập trung trong vùng tam giác Milan-Florence-Venice, là khu kỹ nghệ chính của Ý, cũng đã thành ổ corona lớn nhất thế giới ngoài Vũ Hạn, trước khi bị New York qua mặt. Những vụ mua công ty này cũng đã đưa đến việc du nhập cả trăm ngàn doanh gia, chuyên gia,…Tầu cộng, cùng gia đình, vào Ý. Chưa kể cả ngàn sinh viên Tầu cũng được gửi qua Ý du học.

Hầu hết những người này về quê Tầu ăn Tết Nguyên Đán tháng Giêng 2020, trở về lại Ý, mang theo không biết mấy tỷ tỷ vi khuẩn corona về Ý theo.

Vũ Linh

No comments:

Blog Archive