Wednesday, April 22, 2020

CORONA VÀ THUYẾT ÂM MƯU

Giữa lúc đại dịch hoành hành, ngoài chuyện mọi người cùng nhau chống và phòng dịch, đâu đó ngoài kia trong mấy tháng vừa qua vẫn có những cái tạm gọi là thuyết âm mưu (conspiracy theories). Trên mạng xã hội bùng lên những giả thuyết có liên quan đến Coronavirus. Tính tôi vẫn thận trọng trước khi tin bất cứ một điều gì mình đọc hay nghe trên mạng hay báo chí, truyền hình, truyền thanh,... tuy nhiên, vẫn sẵn sàng tiếp nhận tin tức mọi chiều dù là vàng thau lẫn lộn. Nhân có ngày nghỉ vừa qua, tôi có tìm hiểu thêm và xin được viết một chút về một thuyết âm mưu đã được nhắc đến trên nhiều trang báo mạng cũng như trên tuyến Youtube do nhiều người đưa ra trong đó có cả một vài bác sĩ. Nên nhớ đây chỉ là giả thuyết. Chưa thấy ai đưa ra được bằng chứng nào để chứng minh điều họ nói. Cái khổ là quá nhiều người mù quáng tin như tin kính. Nhiều bạn bè trên FB đăng một mẩu tin lấy từ đâu đó hay một clip lấy trên YT và mạnh dạn bảo với bạn bè đó là bằng chứng.

Hôm nay, TSN tạm gác bệnh hoạn lại để nói về thuyết âm mưu về Bill Gates và thuốc vaccines. Dưới đây là một số dẫn chứng, mời các bạn đọc cho vui:

Nói đến giàu có và nổi tiếng thì khó ai qua mặt được Bill Gates (người sáng lập ra hãng Microsoft). Hơn mười năm sau này, nhiều người chỉ biết đến ông qua những hoạt động từ thiện, nhất là cống hiền tiền bạc và công sức để đem thuốc chủng đến các trẻ em và nhiều người ở những nước nghèo đói lạc hậu. Nếu đừng tìm hiểu thêm, chỉ dừng lại ở đây thì chuyện không có gì đáng nói. Tuy nhiên, gần đây, người ta đào sâu hơn vào hoạt động của ông trong những năm qua. Với nhiều thêu dệt và hoài nghi, hàng triệu người đã nhảy vào vòng tranh luận. Sau đây là những chuyện được đem ra với những dẫn chứng khiến nhiều người đâm ra nghi ngờ thiện ý của Bill Gates:

1- Bill Gates (dưới danh nghĩa Gates Foundation) là người tặng tiền cho quỹ WHO nhiều nhất (chỉ sau Hoa Kỳ). Chuyện bình thường là gần như bất kỳ tổ chức nào nhận một số tiền khổng lồ như vậy từ một cá nhân hay cơ quan thì thường bị cá nhân (hay cơ quan) đó chi phối và lũng đoạn. Thế nên đừng lấy làm lạ nếu những nhận định và lời khuyên của WHO trùng hợp với nhận định và lời khuyên của Bill Gates. Song song với với chuyện này, Bill Gates cũng đầu tư hàng vài trăm triệu dô la vào các hãng chế tạo thuốc vaccines. Có nhiều hãng nhỏ thì hoàn toàn nằm trong vòng kiểm soát và điều khiển của ông Gates.

2- Trong những năm gần đây, Bill Gates đã đi khắp nơi trên thế giới nói về một đại dịch sắp xảy ra trong tương lai. Không phải nói lơ mơ như ông Bush năm 2005. Ông đã cảnh báo mọi người là đại dịch sắp tới có thể sẽ lấy đi 30 triệu mạng người. 

Năm 2017 và 2018, Ông Gates đã khuyên mọi người nên chuẩn bị và tiên đoán là sẽ có đại dịch gần kề. Ông nói virus bây giờ có thể dể dàng tạo ra từ các phòng thí nghiệm (ông đã tài trợ cho một hãng nghiên cứu về chuyện này có tên là BSL-4 biowarfare labs). 

Đến năm 2019, trong một loạt phim tài liệu trên Netflix, trong một show có tên "Trận Đại Dịch Kế Tiếp" (The Next Pandemic), ông đã cảnh báo là trong trận dich sắp tới sẽ có virus tương tự như Coronavirus. Nó sẽ giết hàng triệu người. Ông cũng tiên đoán là loại virus này sẽ xuất phát từ "Wet Market" (chợ bán thịt thú hoang) ở Tàu. Chỉ vài tháng ngắn ngủi say đó thì điều này đã thực sự xảy ra. Người ta thầm hỏi có thể nào Bill Gates đã trở thành một chiêm tinh gia của thời đại (vượt qua mặt bà Baba Vanga luôn)?

3- Ngày 18 tháng 10 năm 2019, một chương trình có tên Event 201 được tổ chức ở trung tâm Johns Hopkins (một chi chánh đại học và y tế lớn ở Mỹ). Chương trình này nhằm mục đích cảnh báo và huấn luyện cho người dân cũng như nhân viên y tế cách đối phó với đại dich Corona. Một điểm trùng hợp ở đây là Bill Gates chính là người chủ trì và chu cấp tiền bạc cho chương trình này. Chỉ 6 tuần ngắn ngủi sau đó, những ca nhiễm Coronavirus đầu tiên đã xuất hiện ở Wuhan (Vũ hán). Lần này, trong khóa huấn luyện và chuẩn bị, hình như người ta tiên đoán là số ca tử vong sẽ lên đến 65 triệu trong vòng 18 tháng. Chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên? Nhiều người không nghĩ như vậy.

4- Năm 2015, một tổ chức nghiên cứu sinh học có tên Pirbright Institute (bên Anh) đã nộp đơn xin giấy phép độc quyền thuốc chủng Coronavirus của mình. Hãng này được tài trợ bởi Bill Gates. Nên nhớ là xin độc quyền như thế sẽ làm cản trở các hãng khác nghiên cứu hay chế tạo thuốc (trong thời gian nhất định). Sau này hãng Pirbright có lên tiếng đây là một loại Coronavirus khác chứ không phải Covid-19. 

Hai hãng khác có tên Modera và Inovio cũng do Gates tài trợ đã nghiên cứu thuốc chủng cho Coronavirus từ trước khi có dịch (vì chưa đầy 2 tuần sau khi dịch bùng phát, hãng này đã có những thử nghiệm trên con người. Điều mà cần phải tốn cả năm hay hơn mới làm được). Giá cổ phần của hai hãng này lên như diều gặp gió (dù thị trường chứng khoáng nói chung đang xuống dốc). Lại là một trùng hợp hay chính ông Gates đã biết trước về dịch Corona? Người ta lại nghi ngờ.

5- Rất nhiều lần, trong các cuộc phỏng vấn, ông Gates đã than là dân số trên trái đất quá đông. Nếu không tìm cách giảm bớt sẽ có nhiều chuyện tệ hại như bệnh hoạn sẽ xảy ra. Ông nghĩ là chúng ta có thể dùng thuốc chủng bệnh để giảm dân số toàn cầu (?) Những phát biểu này gây lên làn sóng phẩn nộ từ nhiều phía. Làm sao có thể làm giảm dân số bằng thuốc chủng? Ai cũng nghĩ thuốc chủng là để cứu người. Có chuyện đồn rằng Gates (và nhóm chủ trương) đã gài thuốc vô sinh trong vaccine cho những cô gái trẻ ở các nước phát châm tiến. Sau khi được chủng thì sẽ không còn sinh sản được. Tôi không biết chuyện này thực hư ra sao nhưng chính tôi đã nghe ông Gates đề nghị là nếu một người lớn tuổi bị bệnh thì không nên tốn quá nhiều tiền bạc để chữa. hãy để họ chết. Số tiền đó dùng được mướn thấy giáo cho các trường học thì tốt hơn. Đề nghị này cũng nhận được ủng hộ và chống đối từ nhiều phía

6- Ngày 28 tháng 2 năm 2020, ông Gates viết một bài trên báo New England Journals (Thật khó hiểu khi một người không có bằng cấp hay kiến thức y khoa lại có bài viết trên tờ báo y khoa nổi tiếng này?). trong bài viết ông kêu gọi chính phủ các nước hãy đóng góp tiền bạc để làm vaccines giúp những nước nghèo (dĩ nhiên là số tiền đó sẽ tới tay các hãng mà ông tài trợ hay chủ trương).

7- Ngày 29 tháng 2 năm 2020, ông Gates gọi Corona là đại dịch (pandemic). Hơn một tuần sau, WHO cũng tuyên bố Corona là đại dịch. Lúc này ông Gates kêu gọi chính phủ Mỹ (cùng FDA, cơ quan kiểm soát và thông qua các thuốc mới) hãy ưu tiên cho các hãng thuốc để họ có thể tiến nhanh hơn trong việc chế thuốc vaccines mà không cần phải thông qua như giai đoạn thử nghiệm thông thường. Một lần nữa, môt số lớn trong các hãng thuốc này đều do ông tài trợ hay đầu tư.

8- Ngày 24 tháng 3 năm 20202, ông Gates đề nghị là từ nay mọi người đi đâu cũng phải mang theo thẻ Miễn Nhiễm bên mình. Rồi lại thêm là thẻ này không cần phải bằng giấy mà là thẻ điện tử hay là mảnh vi tính (chip) cấy dưới da mọi người. Trẻ em thì có "quantum-dot tattoo" (giống như vết xâm vô hình). Điều trùng hợp là ông Gates cũng đã đầu tư nhiều triệu đô la để giúp chế tạo ra con chip điện tử này. Nói nôm na là kể từ nay, không ai có quyền đi đâu nếu không mang theo chứng minh mình đã có chủng vaccine cho Corona. Gates cũng tài trợ cho một hãng làm vệ tinh để "kết nối" mọi người với hệ thống mọi nơi mọi lúc.

9- Hôm đầu tháng, ông Gates đưa ra lời khuyên là dân chúng không nên tụ họp đông đúc những nơi như tụ điểm ca nhạc, nhà thờ, sân vận động, shopping malls,... cho đến khi có thuốc chủng (nghĩa là khoảng đến năm 2022). Nghĩa là hãy ngưng mọi hoạt động bình thường cho đến khi ông thành công.

10- Và cuối cùng là gần đây nhất, nghe nói Bill Gates thú nhận là thuốc chủng mới có thể giết khoảng 700 ngàn người (do các phản ứng phụ). Ông muốn chính phủ phải bảo đảm là các hãng thuốc sẽ không bị kiện về những chuyện này. Thật ra thì chuyện này đã được các hãng thuốc làm vaccines xưa nay dùng. Nên nhớ là ở Mỹ (và trên thế giới) vẫn còn một số người nhất định không cho con cái mình chủng ngừa bệnh vì sợ vaccines gây ra bệnh. Những người này không tin vào bất cứ bằng chứng khoa học nào mà chỉ tin vào tin đồn. Lại có tin đồn là Bill Gates không cho con cái ông được chủng bệnh (?)

Tin chính thống (không phải thuyết âm mưu): Trong hơn một tuần qua, tính báo cũng như những chuyên viên về dịch của Mỹ nghĩ rằng Coronavirus không xuất phát từ thịt dơi bán ở chợ thú hoang (Wet Market) vì chợ này không bán dơi mà xuất phát từ phòng thí nghiệm vũ khí sinh học ở Vũ Hán. 

Câu hỏi tiếp theo là Coronavirus đã lọt ra ngoài vì vô tình hay cố ý thì có lẽ thời gian sẽ trả lời. Ông Gates và Corona có liên quan như thế nào? Mọi chuyện trên chỉ là một trùng hợp vô tình hay là một âm mưu đã được cẩn thận dàn dựng từ nhiều năm? Thường thì thuyết âm mưu cuối cùng cũng chỉ là giả thuyết do những người có óc tưởng tượng phong phú hoặc những người vì lý do chính trị dựng lên. KHÔNG NÊN TIN NHƯNG VẪN CẦN PHẢI BIẾT

Nguyễn Thư Sinh
(April 20th, 2020)

No comments:

Blog Archive