Tuesday, May 22, 2018



NÓI CHUYỆN ĐÁM CƯỚI
Image result for wedding images
Mỗi lần những hoàng tử hay công chúa trong hoàng gia Anh đám cưới thì thôi khỏi nói, nó vô cùng linh đình và "hoành tráng". Cũng dễ hiểu thôi, hoàng gia Anh là một hoàng tộc uy thế trên thế giới, đứng đầu cả khối Commonwealth, quen biết lớn, cho nên đám cưới của thành viên hoàng tộc phải làm sao coi cho được chứ.
Hôm nọ có một cô bé đi bệnh viện khám thai và khoe với tôi rằng, đám cưới của cô ở Việt Nam mời đến 1000 người khách! Tôi nói cha mẹ cô chắc quen biết lớn, cô nói mẹ cô làm địa ốc ở Vũng Tàu. Thôi đúng là gia đình đại gia hay cán bộ gộc ở xứ An Nam rồi!
Theo tôi đám cưới không phải là buổi gây quỹ mà bạ ai nấy mời, để lấy con số. Đám cưới lớn hay nhỏ không thành vấn đề, vấn đề là khách tham dự phải được tiếp đón và phục vụ chu đáo. Nghi thức phải nghiêm chỉnh nhưng vừa phải.
Cách đây vài năm, tôi có đi dự một đám cưới mà nghi thức dài lê thê và phần diễn văn của quan viên tai to mặt lớn hai họ thì nhiều như một hội nghị. Khách tham dự đói bụng quá, có người chạy ra tiệm MacDonald hay KFC gì đó kế bên nhà hàng để mua đồ ăn cho đỡ đói. Kết quả thì sau đám cưới đàn trai và đàn gái nghe thiên hạ chửi gần cả năm.
Tôi ngại nhất là cái màn giới thiệu hai họ, nào là cô dâu và chú rễ, cha mẹ hai bên (cái này thì ok), rồi anh chị em hai bên, rồi thì dì tư, bác tám, thím ba, chú sáu, nội ngoại... kéo nhau lên đứng trên sân khấu, lố nhố và ... sượng trân.
Có một đám cưới nọ, đãi nhà hàng Tàu nổi tiếng. Khách mời đi bao thơ lớn. Đến khi vào tiệc thì được ăn toàn đồ chay. Kết quả khách nào chưa đưa bao thơ ở cửa thì mở ra rút bớt tiền tặng lại, khách nào đã lỡ “đóng tiền” rồi thì rủa cả năm luôn.
MC của đám cưới không phải là hoạt náo viên đại nhạc hội, vì vậy phát ngôn thì nên chừng mực, tránh ăn nói linh tinh, lanh chanh hay dạy đời thiên hạ.
Đám cưới có văn nghệ giúp vui thì cũng tốt thôi, nhưng các màn văn nghệ phải được chọn lọc trước để tránh có người lên hát những bản như “Love Story” hay “Romeo và Juliette” là những cuộc tình có kết thúc đau thương mà cứ tưởng là ta đây chọn bản thích hợp lắm vậy, cũng may là chưa hát “Đồi Thông Hai Mộ”.
Có một cặp kia, chú rễ đã gần 6 bó, lấy vợ lần thứ 3, cô vợ “trẻ” thì cũng gần 4 bó, cũng đã “lên thuyền “ hay “đeo ghe” nhiều lần, nhưng đám cưới thì phải chơi nổi, nghĩa là phát thiệp theo kiểu bán vé gây quỹ. Khách nhận được thiệp thì lầm bầm chửi lén. Trong tiệc cưới hai ông bà mời một ca sĩ về chiều nọ đến làm MC rồi còn chơi trò chơi này nọ, thật là không biết mắc cỡ.
Nói tóm lại, đèn nhà ai nấy sáng, đám cưới thì chỉ có một lần, ai “may mắn” thì được... 2,3 lần, cho nên làm sao thi làm, miễn đừng làm đề tài cho thiên hạ đàm tiếu là tốt rồi.

FB Phuongnguyen

No comments:

Blog Archive