Friday, May 25, 2018

Trump Bãi Bỏ Cuộc Họp Với Kim Jong Un


SEOUL  -   Đáp lại tuyên bố của PTT Pence về cuộc đối thoại Trump-Kim, thứ trưởng ngoại giao Bắc Hàn mô tả phát biểu của ông Pence (theo đó trường hợp Bắc Hàn có thể kết liễu tương tự Libya, và biện phán quân sự không bị loại trừ vì Hoa Kỳ cần phi nguyên tử hoàn toàn, thuờng trực, không thể đảo nguợc và có thể kiểm nhận) là vô lễ, là chọc giận.


Thứ trưởng Choe Son-hui nói: không khỏi cảm thấy bất ngờ khi lời lẽ như thế phát ra từ miệng của PTT – tiếp lời, Choe ám chỉ thượng đỉnh có thể chỉ là giấc mơ. Choe khuyến cáo “Trong trường hợp Washington xúc phạm thiện chí của chúng tôi và tiếp tục các hành động phạm pháp và gây phẫn nộ, tôi sẽ đề nghị lãnh tụ tối cao xét lại”. Choe nhấn mạnh: sẽ gặp tại phòng họp hay đối đầu nguyên tử là hoàn toàn tuỳ thuộc quyêt định và thái độ của Hoa Kỳ.

TT Trump tiếp TT Nam Hàn hôm Thứ Tư – vào dịp này, ông tuyên bố “thượng đỉnh rât có thể xẩy ra – đó là điều rất quan trọng với Bắc Hàn”.

Ngoài ra có tin 1 phái đoàn Bạch Ốc định gặp các viên chưc Bắc Hàn tại Singapore vào cuối tuần này để thảo luận chương trình hội ngộ thượng đỉnh.

Một bản tin khác cho biết thực hành lời hưá phá bỏ cơ sở đã dùng nổ nguyên tử thí nghiệm 6 lần, Bắc Hàn đã đánh sập căn cứ Punggye-re hôm Thứ Năm ở sườn núi Mantap trong vùng đông bắc.

Đây là 1 phần trong nỗ lực giảm căng thẳng tại bán đảo Hàn và làm tăng thêm khả năng hội đàm thượng đỉnh Kim-Trump đuợc tổ chức. Phóng viên ngoại quốc đuợc mời chứng kiến – nhưng, không có mặt chuyên viên kỹ thuật.

Trong khi đó một bản tin khác cho biết rằng TT Trump hôm Thứ Năm đã tuyên bố bãi bỏ cuộc họp thượng đỉnh với Kim Jong Un tại Singapore. Bản tin viết chi tiết như sau.

WASHINGTON   -   TT Trump đã gửi thư cho lãnh tụ Bắc Hàn hôm Thứ Năm, báo tin bãi bỏ gặp gỡ thượng đỉnh dự kiến trong tháng tới, theo công bố của Bạch Ốc – thư này quy  trách nhiệm các viên chức Bắc Hàn trong tuyên bố giận dữ và công khai thù địch trong tuần này.

Thư viết “Tôi thấy là không thích hợp để có cuộc họp đã định vào thời gian này”. Thư viết tiếp “Nên, xin vui lòng coi thư này như là thông báo về thượng đỉnh Singapore, phục vụ quyền lợi 2 nước, nhưng gây thiệt hại thế giới, sẽ không diễn ra. Quý vị nói về khả năng nguyên tử của các người, nhưng khả năng nguyên tử của chúng tôi là vô cùng lớn lao và mạnh đến mức cầu xin thượng đế không phải dùng tới”.

TT Trump gọi sự sụp đổ của thượng đỉnh đã lên kế hoạch với Kim Jong Un là sự khó khăn cho cả Bắc Hàn và thế giới,  và rằng quân đội Hoa Kỳ sẵn sàng nếu cần thiết trong trường hợp xung đột diễn ra tại bán đảo Hàn.

Không lâu trước thư của TT Trump, Bắc Hàn phá sập cơ sở nguyên tử tại núi Mantai.

Viên chức tình báo nói với phóng viên: đó là 1 hành vi có ý nghĩa nhưng có thể đảo nguợc.

Trong vài ngày qua, Pyongyang làm rõ rằng họ sẽ không phá hủy toàn bộ kho vũ khí nguyên tử.

Giới lập pháp đã phản ứng nhanh chóng – twitter của nghị sĩ CH Marco Rubio ghi “Rút lại là đúng hướng 100% vì bên kia không muốn thương luợng”. Nghị sĩ Tom Cotton nhắc nhở “Bắc Hàn luôn đòi hỏi nhân nhượng chỉ để thương luợng – TT nên nhìn thấu suốt ý định gian lận của Kim”.

No comments:

Blog Archive