Thursday, May 31, 2018

Món ăn lạt lẽo nhưng có giá đến 1,000 euro 1 ký ở Tây Ban Nha



Món lươn non (giống cọng mì) với tôm phổ biến tại Tây Ban Nha. (Getty Images)

ASTURIAS – Một thời từng là thực phẩm cho gia súc, nhưng qua thời gian, đến nay món lươn non, còn gọi là angulas, đã trở thành một trong các món ăn đắt tiền nhất của Tây Ban Nha, và nhiều người vẫn không hiểu được tại sao món này đắt đỏ đến vậy.

Khi còn sống, lươn non trong suốt, mỏng, và run rẩy như những con rắn con. Khi đã nấu chín, chúng có màu đục với hai con mắt đen nổi bật. Nhiều người cho rằng, đôi khi các món ngon không có ngoại hình quá nổi bật, điều quan trọng chính là hương vị. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là, lươn non gần như không có mùi vị gì cả, nhưng lại có giá đến 1,000 euro ($1,165 Mỹ kim) một ký. 

Một số người, thậm chí là chính người Tây Ban Nha, cũng không hiểu tại sao lại có người chịu trả nhiều tiền như vậy cho món lươn non. Nhiều người tin rằng, chính cách chế biến kiểu truyền thống, là xào lươn trong dầu olive cùng tỏi ớt, mới là điều khiến món này có hương vị. 

Giống lươn này có vòng đời hết sức phức tạp. Chúng sống ở vùng nước sạch, thở qua da và có thể di chuyển trên đất một khoảng cách dài. Khi lươn khoảng 10 tuổi, chúng sẽ bơi ngược dòng chảy của sông, băng qua châu Âu để đến Đại Tây Dương, và bằng một cách nào đó mà khoa học vẫn chưa hiểu được, chúng xuất hiện ở biển Sargasso ở Bắc Đại Tây Dương, cách khởi điểm của chúng 5,000 cây số.

Sống ở độ sâu hơn 500 mét là một kỳ tích với giống loài sống gần như cả cuộc đời ở vùng nước ngọt và cạn. Lươn đẻ trứng và chết. Trứng trôi dạt trên dòng hải lưu Gulf Stream về phía châu Âu và nở thành lươn non. Một hành trình của chúng mất khoảng 2 năm. Khi lươn non cuối cùng về đến bờ biển Đại Tây Dương của Tây Ban Nha. Các ngư dân đã đợi sẵn để đánh bắt. Mùa lươn non bắt đầu từ tháng 11, và thời gian để bắt được nhiều lươn non nhất là vào những đêm lạnh nhất, tối tăm nhất, mưa to nhất. Việc đánh bắt khó khăn hơn cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá của lươn non rất cao.

Đợt đánh bắt lươn non đầu tiên bao giờ cũng giúp ngư dân thu về nhiều tiền hơn những đợt sau đó. Năm 2016, mẻ lươn non đầu tiên thu hoạch trong năm nặng 1.25 ký, và được bán sỉ nguyên cả mẻ với giá 5,500 euro. Tuy nhiên, ở đợt đánh bắt thứ hai, số lượng tương tự đã được bán với giá 1,070 euro. Ông José Gonzalo Hevia - chủ nhà hàng Casa Tista ở Asturias - cho biết, có những khách hàng đã đến nhà hàng của ông từ 20 đến 30 lần vào một mùa, chỉ để ăn những con lươn non. Ông Hevia từng hỏi một số vị khách rằng, điều gì khiến họ thích món lươn non đến vậy, và các vị khách cho biết họ thích cảm giác trơn tuột và hơi giòn của con lươn non. 

Món lươn non tại Tây Ban Nha đang càng lúc càng hiếm hoi, do loài này đang dần bị giảm số lượng vì môi trường thay đổi, khiến giá của chúng càng thêm đắt đỏ. Tuy vậy, đối với nhiều người Tây Ban Nha, món lươn non là món không thể thiếu trong những ngày lễ quan trọng trong năm. ​

No comments:

Blog Archive