Tuesday, May 15, 2018

Cựu nhân viên CIA bị cáo buộc âm mưu gián điệp cho Trung Quốc

WASHINGTON — Một cựu nhân viên CIA bị cáo buộc âm mưu cung cấp cho gián điệp Trung Quốc những thông tin tuyệt mật về các hoạt động tình báo của Mỹ ở Trung Quốc.
Jerry Chun Shing Lee – 53 tuổi – là người Mỹ gốc Hongkong tham gia vào lực lượng CIA từ năm 1994 đến 2007, giữ nhiệm vụ case officer chuyên tuyển dụng điệp viên và giám sát các hoạt động của họ. Ông ta bị bắt giữ hồi tháng 1 năm nay khi đặt chân đến Mỹ trên một chuyến bay từ Hongkong. Lee ban đầu bị cáo buộc lưu giữ thông tin mật bất hợp pháp, gồm hai cuốn sổ ghi tên và số điện thoại của các điệp viên CIA chìm và những người đưa tin cho cơ quan tình báo Mỹ.
Tuy nhiên, một đại bồi thẩm đoàn liên bang vào cuối ngày thứ Ba đã bổ sung thêm cáo buộc gián điệp chống lại cựu điệp viên này.
Theo các công tố viên, vào năm 2010, hai nhân viên tình báo Trung Quốc đề nghị trả tiền mua thông tin từ Lee, và ông ta tiếp tục nhận được hướng dẫn từ họ cho đến năm 2011. Ông ta bị tố cáo chuẩn bị tài liệu trả lời theo yêu cầu tình báo Trung Quốc, bỏ số tiền mặt đáng ngờ vào ngân hàng, thường xuyên khai man với FBI khi được hỏi về hoạt động ở nước ngoài.
Các cáo buộc mới bất ngờ không tố cáo ông ta cung cấp thông tin mật cho Trung Quốc, thay vào đó, cáo buộc cho rằng ông ta đồng thuận làm việc này. Ông ta liên tục nhận được yêu cầu từ Trung Quốc và gởi vào trương mục cá nhân hàng trăm ngàn Mỹ kim tiền mặt mặc dù công việc kinh doanh của ông ta vào lúc đó đang thất bại. Hồ sơ toà được công bố vào hôm thứ Tư cho thấy, gián điệp Trung Quốc bảo ông Lee rằng, họ đã chuẩn bị “món quà $100.000 Mỹ kim để đổi lại sự hợp tác của ông ta,” và “họ sẽ chăm nom ông ta suốt đời.”
Jerry Chun Shing Lee (phai) – 53 tuổi – là người Mỹ gốc Hongkong tham gia vào lực lượng CIA từ năm 1994 đến 2007
Luật sư Edward MacMahon biện hộ, thân chủ ông ta không phải gián điệp. “Ông ấy là một người Mỹ trung thành, phục vụ quốc gia trong quân ngũ và cho CIA,” ông McMahon nói.
Hồ sơ toà cũng tiết lộ, FBI bắt đầu để mắt tới điệp viên này từ năm 2012. Trong một lần từ Mỹ sang Hongkong, ông ta bị nhân viên FBI bí mật lục soát phòng khách sạn, và họ tìm thấy những cuốn sổ chép tay. Công tố viên cho hay, chúng chứa đựng danh tánh thật và số điện thoại của các điệp viên chìm CIA, ghi chép từ các cuộc gặp điệp viên, địa điểm gặp, các cơ sở của điệp viên chìm.
Hồ sơ toà cũng cho rằng, ông ta khai với FBI rằng mình chuẩn bị những tài liệu trên theo yêu cầu từ nhân viên tình báo Trung Quốc.
Nếu bị truy tố tất cả các cáo buộc, Jerry Chun Shing Lee có thể đối mặt với án chung thân.
Hương Giang (Theo NBC News)

No comments:

Blog Archive