Wednesday, July 20, 2016

VÀI ĐIỂM BỔ TÚC VỀ VỤ THƯỢNG TÁ VC KIM CƯƠNG

Nguyễn Văn Đông




Trần Sum là quản đốc đài Truyền Hình Huế, và được thuyên chuyển về đài THVN9 Sài Gòn khoảng năm 1973, Ông Từ Tôn Sa ra Huế thay thế Trần Sum.

Tháng 4-1975 những ngày gần cuối tháng 4-1975 tình báo của Cảnh Sát Sài Gòn được lệnh tới đài THVN9 bắt Trần Sum, được biết Trần Sum là người hoạt động nội tuyến cho csvn. Ông Lê Vĩnh Hòa hiện cư ngụ tại California lúc đó là Tổng cục trưởng tổng cục Truyền Thanh Truyền Hình và Chiêu hồi, xin lệnh Hoàng Đức Nhã và được lệnh giữ lại không bắt, lý do để dùng sau này khi cần thiết.

Cũng giống như Kim Cương được giữ lại, lý do gì không biết. Hiện Trần Sum đang giữ chức trưởng phòng Đào tạo nhân viên đài HTV thành phố HCM góc đường Hồng Thập Tự và Đinh Tiên Hoàng cũ, nay đường gì tôi không biết... Sau 30-4-1975 tôi còn làm đài truyền hình Sài Gòn lúc đó chưa có tên HTV và tên Tp HCM .

Tháng 4-1984 Trần Sum là người đề cử tôi dạy lớp quay phim Thời sự cho các nhân sự thông tin từ ngoài Bắc tới mũi Cà Mau về Sài Gòn học khoá 1 quay phim thời sự, lớp học trên lầu 1 nhà hát Trần Hữu Trang đường Phạm Ngũ Lão Sài Gòn, thời gian hai tháng. Ngày mãn khóa tôi không có mặt vì ngày mãn khóa này cũng là ngày đầu tiên tôi đang lênh đênh trên con tàu 11 thước với 88 người vượt biển tìm tự do, sau 3 ngày 3 đêm con tàu của chúng tôi đã tới một đảo nhỏ gần đảo Kuku Nam Dương…

Tôi được biết sau này một số anh chị em nhân viên THVN 9 cũ được Trần Sum kết nạp vào đảng csvn… Số anh chị em vào đảng về hưu có lương hưu còn những anh chị em THVN 9 không chiụ vào không được hưởng lương hưu nên rất vất vả khó khăn trong cuộc sống, vài hàng để các anh biết thêm với bài viết mới vừa đang trên Tin Paris về Thượng tá Kim Cương

Sau 30-4-1975 tôi chỉ biết Kim Cương với chức vụ thiếu tá quân giải phóng.


Nguyễn Văn Đông
20/07/2016

No comments:

Blog Archive