Wednesday, July 27, 2016

CHUYỆN ĐẠO VĂN: CHẲNG CÓ GÌ PHẢI ẦM Ỉ!

-LÃO MÓC

Mới đây, khi Đại Hội đảng Cộng Hoà diễn ra, bà Melania, phu nhân ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hoà có đọc bài diễn văn trong đó có “copy” vài dòng từ bài của Đệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama. Theo báo NY Times thì, chuyện này ở Nga là “chuyện thường ngày ở Huyện, chẳng có gì phải ầm ỉ!”. Nội dung bài báo như sau:

“MOSCOW, Nga (NV) – Bà Melania Trump, phu nhân ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa, Donald Trump, trong bài diễn văn đọc tại Đại Hội Đảng Cộng Hòa vào tuần này, bà bị phát giác có cóp vài dòng từ bài của Đệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama, tuy nhiên, đó chỉ thuộc hạng “xoàng” đối với tiêu chuẩn ở Nga.

Theo báo NY Times, cả một hàng từ bộ trưởng chính phủ đến thành viên quốc hội, thẩm phán cao cấp, bác sĩ y khoa, giới học thuật, và nhiều vị chức sắc khác ở Nga đang có mảnh bằng, đều xuất phát từ việc đạo văn này cả.

Dẫn một ví dụ, một thành viên quốc hội Nga có vẻ như “chôm” trọn một bài nghiên cứu về kỹ nghệ làm sô cô la, ngoại trừ thay chữ “sô cô la” bằng chữ “thịt bò” để lấy luận án tiến sĩ về kinh tế.

Ông Andrei Rostovtsev, người thành lập Dissernet, một liên minh các tổ chức học thuật tìm cách chống lại nạn đạo văn vốn đang hoành hành trên khắp đất nước Nga, nhận định: “Chuyện như vậy ở đây chẳng có gì phải ầm ĩ cả.”

Ông Rostovtsev, 56 tuổi, tiếp: “Nếu bà ấy (Melania) chôm trọn bài diễn văn thì đó mới là trường hợp để Dissernet chú ý đến.”

Đạo văn có khi đến hơn cả 100 trang vẫn còn là chuyện thường tình ở Nga trong hầu hết các vị đang ôm một mảnh bằng tiến sĩ. Nếu bị bắt quả tang thì cũng hiếm ai phải chịu hậu quả nào. Tuyệt đại đa số những vị đạo văn đều đang giữ một mảnh bằng, kể cả một việc làm liên quan đến văn bằng ấy, và chẳng ai cảm thấy ân hận cả.

Lấy thí dụ Tổng Thống Vladimir Putin, ông không bao giờ trả lời về những cáo buộc từ hải ngoại, nói rằng ông sao chép tài liệu để lấy bằng tiến sĩ kinh tế hồi năm 1996.

Ông Andrei Zayakin, một đồng sáng lập của tổ chức Dissernet và cũng là một nhà vật lý gia, người đang tranh một chiếc ghế ở quốc hội Nga, nhận xét: “Những ai vi phạm về nguyên tắc đạo đức, chuyên môn hay luật pháp đều không phải chịu một trách nhiệm nào nếu người đó thuộc thành phần nòng cốt của chính phủ.”

Những vụ nổi bật nhất liên quan đến khoảng nửa tá các bộ trưởng hay trưởng cơ quan, trong đó có Bộ Trưởng Văn Hóa Vladimir R Medinsky.
Nghiên cứu của Dissernet cho thấy, luận án tiến sĩ khoa chính trị về chính sách đối ngoại nước Nga của ông Medinsky, trong đó ít nhất 90 trong số 134 trang gồm tài liệu chôm từ nơi khác.

Ông Medinsky sau đó cho hay, các chuyên gia không tìm thấy chỗ nào đạo văn trong luận án của ông, và những người binh vực ông, tố cáo rằng ông bị tìm cách bôi nhọ thanh danh vì lập trường chống Tây phương kịch liệt của ông.

Ông Ararat L Osipian, một học giả ở Ukraine, người nghiên cứu về nạn thối nát trong ngành học thuật thời cựu Liên Bang Xô Viết cho văn bằng tiến sĩ của ông ở trường Vanderbilt University, châm biếm: “Bạn quí vị có thể mua một bằng tiến sĩ để tặng nhân dịp sinh nhật của quí vị.

Theo ông, giá quảng cáo online thường vào khoảng tương đương $1,400.

Việc làm của Dissernet ít nhất cũng phần nào có tác dụng.

Một giới chức cao cấp Moscow bị tổ chức này tố cáo đạo văn gần đây đã xin rút lại luận án và xin được làm lại cái khác.

Trong một số trường hợp, Bộ Giáo Dục và Khoa Học Nga tổ chức một hội đồng đặc biệt để thu hồi những văn bằng bị cho là có nhiều nghi vấn.
Quốc hội Nga cũng thông qua một luật, kéo dài thời gian thử thách của một luận án từ ba năm lên 10 năm, nhưng để bảo đảm cho các thành viên của quốc hội, luật thêm điều khoản nói rằng, những ai đã lấy xong bằng tiến sĩ trước Tháng Giêng 2011 thì được miễn đụng đến. (TP)”.
*
Qua bài báo trên, mọi người đều thấy nước Nga của “Đại đế” Vladimir Putin “yêu người độ lượng” tới như vậy.

Trong khi đó thì mấy thằng Việt kiều không yêu nước Việt Nam xã nghĩa ở hải ngoại lại đi làm chuyện nhỏ mọn vạch lá tìm sâu chuyện “Bác Hồ” đã “chôm chỉa” nguyên con cuốn Ngục Trung Nhật Ký của một anh tù Tàu, và ra lệnh cho đảng VC in ấn phổ biến nguyên con với tên tác giả là Hồ Chí Minh. Chuyện “Bác” thuổng nguyên con quyển thơ của người khác bị Canada kiều gốc Việt là học giả Lê Hữu Mục (LHM) lật tẩy. Báo hại cơ quan “U-Nết-Cô” của Liên Hiệp Quốc phải ngưng ngay lễ vinh danh “Bác” của cơ quan văn hóa quốc tế này. Lão Canada kiều gốc Việt LHM này bậy bạ thiệt!  

Chưa hết, bọn Việt kiều không yêu nước Việt Nam xã nghĩa còn vạch lá tìm sâu vụ (nguyên) Bộ Trưởng Giáo Dục của CSVN là Nguyễn Thiện Nhân “tốt nghiệp bằng tiến sĩ ở một trường Đại Học Hoa Kỳ khi trường này chưa được thành lập”, rồi chuyện Thủ Tướng Dũng Xà Mâu chỉ là y tá chích mông phải vẽ hình vuông bằng mực đỏ  có bằng “tiến sĩ tại chức”… thôi thì đủ thứ chuyện hằm bà lằng… sắn cấu!

Chúng nó lại xúm vào vạch cái mặt mẹt “chôm” thơ Lý Thái Bạch ca tụng Dương Quý Phi của “đại học giả” Vũ Khiêu, người đã được Thủ Dũng ban cho bằng khen khi ông này chôm thơ đề tặng cho hoa hậu Kỳ Duyên.

Chưa hết! Lại có thằng Lão Móc, Mỹ kiều gốc Việt gửi thư “mắng” ông (nguyên) Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng (không Sùi) là “thiếu liêm khiết trí năng” vì đã chôm nguyên con bài viết của Lão đem đăng trên trang web của ông Chủ Tịch.
*
-Chào ông Lão Móc. Tôi hoàn toàn đồng ý với “tiêu chuẩn ở Nga” là chuyện đạo (diễn) văn của bà “Me-lá-nìa” chỉ là chuyện nhỏ như con thỏ…

-Thưa… tôi đang được tiếp chuyện với ai đấy ạ!?

-Tôi là Phúc “Ma-dzê in VN”, Thủ Tướng nước Việt Nam Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa đây, ông Móc!

-À… xin chào ông Thủ Tướng Madzê, ông có gì dạy bảo, xin cho biết.

-Không dám, không dám! Anh Ba Dũng có gọi cho tôi nói có gì cần thì gọi cho ông Lão Móc là “Cố vấn Tối Cao đặc trách tuyên truyền ở hải ngoại” của anh ta để hỏi những… cao kiến.

-Không dám, không dám. Tôi chỉ có “thấp kiến” thôi…

-Thấp cao gì cũng được mà ông Móc. Xin ông cố vấn dùm tôi…

-Nghe này: “Ông Thủ Ma-dzê in VN”, mấy ông cần quái gì phải đính chánh, đính tà về chuyện đạo văn, đạo viết, bằng cấp, bằng kiết… Mấy thằng giáo sư, giáo siếc, tiến sĩ, tiến siếc như Nguyễn Huệ Chi (NHC), Hà Văn Thịnh (HVT) ở trong nước còn bị mấy ông “coi như là con bò”. Chúng nó đã là những thằng than phiền mấy ông coi chúng nó như là con bò; thì chắc chắn là các ông khôn hơn… con bò!

- Ếch-dắc-ly, ông Móc!

-Nghe tiếp đây: Mấy thằng tiến sĩ, giáo sư  ở trong nước như NHC, HVT, Nguyễn Quang A, Nguyễn Thanh Giang, Hà Sĩ Phu… tuyên bố này nọ là chỉ vì miếng cơm manh áo còn bị mấy ông coi như con bò thì mấy thằng giáo sư, tiến sĩ ở hải ngoại ở Mỹ là một nước mà quyền tự do ngôn luận được tôn trọng mà lại theo đuôi mấy thằng tiến sĩ, giáo sư ở trong nước thì mấy thằng này còn thua mấy thằng tiến sĩ, giáo sư con bò ở trong nước, phải không?

- Đúng không chạy vào đâu được. Nhân đây xin mời ông Móc nhận làm “Cố vấn Tối cao đặc trách tuyên truyền hải ngoại” cho tôi.

-Cám ơn ông Thủ Tướng, xin được phép từ chối; bởi vì tôi người Việt tỵ nạn cộng sản. Tôi không làm chuyện nhổ ra, liếm lại như mấy thằng đầu lĩnh băng đảng Vẹm Tân tìm mọi cách thay tên đổi nghĩa “Ngày Quốc Hận 30 Tháng Tư.

Tôi cũng không thể làm chuyện khốn nạn như thằng “Dịch Nha tân thời” Ngô Thanh Hải, Thượng Nghị Sĩ “vẻ vang dân Vẹm” bằng việc làm bỉ ổi là đổi tên “Ngày Quốc Hận 30 Tháng Tư” thành “Ngày Hành Trình Đi Tìm Tự Do”.

Tôi cũng không thể làm được  thằng chó chết của thằng “Toàn quyền xóm Heo… vẻ vang dân Vẹm” Lê Văn Hiếu bên xứ Kangaroo…

-Xin ông Móc đừng có cố chấp như vậy. Tôi vì quý trọng ông Lão Móc nên tôi mới mời ông làm “Cố Vấn Tối Cao” cho tôi. Có mấy thằng nhà báo và tiên tri ở Mỹ khoe với tôi là Cố Vấn cho mấy đời Tổng Thống Mỹ, là có tên trong “Kitchen Cabinet” của Tổng Thống Obama năn nỉ, ỉ ôi mà tôi còn chưa chịu…

Ông Móc hãy nghe đây này: “Những ai vi phạm về nguyên tắc đạo đức, chuyên môn hay luật pháp đều không phải chịu trách nhiệm nào nếu người đó thuộc thành phần nòng cốt của chính phủ”. Tôi muốn ông Móc làm “thành phần nòng cốt của chính phủ” nên tôi mới mời ông là “Cố Vấn Tối Cao…”

-Ai nói như vậy?

-Ông này là ông Ăn-rây Ra-da-kìn (Andrei Zayakin), người đồng sáng lập tổ chức Đít-xẹc-nét (Dissernet) là một nhà vật lý đang tranh cử một chiếc ghế ở Quốc Hội Nga…

- Ông Thủ Tướng có đọc kỹ bài báo hay không?   Ông này nhận xét về chuyện quái đản của chính phủ Nga của Putin. Chứ không phải ông ta nói ngu như lão già dịch  Nguyễn Thanh Giang, mụ Vẹm cái Tôn Nữ Thị Ninh và thằng “Tiến sĩ đào mả tổ” Vũ Minh Giang.  Xin lỗi ông Thủ Tướng Ma-dzê, tôi ỉa vào cái chế độ chó chết bán đất, dâng biển, giết dân của mấy ông…

- Ơ… ơ… cái ông Móc này… !

LÃO MÓC



No comments:

Blog Archive