Tuesday, February 24, 2015

Pháp tịch thu hộ chiếu của công dân tham gia thánh chiến

Mai Vân
media
Tịch thu hộ chiếu và thẻ căn cước, vũ khí mới chống khủng bố.DR

Để chống lại hiện tượng công dân Pháp trốn sang Syria hay Irak tham gia thánh chiến, Paris bắt đầu dùng biện pháp mạnh : Tịch thụ hộ chiếu và thẻ căn cước. Vào hôm qua, 23/02/2015, 6 thanh niên Pháp đang chuẩn bị sang Syria đã phải chịu biện pháp này, lần đầu tiên được áp dụng.

Sáu thanh niên nói trên ở độ tuổi từ 23 đến 28 đã bị tịch thu cả hộ chiếu lẫn thẻ căn cước, trước mát trong thời hạn 6 tháng, nhưng có thể triển hạn đến hai năm. Những người này bị tình nghi sắp sửa lên đường qua Syria tham gia lực lượng thánh chiến.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Pháp, Bernard Cazeneuve, một danh sách bao gồm khoảng 40 người khác bị cấm xuất cảnh cũng đang được chuẩn bị.

Trong thời gian gần đây, không chỉ riêng nước Pháp là áp dụng biện pháp tịch thu giấy tờ tùy thân của các công dân bị nghi ngờ muốn qua vùng Trung Cận Đông gia nhập hàng ngũ thánh chiến. Trước các vụ tấn công khủng bố đã gia tăng tại nhiều nước Phương Tây, kèm theo là hiện tượng ngày càng có nhiều người bị phong trào thánh chiến thu hút, nhiều nước phương Tây đã viện đến biện pháp cấm xuất cảnh.

Anh Quốc đã có luật cho phép tịch thu hộ chiếu trong vòng 30 ngày của những kẻ muốn qua Syrie hay Irak. Đạo luật gây tranh cãi này còn dự trù biện pháp tạm thời cấm trở về nước những người bị tình nghi có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Họ cũng có thể bị tước bỏ quốc tịch Anh.

Việc tước bỏ quốc tịch cũng được áp dụng tại Hoà Lan, trong lúc ở Đức, biện pháp thu hồi hộ chiếu có thời hạn tối đa là ba năm.

Theo giới quan sát, trong việc chống lại hiện tượng công dân của mình tham gia thánh chiến Hồi giáo, luật lệ tai Anh được cho là nghiêm khắc nhất, chỉ đứng sau Hoa Kỳ. 

Tại Canada, chính quyền cũng tỏ ra cứng rắn : Mọi công dân Canada đều có thể bị thu hồi giấy tờ tùy thân, trong lúc những người mang hai quốc tịch bị buộc tội khủng bố có thể bị tước bỏ quốc tịch Canada.


No comments:

Blog Archive