Thursday, February 19, 2015

GM Đà Nẵng viếng ông Nguyễn Bá Thanh hay khóc cho Cồn Dầu ?

Đa Minh Lý - 2/17/2015

Sau khi Ông Nguyễn bá Thanh qua đời tại Đà Nẵng, có nhiều bài báo viết về ông, trong đó có ít nhất 3 bài có đả động đến việc ông áp chế việc giải tỏa giáo xứ Cồn Dầu. Xin trích ra để độc giả tự phán đoán.


Ông Nguyễn bá Thanh

Vĩnh biệt một người Đà Nẵng (bài của Nguyễn Công Khế trong đó có đoạn như sau:) liên quan đến Cồn Dầu:

"Trưa hôm nay, anh em báo Một Thế Giới nhắn tin: Anh Nguyễn Bá Thanh đã mất lúc 12h12' và báo Một Thế Giới đã đăng sau đó vài phút. Việc gì đến sẽ đến thôi. Thế mà tôi vẫn cứ ngỡ ngàng như chưa bao giờ nghĩ đến có chuyện này. Công việc của chúng ta làm không phải lúc nào cũng suôn sẻ, lực cản đối từng người không phải ít. Những việc làm tốt của mỗi con người đối với dân với nước và cộng đồng là khá nhiều. Anh đã từng làm rất tâm huyết và hết mình. Và đối với bất cứ ai, khi nằm xuống, sự phán xét sự nghiệp của một con người như anh là nhân dân chứ không thể ai khác. Người chết không ai có thể tự thanh minh, biện hộ cho mình....


Cổng vào nhà Ông Nguyễn bá Thanh

Con sông Hàn nằm vắt ngang qua thành phố, con sông đưa nước từ thượng nguồn ra biển Đông. Đứng trên những tầng lầu cao của Đà Nẵng, nhìn ra xa, một thành phố thơ mộng có núi, có sông, có biển, sạch và trong lành. Những cây cầu bắc qua sông Hàn từ trung tâm thành phố qua quận Sơn Trà, vào tận Hội An. Đà Nẵng trở thành một thành phố đáng sống và hấp dẫn du khách. (chỉ "tiếc" khu du lịch sinh thái Cồn Dầu, chỉ mới kịp đuổi được bọn khố rách áo ôm ra khỏi Cồn Dầu, máu cũng đã đổ, mồ mả cũng chả yên, tiếng kêu oan ức đã thấu tới Trời Xanh rồi ư. .. ? ! "... ( (Nguyễn Công Khế 13-02-2015)


GM Châu ngọc Tri trang trọng đứng ngoài sân tiễn biệt

Nguyễn Bá Thanh và pháo đài của chế độ (bài của Lê Diễn Đức Blog viết có đoạn như sau:)

"Ông Nguyễn Bá Thanh đã có công trong việc thực hiện các dự án đầu tư làm thay đổi bộ mặt của thành phố Đà Nẵng, nhưng cũng bị tai tiếng trong việc rút ruột công trình xa lộ Bắc- Nam và cầu sông Hàn và là tác giả của những bất công và tội ác với dân chúng ở giáo xứ Cồn Dầu khi giải toả thu hồi đất.. . Hôm nay ông ra đi, một phần người Đà Nẵng tiếc thương ông, nhưng một phần khác oán hận ông và cho rằng cái chết đau đơn của ông là hậu quả của luật nhân quả. Tôi không nghĩ như thế, bởi vì lắm quan to khác gây tội ác, gần trăm tuổi vẫn sống sờ sờ ra đó. Ông Thanh vừa là thủ phạm vừa là nạn nhân của một chế độ cầm quyền, luôn thống nhất về đường lối lãnh đạo, nhưng lúc nào cũng có đấu đá, tranh giành ảnh hưởng." (Lê Diễn Đức Blog VOA13-02-2015 Posted by adminbasam on 14/02/2015)

GM Giuse Châu Ngọc Tri trong lễ truy điệu Ông Nguyễn Bá Thanh (bài do Đa Minh Lý viết có đoạn như sau: )

"Sáng 16.2.2015 Lễ truy điệu ông Nguyễn Bá Thanh tại nhà riêng ở Đà Nẵng. Các quan chức đảng, nhà nước, các quý khách và gia đình, ở trong nhà. ĐC Tri với phẩm phục Giám Mục được xếp đứng ngoài sân cùng với các tầng lớp nhân dân. .. chắc vụ Cồn Dầu ĐC chưa làm hết sức mình, nên hôm nay phải đứng ngoài sân. .. hơn nữa không biết các chức sắc các Tôn giáo, ngoài ĐC Tri, có còn ai nữa không???" (daminhly sent: Monday, February 16, 2015 9:28 PM)





No comments:

Blog Archive