Saturday, March 2, 2024

Năm nhóm cộng đồng hải ngoại biểu tình chống chế độ độc tài tại quê nhà trước thềm hội nghị ASEAN-Australia

Gần 1,000 người từ các nhóm cộng đồng, bao gồm người Việt Tự do đã biểu tình trước Tòa nhà Quốc hội Victoria. Credit: SBS Vietnamese

Cộng đồng người Campuchia hải ngoại, cộng đồng người Việt Tự do, cộng đồng người Burma và người Lào phản đối các chính phủ độc tài, đàn áp người dân tại các quốc gia quê nhà, kêu gọi chính phủ Úc cảnh giác trước sự can thiệp của thế lực nước ngoài vào nền dân chủ Úc trước hội nghị thượng đỉnh ASEAN được tổ chức tại Melbourne.

Sau khi tuần hành khắp các ngả đường của Melbourne suốt một giờ đồng hồ, các thành viên của Cộng đồng người Việt Tự do tập trung trước Tòa nhà Quốc hội Victoria, cùng biểu tình với cộng đồng Campuchia hải ngoại, cộng đồng Burma, cộng đồng Lào và cộng đồng Khmer Krom.

Năm nhóm cộng đồng đều có chung trải nghiệm sâu sắc về việc bị đàn áp, tước đoạt quyền tự do dân chủ, quyền bầu cử trên chính quê hương của mình.

Họ cùng hợp lực để lên tiếng, yêu cầu chính phủ nước ngoài tôn trọng các quyền được nêu trong Hiến pháp, đồng thời cảnh báo chính phủ Úc về sự can thiệp của các thế lực nước ngoài vào nền tự do và dân chủ của Úc.

Đây là hoạt động diễn ra nhân hội nghị ASEAN- Australia, kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao diễn ra từ ngày 3 đến ngày 6/3/2024.

"Chúng tôi đang kêu gọi khôi phục nhân quyền và dân chủ ở các nước chúng tôi", dân biểu đảng Lao động gốc Campuchia Meng Heang Tak nói với SBS.

"Nhà lãnh đạo chế độ Campuchia, Hun Manet, đang duy trì chế độ đàn áp, tham nhũng do cha ông là Hun Manet thành lập cách đây 38 năm. Hiệp định Hòa bình Paris năm 1991 xác nhận rằng Campuchia sẽ là một nền dân chủ dựa trên nhân quyền và những điều này đã được ghi trong Hiến pháp Campuchia.

Tuy nhiên, dưới chế độ Hun Manet, không có quyền tự do ngôn luận hay hội họp, không có bầu cử tự do và công bằng, phần lớn dân số đều nghèo, trong khi giới thượng lưu lại tích lũy được khối tài sản khổng lồ", cựu nghị sĩ Lao động gốc Hoa-Cambodia Hong Lim cho biết.

Tiến sĩ Yu Yu Chit, đại diện Miến Điện nhấn mạnh thông điệp của mình: “Chúng tôi kêu gọi chính phủ Úc ủng hộ mạnh mẽ cho nền dân chủ và nhân quyền ở các quốc gia của chúng tôi, đồng thời ngăn chặn sự đe dọa và quấy rối của các chế độ này đối với cộng đồng hải ngoại ở Úc”.

Ông Khampheo Lathamany, nhà đấu tranh dân chủ, đại diện Lào cho biết: “Chúng tôi kêu gọi ban hành lệnh cấm thị thực đối với các nhà lãnh đạo của các chế độ đàn áp này, để ngăn chặn các mối đe dọa với cộng đồng của chúng tôi ở Úc”.

Ông Nguyễn Quang Duy, lãnh đạo Cộng đồng người Việt Tự do Victoria chia sẻ với SBS: "Rất nhiều vụ tham nhũng diễn ra trong thời gian gần đây, 10% GDP của Việt Nam vào túi các nhà cầm quyền.

Chúng tôi không muốn chính quyền cộng sản tiếp tục chiêu dụ tiền của các công ty Úc, xin tiền của chính phủ Úc để làm giàu cho mình, trong khi người dân Việt Nam không được hưởng lợi.Chủ tịch VCA VIC, Nguyễn Quang Duy

Những người Việt tại hải ngoại phải lên tiếng để bảo vệ cho những người dân trong nước, để đấu tranh cho bà con, một ngày nào đó được hưởng tự do, nhân quyền như chúng ta có ở đây."


No comments:

Blog Archive