Thursday, March 14, 2024

Nhân vật bị kết án của ĐCSTQ bị bỏ tù 12 tháng vì cố gắng gây ảnh hưởng lên Bộ trưởng

Doanh nhân Victoria Di Sanh Dương là người đầu tiên bị buộc tội và kết án theo luật can thiệp nước ngoài của Australia.

Di Sanh Dương đến Tòa án Quận Victoria ở Melbourne, Úc vào ngày 29 tháng 2 năm 2024. (Ảnh AAP/Con Chronis)


Sau những tiết lộ từ cơ quan tình báo nội địa của Úc rằng một chính trị gia liên bang đã nghỉ hưu đang tích cực làm gián điệp cho một thế lực nước ngoài , Tòa án Quận ở Victoria đã tuyên án một năm tù cho người đầu tiên bị kết tội thực hiện hành vi can thiệp của nước ngoài.

Doanh nhân gốc Việt Dĩ Sanh Dương, 68 tuổi, bị bồi thẩm đoàn kết tội chuẩn bị hoặc lên kế hoạch cho một hành động can thiệp của nước ngoài thay mặt cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sau phiên tòa kéo dài một tháng tại Tòa án Quận cuối năm 2023.

Ông đã sử dụng số tiền quyên góp trị giá 37.450 USD (26.000 USD) cho Bệnh viện Hoàng gia Melbourne để cố gắng lấy lòng Bộ trưởng Y tế liên bang lúc bấy giờ là Alan Tudge, người mà ông tin rằng có thể trở thành thủ tướng tương lai.

Trong một cuộc điện thoại đã đưoc thâu li tại phiên tòa, ông Dương nói với các cộng sự rằng ông Tudge có thể là “người bảo trợ hoặc người ủng hộ chúng tôi” và phát biểu về các vấn đề “đối với người Trung Quốc chúng tôi”.

Ông Dương ban đầu đã quyên góp tiền, với tư cách là chủ tịch Liên đoàn các tổ chức Trung Quốc tại Châu Đại Dương, để sử dụng cho các vật tư phòng chống dịch Covid-19, bao gồm găng tay và khẩu trang.

Nguồn cung vốn đến từ Trung Quốc nhưng do khó khăn về chuyên ch nên thay vào đó, ông Dương đã trao tấm séc tại một sự kiện truyền thông do văn phòng ông Tudge tổ chức vào tháng 6/2020.

Các công tố viên cho biết ông Dương, cựu ứng cử viên Đảng Tự Do Victoria và là lãnh đạo cộng đồng người gốc Á, là một “đặc vụ ” của Ban Công tác Mặt trận Thống nhất, một chương trình toàn cầu nhằm thúc đẩy các mục tiêu của ĐCSTQ ở nước ngoài bằng cách gây ảnh hưởng đến những người ở các vị trí quan trọng. quyền lực.


Ông Dương không nhận tội và phủ nhận mọi cáo buộc về sự can thiệp của nước ngoài, nhưng các cuộc gọi khác tới tòa đã khiến ông thừa nhận rằng ông đã gặp các lãnh đạo ĐCSTQ khi đến Trung Quốc và khoe khoang: “Khi tôi làm việc, nó không bao giờ lên báo nhưng Bắc Kinh sẽ biết tôi đang làm gì.”

'Ví dụ nghiêm trọng' về hành vi phạm tội: 
Khi tuyên án ông Dương, Thẩm phán Richard Maidment cho biết ông Dương đã “lợi dụng” việc ông không có tiền án tiền sự, có uy tín trong cộng đồng và tư cách đảng viên Đảng Tự Do của ông để thực hiện hành vi phạm tội.

Thẩm phán cho biết việc ông nhắm mục tiêu một bộ trưởng nội các làm đối tượng cho mục đích phạm tội của mình là một “ví dụ nghiêm trọng về một hành vi phạm tội vốn đã nghiêm trọng”.

Ông ta đưa ra mức án hai năm chín tháng tù giam, sau khi nhận thấy thời hạn tù là mức án thích hợp duy nhất. Ông Dương phải chấp hành 12 tháng bản án đó trước khi đủ điều kiện được trả tự do với cam kết cải tạo tốt trong 4 năm.

Ông Dương, người được tại ngoại trong suốt quá trình xét xử, đã khóc và lấy khăn giấy khi nghe tuyên án.

No comments:

Blog Archive