Thursday, March 7, 2024

NGẮM MÙA HOA NGÔ ĐỒNG NỞ RỘ Ở XỨ HUẾ

Cứ mỗi độ cuối tháng 3, đầu tháng 4 những cây ngô đồng ở Hoàng thành Huế trổ bông tạo nên khung cảnh vừa yên bình, vừa thơ mộng, tô điểm cho vẻ đẹp của "Xứ Thơ".
Ngô đồng vốn được mệnh danh là loài hoa cung đình gắn với hình ảnh vương triều nhà Nguyễn tại Huế, hoa thường nở vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 tạo nên khung cảnh thơ mộng, bình yên đến nao lòng.
Mới đây, Lê Đình Hoàng (30 tuổi) hiện đang sinh sống và làm việc tại Huế vừa có dịp ghi lại khoảnh khắc đẹp khi những cây ngô đồng ở Hoàng thành trổ bông
Bộ ảnh được Hoàng thực hiện trong 1 tuần liền và vào lúc sáng sớm

Thời xưa, cây ngô đồng là một loại cây quý chỉ được trồng trong Hoàng thành và các lăng tẩm của các vị vua triều Nguyễn. Cây ngô đồng cũng được vua Minh Mạng cho người khắc hình ảnh lên Nhơn Đỉnh trong Đại Nội.
 
Khi đơm hoa, cây ngô đồng rụng hết lá rồi phô kết những chùm hoa nho nhỏ, dày đặc trên cành, hoa có màu tím nhạt 
Vẻ đẹp của hoa ngô đồng điểm tô cho lối kiến trúc đặc sắc và tinh tế của Hoàng thành Huế
Đến với Cố đô Huế mùa này, du khách đừng bỏ lỡ những thảm hoa ngô đồng đẹp mê mẩn tại Đại Nội, công viên Tứ Tượng, sân Nghinh Lương Đình...

Danh tiếng của cây ngô đồng Huế đã kéo khá nhiều du khách đến vùng đất cố đô vào giữa mùa xuân để chiêm ngưỡng hoa đẹp rực rỡ của loài cây này.

Vào lúc lá trên cây rụng hết nhường chỗ cho hoa ngô đồng khoe sắc tím thì cùng lúc tất cả các cây ngô đồng sau lưng điện Thái Hòa đều đồng loạt trổ hoa tạo thành những tán màu lung linh rực rỡ, lặng lẽ nghiêng mình xuống các mái lầu duyên dáng, những cung điện nguy nga… tạo nên một khung cảnh huyền hoặc tuyệt vời.

Có người cho rằng chiêm ngưỡng cây ngô đồng đúng lúc nhất là khi hoa đã nở rộ trong nắng ấm buổi sáng, so sánh hình ảnh những bông ngô đống họp thành một tấm màn hoa màu hồng phấn pha tím nhạt như đuôi con chim phượng đung đưa trong nắng gió nhiệt đới rồi liên tưởng đến những nàng cung nữ đang trình diễn những điệu múa duyên dáng trước mặt đấng quân vương.

Có lẽ hình ảnh lộng lẫy của hoa ngô đồng tăng thêm nét huyền hoặc chính nhờ khung cảnh u mặc của cung đình Huế. Mặt khác, trong nét trầm buồn của xứ Huế được màu sắc rực rỡ của hoa ngô đồng, làm cho cái cổ kính của cố đô càng thêm vẻ lung linh, huyền hoặc.

Người ta bảo, ở đây cây ngô đồng đã có một chốn đắc địa để khoe sắc. Và cũng chính vì thế, việc người dân xứ Huế quan tâm đến cây ngô đống là điều tất nhiên.

Ảnh: Lê Đình Hoàng

No comments:

Blog Archive