Friday, March 8, 2024

Măng Là A Bà Rịa

Là người Bà Rịa, hoặc đã có thời gian từng sống ở Bà Rịa, chắc hẳn ai cũng nhớ măng Là A, một loại măng chỉ tìm thấy ở núi Dinh và núi Minh Đạm, Bà Rịa. Núi Lớn bên Vũng Tàu cũng có nhưng không ngon bằng măng ở Núi Dinh.

Măng Là A làm được vài món, độc đáo nhứt phải kể đến là món măng Là A ăn với thịt ba rọi, bún, rau sống, mắm ruốc.

Kế đến là món măng Là A trộn gỏi tôm thịt với rau răm, rắc thêm chút đậu phọng đâm, lai rai vài ly đế Hoà Long thì hết sẩy.

Ngoài ra, có thể kho măng Là A với thịt ba rọi và mắm ruốc để ăn cơm, bảo đảm bữa đó vét sạch nồi.

Loại măng này không thể tìm thấy ở bất cứ nơi đâu ngoài Bà Rịa, cho nên có thể gọi măng Là A là đặc sản của Bà Rịa không ngoa chút nào.

Thử tưởng tượng gắp vài miếng măng đỏ hồng, ngọt mềm, quết vào chén mắm ruốc pha chanh đường, thêm miếng thịt ba rọi luộc và vài cọng húng cây, cùng với chút bún rồi lùa tất cả vào miệng, cắn thêm trái ớt hiểm nữa, ôi chà chỉ nghĩ tới, trái khế đã chạy lên chạy xuống liên hồi.

Cái tên “Là A” nghe mộc mạc và hiền hậu như người Bà Rịa. Đến mùa mưa, những mụt măng non tròn nhỏ bắt đầu nhú lên từ cây Le Là A, một loại cây thân nhỏ thuộc họ tre trúc. Măng Là A rất lành, không độc, khi mua về chỉ cần luộc qua một nước là ăn được. Ăn nhiều cũng không bị khó tiêu như các loại măng khác.

Bà con ở phương xa có dịp đi ngang Bà Rịa vào mùa mưa, nhớ ghé vào chợ mua ít ký măng Là A về ăn thử, bảo đảm không ngon không lấy tiền. Món này bây giờ cũng được đưa vào thực đơn nhà hàng, ngoài thịt luộc có thêm tôm luộc và bánh tráng để cuốn. Măng này khi hái về luộc chín rồi ủ một ngày, măng sẽ có màu đỏ tự nhiên, không phải do bỏ màu.

Nhớ lắm măng Là A Bà Rịa quê tôi!

Quân Nguyễn


No comments:

Blog Archive