Friday, April 10, 2020

Cà phê Biden 2

Khách nhớ lại chuyện ở Ukraine. Rốt cuộc ở đây xảy ra chuyện gì. Burisma là tập đoàn khí đốt hàng đầu ở xứ này. Vậy rốt cuộc là có chuyện gì đã xảy ra?

Burisma trả lương cho Hunter 1 triệu USD một năm, hơn 83 ngàn USD một tháng. Không có thành tích hay kinh nghiệm gì về lĩnh vực dầu khí, vẫn ngồi một ghế board of directors của Burisma, mà ngồi từ giữa năm 2014.


Khách bật cười. Không biết lúc luận tội Trump, những người Việt cánh tả ở Hoa Kỳ có biết những thông tin này không? Có lẽ là không!

Năm 2016, người sáng lập Burisma là Zlochevsky bị truy lùng vì tội tham nhũng, anh nghe được tin mật trước lúc có lệnh, chạy mất tiêu. Thế là các giếng dầu của Burisma bị đám công tố phong tỏa. Cơ quan thuế nhảy vào điều tra tội trốn thuế.

Obama chẳng biết nhúng tay vào vụ này thế nào, chỉ biết rằng John Buretta và hãng tư vấn Blue Star Strategies nhảy vào giúp. John Buretta là ai? Chính là luật sư của bộ Tư Pháp, dưới thời Obama. Ai còn nhớ Obama dùng IRS tấn công điều tra gian lận thuế, làm phe Cộng Hòa tức điên nhiều năm, anh John Buretta này đứng sau. Còn Blue Star? Hãng tư vấn này được thành lập bởi quan chức dưới thời Clinton.


Mấy người này cực kỳ mát tay, đám công tố buộc phải từ bỏ các cáo buộc vào tháng 9 năm 2016. Kết quả sau đó là sao? Joe Biden nổi đóa, áp lực giới chức Ukraine phải đuổi cổ đám công tố điều tra Burisma. Sau đó, chính Joe Biden “nổ” rằng nếu không đuổi cổ mấy tay công tố kia đi, thì hàng viện trợ cho Ukraine trị giá 1 tỷ USD sẽ bị giữ lại.


Nghe có quen không? Đổi lại nếu đây là Donald Trump nói, thì mọi chuyện sẽ như thế nào? Điều kỳ lạ là đám Dân Chủ thổ tả lôi Trump ra luận tội dựa trên “hearsay”, mà mấy người “nghe đồn” cũng thừa nhận là: People make mistakes. Nghĩa là có thể nghe nhầm.

Trong khi anh Joe Biden thì không chối vào đâu được. Vậy vụ này, có đủ để lôi anh ra luận tội không? Gượm đã, Joe Biden không có cơ hội ngồi vào chiếc ghế nóng kia, phải thắng được Donald Trump thì may ra. Nhưng đó là chuyện tương lai.

Trong lúc parse thông tin về Biden, lại lòi ra cái tên James Biden – em trai của Biden. Background của James cũng chẳng dính dáng gì tới việc xây cất, chẳng hiểu thế nào lại xuất hiện là phó giám đốc điều hành trong HillStone International, công ty này hóa ra là do một người bạn của gia đình Biden sáng lập - Irv Richter. Irv Richter đóng rất nhiều tiền cho đảng Democrats ở New Jersey, tay này cũng lên Philadelphia Inquirer nói chuyện ráo hoảnh: “Nếu không đóng mấy thứ tiền chính trị này thì khi đấu thầu làm ăn rất bất lợi!”

“If your competition has access because they’ve been political contributors, and you don’t, you’re going to be at a serious disadvantage.”


Thời điểm mà James Biden gia nhập HillStone đúng vào lúc HillStone đang đấu thầu xây dựng ở Iraq. Dự án xây 100,000 ngôi nhà, một phần của dự án trị giá 35 tỷ USD, do TRAC Development, một công ty Nam Hàn thắng thầu. HillStone cũng nhận được 22 triệu USD từ chính quyền Obama để giám sát các dự án cho chính quyền liên bang.

Nguyên chừng đó tiền, không biết cha con anh em nhà Biden chia chác thế nào. Ít thì vài trăm triệu USD, nhiều thì xem chừng cũng phải cả tỷ - mà là tỷ USD.

Sao lại không có tiền chữa bệnh cho Beau Biden – rồi lại thêm Obama xuất hiện: “Promise me, Joe!...”

Ây dà, cái bromance này bị phe truyền thông thiên tả làm quá.

Có điều, quan hệ thực ra cũng chưa đủ, mà cũng cần phải có … kinh nghiệm. Bởi vì một dự án lớn như vậy mà không có expertise, trước sau gì cũng đổ bể. Và đúng là đổ bể thiệt. Năm 2013 phải rút khỏi dự án lớn của TRAC Development, nhưng vẫn làm những phần khá quan trọng khác ở Iraq.


Kết luận: kỳ bầu cử tổng thống sắp tới, thực ra, không đáng xem như năm 2016. Phe Democrats đã hết những lá bài khả dĩ. Khách yết lại cà phê về Biden trên wall, khi nào có bầu cử, bạn có thể quay lại đọc.

Chỉ là chút cảm nghĩ: chính trị vốn tệ bại, dù là trong thể chế dân chủ. Cái mà chúng ta có thể thấy, là chính tà tranh minh liên tục. Và vì vậy, rất nhiều người bước vào chính trị, không phải dễ dàng gì, phải đối mặt với đủ mọi thể loại công kích khác nhau. Anh hùng vị quốc vong thân, có khi lại mang ô danh là tội đồ. Kẻ mãi quốc cầu vinh, lại thành "cha già dân tộc".

Người dân rất có thể, một lần nữa, trong khói bụi của thời cuộc, nhận giặc phương Bắc làm cha, và sẵn sàng tiếp tay cho ngoại bang hủy hoại quê hương xứ sở. Tới khi nhận ra được hệ lụy của việc đã làm, thì tâm hồn họ tê liệt, tê liệt như nhìn thấy đôi mắt của quỷ dữ Medusa.

Tê liệt, vì họ không dám nghĩ tới sự trừng phạt mà họ và con cháu phải gánh chịu.

Rất nhiều cao nhân không xuất sơn, kẻ trí không nhập thế, không phải là họ không có khả năng, là bởi vì họ không muốn nhúng tay vào nhiều việc làm dơ bẩn. Và chính trị, suy cho cùng, cũng phải có phe phái, không ai một mình làm nên chuyện. Mà nội trong phe phái, năng lực chịu khổ khác nhau. Có người nhịn được nhiều, có người nhịn được ít. Sao mà đảm bảo được một quần thể thanh tịnh, vì nước vì dân? Chuyện đó cực kỳ khó, khó như bắc thang lên trời.

Thế nên, khách học Lão Tử, làm mấy việc cần làm. Và khi có cơ hội, cũng ước gì có thể tiêu dao, cưỡi trâu đi khỏi cõi này.

Lão Tử đắc đạo, lặng lẽ cưỡi trâu xanh đi về Tây. Có Quán Hỷ, mơ thấy tiên nhân tới nên ngồi chờ. Lão Tử sau này, viết lại 5000 từ, để lại cho Quán Hỷ - gọi là Đạo Đức Kinh, sau ông biến mất.

Rất nhiều người thông sáng ở cõi này, rồi sẽ biến mất. Không phải là vì họ không có khả năng, mà có lẽ, họ không thể làm quá phận mình.

Cõi này, chính-tà đồng tại.

Lúc này, cán cân lệch về phía ma quỷ, và tai ương xuất hiện khắp nơi.

Vật cực tất phản.

Sắp tới nhiều sự trừng phạt của đất trời sẽ xảy ra, hy vọng qua mấy ly cà phê này, giúp bạn hiểu thêm được một vài tính huống ở xứ tự do, mà đối chiếu lên hiểu biết, ở xứ của mình, cụ thể là Việt Nam.

Trung Cộng đang còn lại những ngày cuối cùng, bất kỳ ai đồng lõa với nó, dù là Việt Cộng, hay Democrats,...đều sẽ gánh tội cùng nó.

FB Andrew Nguyen

No comments:

Blog Archive