Thursday, June 13, 2019

TƯỜNG THUẬT BUỔI ĐẠI HỘI VĂN NGHỆ SĨ VNCH HẢI NGOẠI TẠI CLEARWATER FLORIDA
Tôn Nữ Hoàng Hoa & Túy Vinh

Phải thành thật mà nói nền văn học nghệ thuật tại hải ngoại dưới dạng thức của Tập Thể Người Việt tỵ nạn cộng sản đang đi vào ngõ cụt. Cái ngõ cụt đó là người đọc không tìm ra được một tầng lớp cầm bút nói lên cái chính nghĩa tinh hoa của một đất nước 4000 năm văn vật. Người đọc thờ ơ, một số người viết thì tự cho mình là "đỉnh cao trí tuệ" văn phong đi vào con đường của chủ nghĩa vô sản với phần đông văn viết rất tượng hình mà không phải những hình ảnh mong manh như sương khói của một thời tao nhã Việt Nam Cộng Hoà.
Sự chuyễn biến này không phải tự nhiên mà có, mà đó chính là sự "chỉ đạo" của bộ văn hoá cộng sản chỉ thị cho bọn kiều vận năm vùng dưới bất cứ hình thức nào phải đưa tinh hoa của Tập Thể Người Việt Tỵ nạn CS vào ngõ cụt.
Nhưng trên thực tế, chính những văn phong tuyên truyền cho nhà nước CS ở Việt Nam ở đây càng ngày càng lạc điệu vì khoảng cách giữa thực tế của TTNVTNCS tại hải ngoại và văn phong vô văn hoá vô giáo dục mang tính đảng đó đã làm người đọc thờ ơ.
Ý thức được trách nhiệm đó, một nhóm nhà văn đã khởi động một buổi họp mặt Văn Nghệ Sĩ VNCH tại hải ngoại.
Như đã thông báo trước đây, đại hội Văn Nghệ Sĩ VNCH Hải Ngoại đã được tổ chức vào ngày thứ bảy 8 tháng 6 năm 2019 tại Khách sạn Holiday Inn 3535 Ulmerton Rd. Clearwater FL 33701.
Mở đầu chương trình là nghi thức thường lệ chào Quốc Kỳ, Quốc ca VNCH. Tiếp đến là phần giới thiệu quan khách tham dự gồm có những văn thi sĩ ở xa như nhà bình luận Kiêm Ái , nhà văn Nguyễn Thiếu Nhẫn ở San Jose. Thi sĩ Nhất Hùng từ Maryland (MD), Cô Tuý Việt từ San Franciso, ông Lê Thiết từ Houston Texas, Thi sĩ Tạo Ân và nhà hoạt động Cộng Đồng Phạm Ngọc Cửu từ Orlando Florida. Sau đó ban tổ chức trình bày về ý nghĩa của buổi đại hội Văn Nghệ Sĩ VNCH Hải ngoại.
Hoạ sĩ Vũ Quang Minh điều khiển chương trình mời ông Phạm Ngọc Cửu Cựu Hội Trưởng Hội Quốc Gia Hành Chánh tại Orlando Florida lên thuyết trình.
Ông Phạm Ngọc Cửu







Ông Cửu cho biết trên 30 năm sinh hoạt trong cộng đồng, ông nhận thấy vấn đề văn bút rất tác dụng trong sinh hoạt của cộng đồng. Ông nói đó có thể là một nhóm biệt kích cầm bút để giữ vững lằn ranh Quốc/Cộng trên mọi sinh hoạt của cộng đồng trong bối cảnh chính trị hôm nay.
Ông Cửu cho biết những người cầm bút rất quan trọng. Vì chúng ta đang ở trong một cuộc chiến đấu trên mặt trận tuyên truyền, và người Cộng Sản Việt Nam vẫn trường kỳ kháng chiến để chiếm nốt mãnh đất còn lại tại hải ngoại của chúng ta. Ông nhắc nhở đến kỷ niệm khi ông làm chủ tịch Cộng Đồng ở Orlando và lúc đó là tên VC Nguyễn Công Bằng đến Orlando. Dưới trời mưa tầm tả ông ôm một số lá cờ Vàng. Trong lúc chuyễn những lá cờ Vàng đến từng tay anh em H.O lúc đó mới sang, ông nhìn thấy những giọt lệ rưng rưng trên mí mắt của những anh em H.O những tưởng là sẽ không còn có cơ hội để ôm lại Lá Cờ Vàng. Niềm xúc động đó đã theo ông trên mấy chục năm qua và cho đến hôm nay ông vẫn thiết tha với mối xúc cảm ngày nào.
Thi sĩ Nhất Hùng











Tiếp theo chương trình là phần trình bày của Thi Sĩ Nhất Hùng đến từ Maryland. Ông Hùng cho biết Văn Bút VN tại Hải Ngoại rất phân hoá. Những người cầm bút ai cũng mong ước có một chuyễn biến trong sáng tác về Chân Thiện Mỹ để có một phong trào đơm hoa nở trái cho nền văn học ở hải ngoại.
Ông cũng không quên cảm ơn Ban Tổ Chức đã vận động được một số người ở xa đến và nhất là những tấm lòng nhiệt huyết đang hiện diện hôm nay để khởi động một chiều hướng sáng tác trên tinh thần nhân bản và đạo đức cổ truyền của dân tộc Việt Nam.
Họa sĩ Vũ Quang Minh






Diễn giả thứ ba của chương trình là Hoạ sĩ Vũ Quang Minh. Ông Minh cho rằng văn chương là một dòng thác chạy suốt chiều dài lịch sử. Tính cách sử thi của văn chương cũng nhịp nhàng đi theo đà tiến hoá của nhân loại và chúng ta phải đi cho kịp với đà tiến hoá đó. Theo ông Vũ Quang Minh thì trong quá khứ chúng ta có Tự Lực Văn Đoàn, sáng tạo đã hơn một lần "văn dĩ tải đạo" đã khai sáng một khúc quanh về văn học VN.
Sau 1954 miền bắc bị Cộng Sản chiếm và đàn áp dã man nên đã không có không có một tác phẫm nào giá trị, sáng tạo của những người cầm bút ở miền Bắc, lúc bấy giờ chỉ lo sáng tác những văn phẫm nâng cao tính "anh hùng cách mạng" có tính chất công thức và vỏ đoán, đó đã là phản tác dụng với người đọc và là đầu mối của những trăn trở và phản tĩnh của giới Văn Nghệ Sĩ lúc bấy giờ.
Sau khi 3 diễn giả trình bày quan điễm của mình là phần thảo luận của tham dự viên với ba đề tài trên.
Mở đầu là ông Võ Văn Hanh chủ tịch Hội H.O tại vùng Tampa Bay cho biết: “Sau khi tổ chức thành lập thì hội có phải phát triễn vào dân chúng hay không? Nếu có, thì phải mở web site bằng hai thứ tiếng Việt và Anh”
Thi Sĩ Tạo Ân









Thi sĩ Tạo Ân cho biết là sẽ hình thành ngay cái Web Site của Hội Văn Nghệ Sĩ VNCH Hải ngoại bằng hai thứ tiếng và phần dịch thuật sẽ do giáo sư Anh Ngữ Nguyễn Công Doanh đãm trách.
Một đóng góp ý kiến khác của Hoa Hậu Anh Đào. Cô Anh Đào cho biết cô thuộc về thế hệ trẻ chưa hề biết nhiều về chế độ VNCH. Cô cho biết thêm là không nên dùng hai chữ cách mạng để nói đến một sự thay đổi vì đối với thế hệ thứ hai như Cô, mỗi lần nghe hai chữ cách mạng là thấy những thương đau của dân tộc VN do cộng sản gây ra.

Cô Anh Đào










Cô cũng đồng ý nên có một website và có logo cờ VNCH đồng thời cô cũng xin cảm ơn các cô chú bác đã lập ra hội này cho thế hệ trẻ tiếp bước cha anh trên con đường chính nghĩa.
Ông Nguyễn Công Doanh đồng ý với ông Võ văn Hanh về vấn đề cần phải phổ biến rộng rãi, nhất là những người trong nước có thể lên đọc được.
Thi sĩ Tạo Ân cho biết mọi người hãy yên tâm vì sẽ có website để giúp cho những người trong nước đọc được cũng như đã có nhiều hồi báo cho thấy những người ở Hà Nội, Sài Gòn và những nơi khác đã đọc được.
Bà Tôn Nữ Hoàng Hoa










Bà Tôn Nữ Hoàng Hoa đóng góp thêm ý kiến với cô Anh Đào là về hai chữ "cách mạng" đã bị VC lạm dụng trên 60 năm qua một cách lếu láo và bóp méo ý nghĩa trung thực của hai chữ này. Nếu có thể được thì chữ "cách mạng" nên thay bằng câu: "thay đổi để công việc tốt đẹp hơn" thì sẽ không bị dị ứng.
Ông Doanh nói tiếp theo là đồng ý với bà TNHH vì chữ cách mạng đã bị hiểu lầm đồng nghĩa với sắt máu, bạo lực . Vì thế nên tránh dùng chữ đó càng nhiều càng tốt.
Thi sĩ Tạo Ân đã trả lời ý kiến của ông Doanh là sẽ có audio cho website. Sẽ cần nhiều người dịch thuật từ Việt ngữ ra Anh ngữ cho các em trẻ hiểu khi đọc website.
Đồng thời thi sĩ Tạo Ân cũng nói đến vấn đề đoàn kết trong tổ chức các hội, vì đó là then chốt để có sự hợp tác của mọi người. Ngoài ra Thi Sĩ Tạo Ân còn cho biết thêm là Văn Học và Nghệ thuật không bao giờ tách rời khỏi chính trị. Ngay cả tôn giáo cũng vậy.
Buổi họp rất sôi nỗi với sự đóng góp của nhiều tham dự viên. Nhưng thì giờ có hạn nên phải tạm chấm dứt phần thảo luận tại đề tài này.
Sau buổi cơm trưa, qúi tham dự viên tiếp tục thảo luận về Hiến chương và nội qui.
Tất cả đều đồng ý về tôn chỉ của hội là Chống cộng sản và bất cứ hình thức độc tài nào khác.
Thứ hai không du lịch tại Việt Nam trong khi là thành phần của Ban Đại Diện của Hội.
Đại Hội Văn Nghệ Sĩ VNCH Hải Ngoại bế mạc vào lúc 5 giờ chiếu.
Sau đây là thành phần Hội Viên đã được bầu vào Ban Đại Diện HỘI VĂN NGHỆ SĨ VNCH HẢI NGOẠI ngày 8 tháng 6 năm 2019.
HỘI ĐỒNG CHẤP HÀNH
- Chủ Tịch: Thi sĩ Nhất Hùng: (Maryland)
- Phó Chủ Tịch Nội Vụ: Bà Hoàng Phượng (D.C)
- Phó Chủ Tịch Ngoại vụ: Hoa Hậu Anh Đào (ST. Petersburg FLorida)
- Tổng Thư Ký: Thi sĩ Tạo Ân ( Orlando Florida)
- Thủ Quỷ : Nhà Thơ Lãm Thuý (Boston Mass)
HỘI ĐỒNG ĐẠI BIỂU
- Chủ Tịch: Ông Phạm Ngọc Cửu (Orlando FL)
- Phó Chủ Tịch Nội vụ: Thi sĩ Vũ Quang Minh (Tampa FL)
- Phó Chủ Tịch Ngoại vụ: Giáo sư Nguyễn Công Doanh (St-Peter Florida).
HỘI ĐỒNG GIÁM SÁT
- Chủ tịch: Tôn Nữ Hoàng Hoa (Clearwater-Florida)
- Phó Chủ Tịch Nội Vụ: Nhà văn Nguyễn Thiếu Nhẫn (San Jose- Bắc Cali)
- Phó Chủ Tịch Ngoại vụ: Trương Xuân Dân (Largo Florida)
HỘI ĐỒNG CỐ VẤN
- Ông Trương Minh Hoà (Úc)
- Nhà văn Kiêm Ái (San Jose Bắc Cali)
- Ông Lê Thiết (Houston Texas)
- Ông Võ Văn Hanh ( Tampa FL)
- Ông Đào Hoàng Việt ( St- Peter Florida)
Buổi đại hội hình thành Tổ chức HỘI VĂN NGHỆ SĨ VNCH HẢI NGOẠI ĐÃ BẾ MẠC VÀO LÚC 5 GIỜ CHIỀU CÙNG NGÀY.
Ban tổ chức Đại Hội Văn Nghệ Sĩ VNCH Hải Ngoại xin chân thành cảm ơn qúi vị Hội Viên xa và gần đã đến tham dự buổi đại hội này. Đồng thời chúng tôi cũng xin cảm ơn Nhị Vị Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam Tiểu Bang Florida vì phải đi tham dự Ngày Diễn Hành Văn Hoá Quốc Tế tại New York nên không đến tham dự đại hội VNSVNCHHN được, tuy nhiên nhị vị Chủ Tịch Hội Đồng Chấp Hành ông Lê Thanh Liêm và ông Chủ Tịch H Đ Đại Biểu Nguyễn Thanh Thụy cũng đã ủng hộ cho đại hội $100.00 đô la.
Ghi nhận và tường thuật của
Tuý Vinh và Tôn Nữ Hoàng Hoa.
Ngày 8 tháng 6 năm 2019
Tại thành phố Clearwater Florida
-------------

No comments:

Blog Archive