Friday, June 14, 2019

ĂN QUEN NHỊN KHÔNG QUEN

Hong Kong là 1 hòn đảo rất nhỏ, chỉ khoảng 1 ngàn km2, với hơn 7 triệu dân, nằm cạnh tỉnh Quảng Đông Trung quốc. Năm 1842 đời nhà mãn Thanh vì thất bại trong cuộc chiến tranh nha phiến Hong Kong phải nhượng cho Anh quốc làm thuộc địa. Đến năm 1898 Anh quốc và nhà Thanh chính thức ký hợp đồng cho thuê Hong Kong 99 năm.

Duới quyền kiểm soát của Anh, Hong Kong từ 1 hòn đảo thuộc địa nhỏ đã vươn lên thành 1 con rồng kinh tế Á châu. Dân Hong Kong được hưởng đầy đủ không khí tự do dân chủ trong 1 quốc gia thịnh vượng.

Năm 1997, khi hợp đồng hết hạn, Anh quốc chính thức trao trả lại Hong Kong cho Trung quốc với điều kiện hòn đảo này được hưởng 1 quy chế tự trị đặc biệt trong ít nhất là 50 năm. Từ đó trở đi, Hong Kong dần dần bị tước bớt tự do.

Năm 2014 chính quyền Bắc Kinh đưa quyết định phê duyệt quyền chọn đặc khu trưởng của dân HK. Phong trào dù vàng ra đời để phản đối quyết định này. Dân HK muốn có đầy đủ quyền tự do chọn người lãnh đạo của họ. Phong trào được nhiều giới ủng hộ, thu hút hàng trăm ngàn người, đặc biệt là giới sinh viên học sinh với 2 gương mặt tiêu biểu là Joshua Wong (Hoàng Chí Phong) và Alex Chow (Chu Vĩnh Khang),

Phong trào mặc dù không có ai làm lãnh đạo nhưng có tính tổ chức cao, người biểu tình hành xử ôn hoà lịch thiệp, không hề có bạo động đập phá, thậm chí không cả xả rác. Do đó họ được cho là "những người biểu tình lịch sự nhất thế giới". 

Kết quả là ngày 29 tháng 8 2014, ông Lương Chấn Anh đặc khu trưởng đã có cam kết với người biểu tình là chính quyền Hồng Kông sẽ tổ chức các cuộc tham vấn chính trị với người dân về các thay đổi chính trị tại thành phố này.
***
Mấy ngày qua, 1 lần nữa 1 triệu dân HK lại xuống đường phản đối dự luật dẫn độ, theo đó dân HK có thể bị dẫn độ nếu bị truy nã ở đất liền TQ.
Ăn quen nhịn không quen. Dân HK sau 99 năm hưởng không khí tự do, môi trường dân chủ, giờ họ không thể cam tâm nhìn thấy tự do dần dần bị tước đoạt bởi 1 chính quyền toàn trị.

Dân HK, và cả Trung hoa lục địa,cần phải cảm ơn bọn đế quốc sài lang Anh. Cùng là 1 dân tộc, cùng văn hoá, tiếng nói, chữ viết nhưng dưới 1 một thiết chế chính trị văn minh HK đã cất cánh trở thành 1 hòn đảo của tự do và thịnh vượng. Đang khi đó hơn 1 nửa dân đại lục, sau 70 năm dẫn dắt bởi đảng CS quang vinh, vẫn còn sống dưới mức nghèo khổ, tự do bị bóp nghẹt.
Tự do và dân chủ như cặp bài trùng, không thể có cái này mà thiếu cái kia. Tự do phê cũng như sex vậy, thà không biết thì thôi, biết rồi bỏ không được, ghiền chết luôn. 

Do đó Trung hoa lục địa muốn tước đi tự do của người HK không phải là chuyện dễ, phải có cái giá nào đó. Một Thiên An Môn nữa ư? Có thể lắm, nhưng thời thế đổi thay rất nhiều, thế giới đã kết nối nhau chặt chẽ, không còn thời bưng bít của 30 năm trước, sức mạnh của độc tài đã giảm đi đáng kể. Có khi đó lại là sự khởi đầu cho tiến trình tan rã của đế chế phong kiến toàn trị họ Tập.
***
Trông người mà nghĩ đến ta. Dân Việt mình nhiều người vẫn chưa hề nếm trải tự do, chưa biết sex là gì nên chưa ghiền. Họ hài lòng với những gì chính quyền ban phát, sống cam phận đã lâu, ý chí cùn mòn.

Tuy vậy, tháng 6 năm rồi hàng chục ngàn người từ nam chí bắc đã xuống đường trước nguy cơ VN gán 3 đặc khu trong 99 năm để trả nợ TQ. Cuộc biểu tình làm rúng động nhà cầm quyền, khiến họ phải chùn tay, dù sau đó họ đã hèn hạ bắt bớ xử nguội những con người yêu nước này.

Việt Nam hôm nay chưa thể là Hong Kong, nhưng nhìn lại chặng đường 10 năm đã thấy rất khác. 10 năm trước có mấy ai dám lên tiếng phản đối những sai trái của chính quyền? Giờ thì mạng xã hội là nơi hằng ngày người dân cất tiếng kêu đòi công lý, lên án các bê bối của quan chức. Sức mạnh quần chúng đang lớn lên về cả lượng và chất. Sức mạnh này đang dần dần thay đổi cán cân giữa dân và đảng.
Đó là nhờ một nhóm nhỏ những người yêu nước chân thành, không cam chịu, chấp nhận dấn thân, đã thắp lên ngọn lửa đầu tiên. Giờ đây ngày càng nhiều người tiếp nối, nhiều người trong số đó còn rất trẻ.

Lửa đang lan dần, và một ngày nào đó đủ mạnh đủ nóng để chính quyền phải trả lại cho dân những quyền tự do từ lâu bị tước đoạt.
Trả lại đây cho nhân dân tôi
Quyền tự do, quyền con người
Trả lại đây cho chúng tôi quyền được bầu chọn người lãnh đạo quốc gia.
Trả lại cho chúng tôi quyền bình đẳng trước pháp luật.
Trả lại cho chúng tôi quyền tự do tư tưởng, tự do ngôn luận.
Trả lại cho chúng tôi .....
Người Việt hôm nay chưa ý thức chính trị mạnh mẽ, nhưng những gì đang xảy ra ở HK là niềm cảm hứng lớn cho những cuộc xuống đường sau này một khi chính phủ dấn sâu vào những hành vì sai trái, đi ngược lại quyền lợi của dân của nước.
Có lãng mạn quá không khi tưởng tượng một ngày kia, hàng chục ngàn người Việt xuống đường giương cao khẩu hiệu:

MAKE VIET NAM GREAT LIKE NEVER BEFORE

source:facebook

No comments:

Blog Archive