Thursday, June 27, 2019

TT BA LAN CHƠI HẾT MÌNH !

Tổng Thống Donald Trump xuất thân là một nhà Kinh doanh nên có nhiều sáng kiến trong thương trường. Và kỹ thuật quảng cáo là nghề của chàng.

Hôm thứ Tư 12/06 nhân chuyến công du của Tổng Thống Ba Lan Andrzej Duda tại Tòa Bạch Ốc, TT Trump mời TT Andrzej Duda và Đệ Nhứt Phu Nhân Ba Lan Agata Kornhauser-Duda ra ngoài vườn hóng mát. Đúng lúc ấy một chiếc phản lực tàng hình F-35B của Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ xuất hiện bay mấy vòng rất thấp qua Bạch Cung giống như một người đẹp siêu mẫu sexy đi nhún nhẩy trình bày trước những cặp mắt cú vọ của quan khách.

Thủ đô Washington DC là vùng cấm bay (no fly zone) cho tất cả các loại phi cơ, trừ trực thăng của chính phủ. Vì đây là nơi trú ngụ của Tổng thống Hoa Kỳ, và là nơi toạ lạc của các Tổng hành dinh của chính quyền Liên bang. Muốn bay vào Washington Phi công phải qua một thủ tục xin phép rất khó khăn (flight plan) với lý do chính đáng. Bay ẩu vào thì sẽ bị bắn rớt như cục gạch. Cho nên bao nhiêu năm qua Washington rất yên tĩnh và êm đềm.

Vì thế hôm qua khi chiếc F-35B này bay vào để khoe hàng, mà lại bay thấp có 1000 bộ, hay khoảng 300 mét nữa chớ, làm bà con hổng biết chuyện gì nên hốt hoảng. 

Trong sở có thằng đồng nghiệp dân sự suốt đời là cậu ấm hổng biết chiến tranh là gì, nó nhìn ra cửa sổ khi ấy rung chuyển, thấy chiếc F-35B bay chậm lại gần như đứng một chỗ trên không trung, tiếng động cơ phản lực gầm rú làm cửa kiếng run bần bật. Nó sợ xanh mặt rủ mấy thằng nữa phi xuống tầng hầm basement để núp.

Nhưng trên sân cỏ Bạch Cung thì lại khác. Tổng Thống Ba Lan Andrzej Duda miệng cười toe toét như đứa trẻ sắp được ông già Noel tặng quà. Ngài Tổng Thống Ba Lan còn đưa tay ngoắc ngoắc Phi công F-35B nữa chớ. Ngài đặt mua đồ chơi nóng ngay. 33 chiếc, mỗi chiếc khoảng 120 triệu đô la. Phí tổn cho mỗi giờ bay của F-35 là 44. 000 đô. Tổng Thống Andrzej Duda đúng là dân chơi thứ thiệt.


F-35B của Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ có khả năng đáp thẳng đứng như trực thăng. Loại này cũng được Không Lực Nhật Bản mua khá nhiều để trang bị cho mấy chiếc Hàng không Mẫu hạm khu trục của họ. Đài Loan cũng muốn có mấy cục cưng F-35B này như là võ khí chiến lược, vì nếu Hoa Lục gây chiến dập nát các phi trường quân sự lớn của Đài Loan thì F-35B sẽ được di tản đến các phi trường dân sự nhỏ ngắn, để cất cánh như trực thăng bay đi đánh trả đũa.

Hoa Kỳ bán F-35 cho Ba Lan là một mũi tên bắn xuyên qua hai mục tiêu. Thứ nhứt là hiện-đại-hoá khả năng quân sự cho Ba Lan vốn là biên thùy của NATO, phải đứng mũi chịu sào trước sự đe doạ của Cộng Hoà Liên Bang Nga. Thứ hai bán võ khí cho Ba Lan sẽ tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm cho dân chúng Mỹ.
Ngoài hợp đồng 33 chiếc F-35. Hoa Kỳ sẽ tái phối trí để khoảng từ 1000 đến 2000 lính Mỹ đồn trú ở Đức qua Ba Lan. Phí tổn xây dựng các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở Ba Lan sẽ do chính quyền Ba Lan tài trợ.

Dĩ nhiên sự hiện diện của máy bay tàng hình F-35 và con số lính Mỹ gia tăng ở Ba Lan sẽ làm con gấu Nga điên tiết. Nhưng tham vọng của tên độc tài nham hiểm Vladimir Putin cần phải được chận đứng. 

Ba Lan là quê hương của những người có đức tin tôn giáo. Người Ba Lan đã chiến đấu dũng cảm qua biết bao nhiêu cuộc chiến, đã bị thảm sát bởi nhiều chế độ độc tài. Và Công Đoàn Đoàn Kết Solidarity đã đánh bại chủ nghĩa Cộng Sản trên quê hương kiêu hùng này. Ngày hôm nay Ba Lan tuy không giàu có sang chảnh kiêu kỳ như Tây Âu. Nhưng Ba Lan dám chơi hết mình. Đó là một Đồng minh đúng nghĩa để người Mỹ trân quý bảo vệ.

Bong Lau. ./.

No comments:

Blog Archive